Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đừng là “tấm gương mờ”

Phượng Miên| 12/06/2023 06:32

(HNM) - Thực tế trong thời gian qua, ở một số bộ, ngành, địa phương và một bộ phận cán bộ, công chức đã xảy ra hiện tượng né tránh, đùn đẩy công việc, có tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm… Để khắc phục tình trạng này, không thể thiếu vai trò lãnh đạo của các cấp ủy tổ chức Đảng, càng không thể thiếu vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên.

1. Trong phát biểu bế mạc Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ: “Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, thậm chí sợ trách nhiệm của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên vẫn là vấn đề rất đáng lo ngại, diễn biến phức tạp, không thể chủ quan, lơ là”.

Đâu đó trong quá trình thực thi nhiệm vụ, không đơn thuần chỉ là hiện tượng né tránh, đùn đẩy, e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, mà còn xảy ra tình trạng cán bộ, công chức không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc, không quyết định công việc thuộc thẩm quyền; có trường hợp đẩy việc lên cơ quan cấp trên hoặc sang các bộ, ngành, cơ quan khác, thiếu sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả giữa các bộ, ngành, cơ quan, địa phương… Ở một số địa phương, không ít cơ quan, đơn vị còn để xảy ra tình trạng kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ chưa nghiêm, cá biệt có nơi buông lỏng. Vai trò, trách nhiệm, năng lực của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị còn yếu kém, thiếu quyết liệt, thiếu sâu sát, sa đà vào công việc có tính sự vụ, thiếu tầm nhìn, tư duy chiến lược; chưa đổi mới, sáng tạo; chưa thể hiện rõ tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Một bộ phận cán bộ, công chức có tâm lý “bàn lùi”, “không làm thì không sai”. Chưa kể, có hiện tượng cán bộ, công chức gây nhũng nhiễu, phiền hà, cản trở trong nhiệm vụ giải quyết công việc của người dân, tổ chức và doanh nghiệp…

Hậu quả của tình trạng trên là quá trình xử lý công việc bị kéo dài, gây cản trở và làm giảm hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; cá biệt có nơi rất trì trệ, làm suy giảm niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với cơ quan nhà nước, đồng thời ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Trong bối cảnh đất nước đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách thì tình trạng nêu trên càng phải được quan tâm khắc phục sớm. Chỉ có giải quyết dứt điểm những tồn tại, hạn chế đã nêu, cùng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân mới có thể thực hiện được mục tiêu phát triển đã đề ra trong năm 2023 và nhiệm kỳ 2020-2025. Đây có thể coi là nhiệm vụ chính trị trước hết của các cơ quan, đơn vị khối chính quyền, đồng thời là trách nhiệm và đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy tổ chức Đảng, sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên.

2. Nhằm nâng cao nhận thức, khẩn trương khắc phục thực tế nêu trên, trước hết là trong đội ngũ cán bộ, công chức, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19-4-2023 về “Chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương”.

Trong Công điện số 280/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp rất cụ thể đối với các bộ, ngành, địa phương. Song, một giải pháp có tính chất quan trọng, có tác dụng và ảnh hưởng lớn đối với kết quả chung mà các cấp ủy tổ chức Đảng cần quan tâm triển khai là phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Trong tổng số hơn 233.000 công chức từ cấp huyện trở lên và 16/18 bộ, ngành trung ương (chưa kể Bộ Công an và Bộ Quốc phòng) cùng hơn 210.000 công chức cấp xã thì chiếm tỷ lệ lớn là các đảng viên. Chưa kể, một con số đáng kể đảng viên trong tổng số hơn 1,7 triệu viên chức của cả nước. Do đó, phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên chắc chắn sẽ giải quyết được tình trạng đùn đẩy công việc, tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm.

Để làm được điều đó, các cấp ủy Đảng cần tiếp tục đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và củng cố hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đặc biệt, các cấp ủy cần tổ chức thực hiện tốt hơn nữa các quy định về trách nhiệm nêu gương, Quy định về những điều đảng viên không được làm, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức cho cán bộ, đảng viên cam kết thực hiện trách nhiệm nêu gương, giao ước thi đua, có kiểm tra, giám sát và đánh giá thường xuyên trong các kỳ sinh hoạt chi bộ.

Cùng với đó, các cấp ủy Đảng phải lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt hơn nữa công tác đánh giá cán bộ hằng tháng bảo đảm xuyên suốt, liên tục, đa chiều, có tiêu chí gắn với kế hoạch công tác của cá nhân; khắc phục triệt để tình trạng cào bằng, “dĩ hòa, vi quý”; lấy kết quả đánh giá hằng tháng để đánh giá, phân loại cán bộ, công chức hằng năm. Trên cơ sở đánh giá thực chất để lựa chọn, bố trí đúng cán bộ, công chức, sắp xếp đúng người, đúng việc. Quan trọng là phải tạo ra nhận thức chung sâu sắc rằng, nếu cán bộ, công chức, nhất là đảng viên có biểu hiện né tránh, đùn đẩy, e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, có trách nhiệm nêu gương nhưng để “gương mờ đi” thì chắc chắn sẽ bị xem xét thay thế, điều chuyển công tác; không thể bình an vô sự, yên tâm tại vị.

Đồng thời, các cấp ủy tổ chức Đảng cần triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích, bảo vệ những người năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; siết chặt kỷ luật, kỷ cương; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực thi công vụ; nâng cao đạo đức, văn hóa, tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức. Bên cạnh đó, mỗi cấp ủy tổ chức Đảng thông qua hoạt động hằng ngày và định kỳ hằng tháng tại các chi bộ phải chấn chỉnh, đấu tranh loại bỏ bằng được tư tưởng bàn lùi hay nhận thức sai lầm rằng nếu đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực quá mạnh sẽ cản trở sự phát triển. Đây là một trong những giải pháp có tính mấu chốt, cần quan tâm thực hiện.

Khắc phục triệt để tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ sai, sợ trách nhiệm trong đội ngũ đảng viên và tổ chức Đảng, trước hết là cấp ủy Đảng, người đứng đầu cấp ủy, lấy tinh thần tiên phong, trách nhiệm nêu gương làm căn cốt, chắc chắn sẽ tạo được sức bật mới về ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, tạo động lực khắc phục khó khăn và hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đừng là “tấm gương mờ”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.