(HNMO)- Do ảnh hưởng của mưa lũ trong các ngày từ 12-10 đến 14-10, trên địa bàn các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa rất to, lũ trên sông Gianh lên nhanh, chảy xiết gây sạt lở mái ta luy âm nền đường tại một số điểm trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh.
Cụ thể: từ km 456+000 – km 456+090 (chiều sâu khoảng 12-18m). Khoảng cách từ mép điểm sụt đến mép ray ngoài cùng là 1,2m. Ngay sau khi xảy ra sụt lở, để bảo đảm an toàn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành phong tỏa khu gian Ngọc Lâm – Lạc Sơn 2 lần. Tuy nhiên, đến chiều ngày 14-10, tại khu vực Hà Tĩnh, Quảng Bình tiếp tục xảy ra mưa lớn trên diện rộng và diễn biến phức tạp nên vùng sạt lở tiếp tục mở rộng, tính đến 19h ngày 14-10, đã có 11 điểm sạt lở trong khu gian từ ga La Khê đến ga Ngọc Lâm. Tại Ga La Khê nước ngập trên mặt ray 10cm, đường ga số 1,3 phải phong tỏa; đường số 2 (chính tuyến) nước ngập 5cm phải dẫn đường với vận tốc 5km/h.
Tại Km 396+625 đến km 396+650, nước trôi đã nền đường dưới đáy tà vẹt phải phong tỏa lúc 16h45’… Tại các ga Đồng Hới, Lệ Kỳ đã bị ngập hoàn toàn. Trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Tá Tùng đã yêu cầu khẩn trương tiến hành phong tỏa khu gian và dừng 10 đoàn tàu khách và 12 đoàn tàu hàng đang nằm dọc đường chờ thông tuyến; chỉ đạo các đơn vị trong khu vực bị ảnh hưởng thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng ứng phó với hậu quả do mưa lũ gây ra.
Các đơn vị trong khu vực đã điều động hàng trăm công nhân tham gia cứu chữa, khắc phục sự cố và theo dõi trực chốt tại các điểm sạt lở và có nguy cơ sạt lở cao. Hiện, Tổng công ty đang tiếp tục bám sát diễn biến mưa lũ, chỉ đạo các đơn vị trong khu vực tập trung vật tư, nhân lực, phối hợp tổ chức vận chuyển vật tư, thiết bị và công tác cứu chữa bảo đảm thông tàu trong thời gian sớm nhất.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.