Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Đường hạnh phúc" ở Tản Lĩnh

Sơn Tùng| 27/10/2018 06:57

(HNM) - Ba Vì đang vào những ngày đẹp nhất trong năm khi dã quỳ nở vàng rực tại nhiều cung đường sườn núi...

Phụ nữ xã Tản Lĩnh chăm sóc đường hoa.


Chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Ninh ở thôn Việt Long (xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì) đang lúi húi nhặt cỏ, nâng niu từng cụm hoa bướm, hoa ngũ sắc ven đoạn đường trước nhà, ai đi qua cũng vui vẻ chào hỏi, khen "hoa đẹp quá!"... Không riêng chị Ninh chăm chỉ chăm sóc hoa qua địa phận nhà mình mỗi ngày mà chồng chị cũng nhiệt tình cùng vợ làm công việc này. Hình ảnh các bà, các chị và thỉnh thoảng có cả các ông chồng cùng vợ tưới hoa ven đường tíu tít nên người dân ở đây gọi những con đường hoa này là con đường hạnh phúc!

Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh Bùi Văn Quân chia sẻ, Tản Lĩnh là một trong 7 xã miền núi của huyện Ba Vì, trong xây dựng nông thôn mới còn gặp không ít khó khăn về cơ sở hạ tầng. Xã trải rộng với 14 thôn, có tới 67km đường liên thôn, liên xóm nhưng đến nay mới chỉ có 28km được bê tông hóa. Tuy nhiên, để tạo diện mạo mới cho địa phương, nhất là ở các tiêu chí sử dụng ít ngân sách, cần sự chung tay của cộng đồng, địa phương đã lấy nòng cốt là Hội Phụ nữ xã, Hội Cựu chiến binh… để phát động xây dựng những con đường hoa ở tất cả các thôn. Sau khi khảo sát các tuyến đường nông thôn, nhất là tại các tuyến vào nhà văn hóa thôn, đường vào nghĩa trang, khu vực đền chùa, khu vực trung tâm... xã tập trung xây dựng những tuyến đường hoa.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tản Lĩnh Nguyễn Hồng Lê cho biết, với phương châm, đoạn đường nào có thể trồng hoa được là phụ nữ bảo nhau cùng làm. Hiện, Hội Phụ nữ xã Tản Lĩnh đang quản lý 32 đoạn đường tự quản. Đã thành nếp, sáng chủ nhật hằng tuần, hội viên phụ nữ và nhân dân cùng tham gia tổng vệ sinh, phát quang bờ bụi, quét rác trước cửa nhà và đường làng, ngõ xóm. Nhờ vậy, làng xóm sạch sẽ, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên. Đặc biệt, qua hơn một năm triển khai, đến nay, Hội Phụ nữ xã Tản Lĩnh đã xây dựng được 16 tuyến đường nở hoa.

“Việc trồng hoa hai bên đường đã góp phần hạn chế rác, cỏ dại, làm đẹp cảnh quan nông thôn, góp phần giúp xã Tản Lĩnh hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Vui hơn cả, mỗi sáng, người dân ra khỏi nhà để đưa con đi học, đi làm... được ngắm những tuyến đường hoa, ai cũng thêm phấn chấn" - chị Lê khẳng định.

Không chỉ đơn giản những con đường hoa làm đẹp vùng nông thôn miền núi, mà theo lãnh đạo xã Tản Lĩnh "qua tham quan tại các xã nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh Hà Tĩnh, thấy nhiều mô hình nhà vườn, đường làng ngõ xóm đẹp, lãnh đạo xã xét thấy trên địa bàn cũng có nhiều khu dân cư có diện tích đất đai rộng rãi có thể học tập mô hình này, trong đó có thôn An Hòa với gần 40 hộ trồng hoa cây cảnh, chủ lực là cây mai trắng… Việc hình thành những con đường hoa làm cho làng nghề cây cảnh đẹp hơn, phát triển hơn. Hơn nữa, trên địa bàn xã có nhiều khu du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, xây dựng được những con đường hoa kiểu mẫu sẽ có tác động to lớn đến đời sống dân sinh, thúc đẩy phát triển du lịch".

Thực tế, vận động xây dựng mô hình đoạn đường nở hoa đã khó, song việc duy trì, quản lý để đoạn đường ngày một đẹp hơn, nhân rộng nhiều tuyến đường hoa khác càng khó khăn hơn. Do đó, một mặt địa phương tích cực vận động hội viên phụ nữ tự nguyện chăm sóc, bảo vệ những đoạn đường hoa bảo đảm xanh tươi, hoa nở bốn mùa, xã còn khuyến khích các xóm, các hội đoàn thể nâng cao trách nhiệm, để mỗi người dân đều có ý thức coi việc trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh hàng rào ven ngõ, trong các khuôn viên công cộng quanh nhà như một “việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn”. Từ đây, xây dựng xã Tản Lĩnh miền núi thành điểm dừng chân lý tưởng của nhiều du khách khi du lịch về huyện miền núi Ba Vì.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Đường hạnh phúc" ở Tản Lĩnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.