Điểm nóng

Thân nhân nhà báo tác nghiệp tại Gaza bị đe dọa, hơn 18.000 người Palestine thiệt mạng

Hoàng Linh 12/12/2023 10:45

Ngày 12-12 (giờ Việt Nam), thông báo của Ủy ban Bảo vệ nhà báo (CPJ) cho biết, đã ghi nhận tình trạng người thân và gia đình của các nhà báo hoạt động tại Gaza bị đe doạ, thậm chí sát hại.

gaza_12.jpeg
Chiến sự diễn ra đặc biệt ác liệt tại Gaza từ đầu tuần này.

Bày tỏ chia buồn với cha của nhà báo Anas al-Sharif (đang làm việc tại hãng tin Al Jazeera) thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel nhằm vào phía Bắc Dải Gaza, CPJ cũng cho biết, nhà báo này đã nhận được nhiều lời đe dọa kể từ tháng 11 nhằm ngăn chặn việc đưa tin về chiến sự.

CPJ cũng cảnh báo, tình trạng các nhà báo đang tác nghiệp ở Gaza nhận được những lời đe doạ, người thân bị sát hại... khiến việc tác nghiệp, phản ánh tình hình chiến sự trở nên "bất khả thi".

Trong khi đó, giao tranh vẫn tiếp diễn ác liệt ở Gaza, chiến binh Jihad Hồi giáo đã đánh bom một ngôi nhà ở thành phố Khan Yunis ở miền nam Gaza, nơi binh sĩ Israel đang tìm kiếm một trục đường hầm. Tên lửa bắn từ Gaza cũng trúng mục tiêu ở Holon (ngoại ô Tel Aviv) làm một người bị thương.

Các trận chiến đô thị dữ dội diễn ra đặc biệt căng thẳng từ đầu tuần này khiến số người thiệt mạng trong xung đột Gaza tăng nhanh giữa bối cảnh khủng hoảng nhân đạo leo thang.

Theo Cơ quan Y tế tại Gaza, số người thiệt mạng tới sáng 12-12 (giờ Việt Nam) là 18.205 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Israel cho biết, đã kêu gọi dân thường tìm nơi ẩn náu ở phía nam xa xôi và quân đội sẽ vẫn tiếp tục tấn công các mục tiêu trên khắp Gaza. Hiện, có 104 binh sĩ Israel đã được báo cáo thiệt mạng.

Trong diễn biến liên quan, phát biểu cùng ngày tại buổi lễ Hanikkah ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tái khẳng định sự ủng hộ đối với “quyền được tự vệ như một nhà nước Do Thái độc lập”.

Nhà lãnh đạo Xứ Cờ hoa cũng cho biết, dù thời gian qua có một số bất đồng với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, nhưng việc hỗ trợ quân sự cho Israel sẽ được duy trì cho tới khi Hamas bị "loại bỏ hoàn toàn".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thân nhân nhà báo tác nghiệp tại Gaza bị đe dọa, hơn 18.000 người Palestine thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.