Thế giới

EU và Anh đạt được thỏa thuận quan trọng về người di cư

Quỳnh Dương 23/02/2024 - 10:51

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy mối quan hệ giữa 2 bên đã tan băng sau khi Anh rời khỏi EU (Brexit).

0-ksa-minister-of-defence.jpg
Số lượng người nhập cư bất hợp pháp vào Anh liên tục ở mức cao những năm gần đây.

Theo AP, ngày 23-2, Chính phủ Anh cho biết, cơ quan biên giới của Anh cùng cơ quan bảo vệ biên giới và bờ biển của Liên minh châu Âu (EU), có thể truy cập thông tin tình báo của nhau để bảo đảm an ninh vùng biên giới và giải quyết tội phạm nhập cư có tổ chức. Hai bên sẽ triển khai hoạt động đào tạo chung, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới.

Thỏa thuận cũng quy định không bên nào có nghĩa vụ phải tiếp nhận bất kỳ người xin tị nạn nào theo các thỏa thuận chia sẻ gánh nặng đã được thống nhất giữa 27 quốc gia thành viên EU.

Bộ trưởng Nội vụ Anh James Cleverly cho biết: “Tội phạm nhập cư có tổ chức và buôn người là những thách thức toàn cầu đòi hỏi các giải pháp và tham vọng chung. Thỏa thuận mang tính bước ngoặt có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết tình trạng di cư bất hợp pháp, bảo vệ biên giới và ngăn chặn các tàu thuyền chở người nhập cảnh lậu”.

Mối quan hệ giữa EU và Anh đã được cải thiện trong vài tháng qua sau khi bị “sứt mẻ” nghiêm trọng bởi các cuộc đàm phán Brexit kéo dài.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak coi việc cắt giảm nhập cư bất hợp pháp là một trong những ưu tiên chính khi lên nắm quyền. Theo thống kê, năm 2023, hơn 29.000 người di cư đã tới nước này trên những chiếc thuyền nhỏ sau khi thực hiện hành trình đầy nguy hiểm qua eo biển Manche.

Mặc dù con số này đã giảm so với gần 46.000 người vào năm 2022, song Thủ tướng Rishi Sunak vẫn phải đối mặt với những cáo buộc rằng ông chưa hoàn thành lời hứa của mình.

Trước thềm cuộc tổng tuyển cử sắp diễn ra, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, tỷ lệ ủng hộ dành cho đảng Bảo thủ của Thủ tướng Rishi Sunak đang thấp hơn đảng Lao động một khoảng cách lớn. Người đứng đầu nội các Anh hy vọng, thỏa thuận đạt được với EU để giải quyết tình trạng di cư sẽ giúp cải thiện chỉ số uy tín của ông cũng như đảng Bảo thủ cầm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU và Anh đạt được thỏa thuận quan trọng về người di cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.