Thế giới

Duma quốc gia Nga có 10 ngày để thảo luận về việc hủy bỏ Hiệp ước CTBT

Kim Phượng 10/10/2023 - 06:25

Duma quốc gia (Hạ viện) Nga có 10 ngày để thảo luận về việc hủy bỏ Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT) mà nước này đã phê chuẩn vào năm 2000, sau khi Tổng thống Vladimir Putin cho rằng Mátxcơva nên cân nhắc hủy phê chuẩn Hiệp ước này.

nga.png
Các nhà lập pháp Nga tham dự một phiên họp của Duma quốc gia Nga.

Đặc phái viên của Nga tại Tổ chức Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO) cuối tuần trước cho biết, Mátxcơva sẽ hủy bỏ việc phê chuẩn hiệp ước, một động thái mà Washington lên án là gây nguy hiểm cho toàn cầu. Đồng thời, một số nhà phân tích cho rằng, Nga đang sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.

Một cuộc thử nghiệm hạt nhân của Nga có thể khuyến khích các nước khác như Mỹ hoặc Trung Quốc làm theo, khơi mào một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân mới giữa các cường quốc, vốn đã ngừng thử nghiệm hạt nhân sau khi Liên Xô tan rã năm 1991.

Ngày 5-10, Tổng thống V.Putin thông báo, Nga đã thử thành công tên lửa hành trình Burevestnik mang được đầu đạn hạt nhân và động cơ nguyên tử có khả năng "bay khắp toàn cầu".

Ông chủ điện Kremlin cho hay, Nga không cần cập nhật học thuyết hạt nhân, nhưng chưa quyết định có cần nối lại hoạt động thử hạt nhân hay không. Tuy nhiên, nước này có thể xem xét việc thu hồi việc phê chuẩn CTBT để phù hợp với Mỹ, quốc gia đã ký vào hiệp ước nhưng chưa phê chuẩn văn kiện này.

Nhà lập pháp hàng đầu của Nga, Vyacheslav Volodin đã thảo luận vấn đề này với các nhà lãnh đạo Quốc hội ngày 9-10 và cho biết động thái như vậy sẽ vì lợi ích quốc gia của đất nước. Theo một tuyên bố từ Duma quốc gia Nga, các nhà lập pháp trong Ủy ban các vấn đề quốc tế có 10 ngày (cho đến ngày 18- 10) để nghiên cứu phương án hủy bỏ phê chuẩn.

Cuộc xung đột Nga - Ukraine đã làm căng thẳng giữa Mátxcơva và Washington lên mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962, đúng lúc Trung Quốc tìm cách củng cố kho vũ khí hạt nhân của mình để phù hợp với vị thế là một siêu cường mới nổi.

Bằng cách thu hồi phê chuẩn, Nga đang gửi đến Mỹ một lời cảnh báo rằng, Mátxcơva về cơ bản có thể thay đổi các giả định về kế hoạch hạt nhân thời hậu Chiến tranh Lạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Duma quốc gia Nga có 10 ngày để thảo luận về việc hủy bỏ Hiệp ước CTBT

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.