Thế giới

Số lượng người di cư bằng đường biển đến Tây Ban Nha tăng gần gấp 4 lần

Kim Phượng 17/01/2024 - 08:01

Reuters dẫn số liệu chính thức từ Tây Ban Nha cho biết, số người di cư vào nước này bất hợp pháp bằng đường biển đã tăng gần 300% trong tháng 1 so với cùng kỳ năm 2023, với đại đa số đến quần đảo Canary.

tay-ban-nha.png
Một nhóm người di cư được tàu tuần duyên Tây Ban Nha giải cứu ở cảng Arguineguin, trên đảo Gran Canaria, Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Bảy hòn đảo nằm cách bờ biển phía Tây Bắc châu Phi khoảng 100km đã trở thành điểm đến của những người di cư từ Senegal và các nước châu Phi khác đang cố gắng đến Tây Ban Nha để tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn hoặc chạy trốn xung đột.

Dữ liệu của Bộ Nội vụ cho thấy, tổng cộng có 3.658 người di cư vào Tây Ban Nha bằng đường biển, hầu hết trên những chiếc thuyền nhỏ, từ ngày 1 đến 15-1, tăng so với 921 người cùng kỳ năm trước. Khoảng 95% những người đến bằng đường biển đã tới quần đảo Canary, trong khi số còn lại vào quần đảo Balearic hoặc đất liền của Tây Ban Nha.

Số lượng thuyền chỉ tăng nhẹ từ 65 lên 80, cho thấy những chuyến đi chật chội và nguy hiểm hơn. Năm 2023 là năm kỷ lục về lượng người di cư bất thường đến Tây Ban Nha, đặc biệt là trên quần đảo Canary, với 39.910 người nhập cảnh.

Nhóm nhân quyền Caminando Fronteras (Walking Borders) cho biết trong báo cáo mới nhất rằng, 6.618 người di cư đã thiệt mạng khi cố gắng đến Tây Ban Nha vào năm ngoái, trong đó tuyến đường Đại Tây Dương đến quần đảo Canary là tuyến đường nguy hiểm nhất.

Năm 2023, Chính phủ Tây Ban Nha đã tăng cường liên lạc với chính quyền các nước như Senegal và Mauritania để đảo ngược tình thế này. Tây Ban Nha cũng phải tạo thêm chỗ ở khẩn cấp cho người di cư trong doanh trại quân đội, khách sạn và ký túc xá trên khắp đất nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Số lượng người di cư bằng đường biển đến Tây Ban Nha tăng gần gấp 4 lần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.