(HNM) - Dễ đến hơn chục năm kể từ bộ phim
NSND Lan Hương vai Đàm Hoàng hậu trong phim “Thái sư Trần Thủ Độ”.
Có duyên với phim về Hà Nội
Lan Hương quả là có duyên với các phim về Hà Nội. Nổi danh từ năm 13 tuổi với vai bé Ngọc Hà trong bộ phim "Em bé Hà Nội" (Đạo diễn, NSND Hải Ninh). Lần này, Lan Hương cho biết, chị vinh dự và tự hào khi tham gia bộ phim "Thái sư Trần Thủ Độ" sản xuất theo "đặt hàng" của Hà Nội để kỷ niệm Thủ đô 1000 năm tuổi. Hoàng hậu họ Lý trong phim ở vào giai đoạn không còn được vua ưu ái và luôn tìm mọi cách giành giật sự ảnh hưởng quyền lực về phía mình. Sau khi trở thành Thái hậu, bà càng trở nên tàn nhẫn, tìm cách mưu hại Trần Thị Dung.
Không chỉ tham gia với vai trò diễn viên, Lan Hương còn giúp đạo diễn hướng dẫn diễn xuất cho các gương mặt trẻ. Chị khen những gì họ làm được và thẳng thắn chỉ ra những gì họ còn phải phấn đấu, cùng giúp họ khắc phục những nhược điểm trong diễn xuất... Theo chị, chẳng nghệ sĩ chuyên nghiệp nào bằng lòng với những lời khen rồi cho mình đã thành công.
Nỗ lực cho một loại hình sân khấu mới
Đóng góp đáng kể của NSND Lan Hương trong những năm gần đây in dấu trên sân khấu kịch hình thể. Sau hai năm hoạt động dưới hình thức CLB, năm 2005, Đoàn kịch Thể nghiệm do chị làm Trưởng đoàn ra mắt với vở "Nhật nguyệt thực". Mong mỏi chắt lọc những tinh hoa của nghệ thuật truyền thống, kết hợp với các loại hình sân khấu hiện đại để tạo nên kịch hình thể đậm chất Việt, các vở diễn "Tạo sinh", "Nhật nguyệt thực", "Con bệnh bí hiểm", "100 phút cuối cùng của Hàn Mặc Tử", "Vườn thiên đàng" lần lượt ra đời. Mỗi vở đánh dấu một nấc thang trong sự phát triển của loại hình mới mẻ này ở Việt Nam, trong đó ghi nhận những nỗ lực không mệt mỏi của NSND Lan Hương nhằm đưa kịch hình thể tiếp cận với công chúng. Vở "Biến vỹ của tình yêu", vở thứ 6 do chị đạo diễn, mang về cho chị giải đạo diễn tài năng tại Liên hoan Sân khấu thể nghiệm toàn quốc lần thứ nhất.
"Đứng mũi chịu sào" với Đoàn kịch hình thể, chị đã bao lần đi gõ cửa các nhà tài trợ để có kinh phí dựng kịch, rồi tìm hợp đồng biểu diễn cho đoàn… Lan Hương mong mỏi có riêng Nhà hát kịch hình thể để môn nghệ thuật này hoạt động riêng biệt nhằm kéo khán giả tiến gần với kịch hình thể hơn. Theo chị, những loại hình nghệ thuật đương đại cần được chú trọng phát triển song song với các loại hình nghệ thuật truyền thống. "Đến với kịch hình thể, tôi như tìm thấy hạnh phúc thứ hai của cuộc đời mình. Kịch hình thể là bến đậu cuối cùng trong sự nghiệp nghệ thuật của tôi", chị tâm sự.
Hạnh phúc và những trăn trở
Lan Hương nói rằng, trong cuộc sống gia đình, chị và NSƯT Tất Bình sống giản dị và tự nhiên chứ không màu mè và kiểu cách, dù cả hai đều là nghệ sĩ có tên tuổi. Họ về với nhau khi mỗi người đã một lần đò. Không biết có phải vì mải mê với sự nghiệp hay như lời "thú nhận" của chị, do hoàn cảnh nhiều khó khăn lúc đó nên chưa dám nghĩ tới chuyện sinh con. Khi ngoảnh lại thì tuổi đã cao và thành ông, thành bà cả rồi nên hai người tìm thấy niềm vui với các cháu.
Có lẽ thông điệp gửi gắm trong vở "Giấc mơ hạnh phúc" cũng là tâm niệm của chị trong cuộc sống riêng: "Chúng ta luôn bị quay cuồng bởi các thách đố, các đòi hỏi và yêu cầu mà không hiểu ra rằng, hiện tại là thời gian hạnh phúc nhất của cuộc đời mình. Mặc dù cuộc sống đầy rẫy khó khăn và muộn phiền, nhưng hãy mơ giấc mơ hạnh phúc".
Phía sau đôi mắt trong veo của "Em bé Hà Nội" là tâm hồn nhạy cảm và khát khao cống hiến cho nghệ thuật. Gần ba chục năm qua, chị đã phấn đấu không mệt mỏi cho những vai diễn, cả trên màn ảnh và sân khấu. Ẩn sau gương mặt tươi trẻ và dáng vẻ nhỏ nhắn ấy là nghị lực và quyết tâm mãnh liệt. Chị nói rằng, khó khăn và vất vả bao nhiêu trên sân khấu chị cũng chịu đựng được, nhưng khó nhất là làm sao thu hút khán giả đến với kịch hình thể - loại hình sân khấu vẫn còn mới mẻ với công chúng.
Vũ Long
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.