Thế giới

Người di cư hợp pháp đến EU sẽ phải tăng thêm 1 triệu người/năm

Kim Phượng 09/01/2024 - 07:55

Người di cư hợp pháp đến Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải tăng thêm 1 triệu người/năm để bù đắp cho những tổn thất về lực lượng lao động đang già đi.

Reuters dẫn lời Ủy viên phụ trách Nội vụ của EU Ylva Johansson cho biết.

yla.png
Ủy viên Nội vụ của EU Ylva Johansson phát biểu trong một hội nghị ở Athens, Hy Lạp. Ảnh: Reuters

Theo thống kê của EU, làn sóng di cư đến Lục địa già đạt khoảng 3,5 triệu người vào năm ngoái với hơn 300.000 người nhập cảnh bất hợp pháp, nhưng bà Ylva Johansson nhận định, số người di cư hợp pháp cần phải tăng lên.

Bà phát biểu trong chuyến thăm Athens, Hy Lạp: “Di cư hợp pháp hoạt động rất tốt nhưng vẫn chưa đủ”, đồng thời cho biết thêm, lực lượng lao động EU đang giảm 1 triệu người/năm. Bà Ylva Johansson nêu rõ việc này nên được thực hiện “một cách có trật tự”.

Ủy viên Nội vụ Johansson cũng kêu gọi các nước trấn áp tình trạng di cư bất hợp pháp đưa hàng trăm nghìn người đến châu Âu mỗi năm từ châu Phi, Trung Đông và các nơi khác bằng những tuyến đường nguy hiểm chết người.

Số người nhập cư bất hợp pháp đến EU đang giảm mạnh so với mức cao nhất là hơn 1 triệu người vào năm 2015, nhưng đã tăng đều đặn từ mức thấp năm 2020 lên hơn 260.000 vào năm ngoái, với hơn một nửa vượt qua Địa Trung Hải từ châu Phi đến Italia, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Síp và Malta.

Năm 2023, EU đã đồng ý về các quy tắc chia sẻ chi phí tiếp nhận người di cư một cách đồng đều hơn và hạn chế số lượng người đến thông qua mạng lưới của những kẻ buôn lậu. Theo bà Ylva Johansson, cần có "liên minh toàn cầu" để đối phó với mạng lưới của những kẻ buôn lậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người di cư hợp pháp đến EU sẽ phải tăng thêm 1 triệu người/năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.