Công nghệ

EU, Nhật Bản ký kết thỏa thuận về luồng dữ liệu

Kim Phượng 28/10/2023 - 11:10

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, hôm nay (28-10), Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản đã ký một thỏa thuận về các luồng dữ liệu xuyên biên giới.

Sự kiện này sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh và có thể giúp hình thành các quy tắc toàn cầu về dữ liệu.

du-lieu.png

Theo EC, thỏa thuận sẽ mang lại lợi ích cho các công ty trong nhiều lĩnh vực, bao gồm dịch vụ tài chính, vận tải, máy móc và thương mại điện tử, cho phép họ xử lý dữ liệu mà không cần quản lý rườm rà và tốn kém.

Giám đốc thương mại EU Valdis Dombrovskis cho biết: “Thỏa thuận sẽ chấm dứt nhu cầu bản địa hóa dữ liệu, giúp hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn, đồng thời bảo vệ dữ liệu của công dân hai bên ở mức cao nhất”.

Thỏa thuận này tìm cách đạt được sự cân bằng giữa cách tiếp cận tự do hơn của Nhật Bản và sự căng thẳng của EU về bảo vệ cá nhân và quyền riêng tư.

Văn kiện cũng sẽ cấm các hạn chế có tính chất bảo hộ, chẳng hạn các quy tắc yêu cầu nội địa hóa, đồng thời cho phép chính quyền can thiệp vào các vấn đề như an ninh mạng hoặc quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân.

EU đang lên kế hoạch đàm phán dữ liệu tương tự với các đối tác thương mại tự do Singapore và Hàn Quốc, đồng thời đặt mục tiêu đưa các quy định về thương mại kỹ thuật số vào các hiệp định thương mại tự do trong tương lai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EU, Nhật Bản ký kết thỏa thuận về luồng dữ liệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.