Điểm nóng

Đói nghèo tại Palestine có thể tăng thêm 45%

Thương Nguyệt 19/11/2023 - 16:21

Tình trạng nghèo đói ở các vùng lãnh thổ của Palestine có thể tăng thêm 45%, tương đương khoảng 660.000 người do xung đột giữa lực lượng Hamas và Israel.

Do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc và Ủy ban Kinh tế và Xã hội Tây Á của Liên hợp quốc thực hiện, báo cáo có tiêu đề “Chiến tranh Gaza: Tác động kinh tế xã hội dự kiến ​​đối với Nhà nước Palestine” cho thấy, nếu chiến sự bước sang tháng thứ ba sẽ khiến tỷ lệ nghèo ở Bờ Tây và Dải Gaza tăng từ 26,7% lên 38,8% dân số. Tổng dân số Palestine hiện ở mức 5,5 triệu người. Nếu viễn cảnh này trở thành hiện thực, tổng sản phẩm quốc nội (GPD) của Palestine sẽ giảm 12,2%, tương đương 2,5 tỷ USD.

Giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc Achim Steiner cho biết, những đánh giá trong báo cáo đã cảnh báo cuộc xung đột giữa lực lượng Hamas và Israel sẽ gây tác động lâu dài và không giới hạn trong phạm vi Dải Gaza.

palestibne.png
Cơ sở hạ tầng ở Dải Gaza bị tàn phá nghiêm trọng do xung đột giữa Hamas và Israel.
Ảnh: Getty Images

“Chiến tranh đang khiến tình trạng nghèo đói trở nên nghiêm trọng hơn đối với những người dân vốn dễ chịu tổn thương kể cả trước khi xung đột nổ ra”, ông Achim Steiner nhận định.

Trước đó, Thư ký Điều hành Ủy ban Kinh tế và Xã hội Tây Á Rola Dashti khẳng định, một lệnh ngừng bắn và việc duy trì những hoạt động viện trợ nhân đạo sẽ giúp giảm mức độ khó khăn đối với hàng trăm nghìn gia đình Palestine.

Bà Rola Dashti cũng nhấn mạnh, sự phục hồi kinh tế ở Dải Gaza sau lệnh ngừng bắn sẽ không diễn ra ngay lập tức nếu xét đến việc di dời quy mô lớn, mức độ tàn phá nặng nề và khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên không chắc chắn.

Với gần 1,5 triệu người ở Dải Gaza phải di tản kể từ khi xung đột nổ ra, cơ sở hạ tầng chịu thiệt hại nghiêm trọng và tình trạng suy thoái kinh tế sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo và khiến triển vọng phục hồi ở vùng lãnh thổ này càng thêm khó khăn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đói nghèo tại Palestine có thể tăng thêm 45%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.