Thế giới

Nhật Bản: Số người thương vong do mưa lũ tại Noto tăng

Hoàng Linh 23/09/2024 - 07:37

Sáng 23-9, hãng thông tấn Kyodo đưa tin, đã có ít nhất 6 người thiệt mạng và 10 người vẫn mất tích khi mưa lớn tấn công Noto, một khu vực ở tỉnh Ishikawa của Nhật Bản, nơi từng bị trận siêu động đất tàn phá trong ngày đầu năm 2024.

screenshot-2024-09-23-at-06.18.11.jpg
Mưa lớn gây ngập lụt diện rộng. Ảnh: Kyodo.

Các hoạt động cứu hộ và công việc phục hồi đang diễn ra trong khu vực, trong bối cảnh lượng mưa kỷ lục gây ra lũ lụt tại gần 20 con sông, đồng thời gây ra lở đất, làm cô lập hơn 100 cộng đồng dân cư.

Theo truyền thông Nhật Bản, có 2 trong số 6 trường hợp thiệt mạng được tìm thấy gần một đường hầm bị lở đất ở Wajima - vốn bị thiệt hại đáng kể từ trận động đất ngày 1-1-2024 và đang được sửa chữa. Lực lượng cứu nạn cũng đã giải cứu được một số công nhân tại hiện trường.

Ở những nơi khác trong tỉnh Ishikawa, 2 người vẫn mất tích sau khi bị nước sông cuốn trôi và 8 người khác đang được báo cáo là mất tích.

Trong 48 giờ qua, thành phố Wajima ghi nhận lượng mưa gần 500mm, thành phố Suzu nhận được gần 400mm. Cả hai thành phố trên bán đảo Noto đều đã được cảnh báo mưa lớn trước đó. Theo các chuyên gia, lượng mưa ở hai thành phố này cao gấp đôi mức trung bình của tháng 9.

Hiện, Cơ quan khí tượng Nhật Bản kêu gọi người dân ở Ishikawa và Niigata (một tỉnh khác dọc theo Biển Nhật Bản có lượng mưa hơn 300mm trong 48 giờ qua), tiếp tục cảnh giác cao độ trước những tác động tiếp theo từ mưa lớn ít nhất là đến trưa ngày 23-9.

screenshot-2024-09-23-at-06.18.24.jpg
Lở đất xảy ra ở Suzu (tỉnh Ishikawa). Ảnh: Kyodo.

Cảnh báo cũng nêu rõ, mặt đất ở một số khu vực của hai tỉnh này đã bị lỏng ra do trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra vào ngày 1-1-2024, do đó khi kết hợp với mưa làm tăng nguy cơ sạt lở.

Cùng với đó, một áp thấp nhiệt đới đã phát triển từ cơn bão Pulasan đã di chuyển về phía đông bắc trên Biển Nhật Bản, cũng mang mưa lớn đến một khu vực rộng lớn của đất nước Mặt trời mọc.

Trước hàng loạt diễn biến phức tạp của thời tiết, Thủ tướng Kishida Fumio đã chỉ thị giám sát chặt chẽ thiệt hại và cung cấp hỗ trợ phù hợp với nhu cầu của các địa phương bị ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Số người thương vong do mưa lũ tại Noto tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.