Thế giới

Leo thang xung đột Nga - Ukraine

Quỳnh Chi 07/08/2023 - 07:23

Cuộc xung đột có dấu hiệu leo thang sau khi Nga cáo buộc Ukraine tấn công 1 tàu chở dầu của nước này tại Biển Đen, đồng thời cảnh báo sẽ có hành động đáp trả.

Ngày 6-8, các quan chức Ukraine đổ lỗi cho Nga về vụ tấn công vào trung tâm truyền máu ở thị trấn Kupiansk phía Đông nước này. Ngoài ra, cơ sở hàng không chuyên sản xuất động cơ máy bay và trực thăng cũng như các bộ phận khác gần thành phố Khmelnytskyi, cách thủ đô Kiev khoảng 300km về phía Tây Nam, cũng bị hư hại do tên lửa.

Trong khi đó, Nga cáo buộc Kiev sử dụng bom chùm để phá hủy một trường đại học ở khu vực Donetsk do Nga kiểm soát. Cuộc tấn công đã khiến giao thông trên cầu Kerch nối bán đảo Crimea với đất liền và nhiều chuyến phà phải tạm dừng hoạt động. Đây là cuộc đột kích thứ hai như vậy trong vòng 24 giờ nhằm vào tàu của Nga.

Trong một diễn biến liên quan, Hội nghị hòa bình Ukraine, diễn ra tại thành phố Jeddah của Saudi Arabia, đã kết thúc tối 5-8 sau cuộc thảo luận kín kéo dài. Không có tuyên bố chung nào được đưa ra. Tuy nhiên, một nguồn tin ngoại giao châu Âu cho biết, có thỏa thuận về những điểm then chốt, trong đó nêu rõ bất cứ giải pháp hòa bình nào cũng phải xác định việc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine là trọng tâm.

Còn người đứng đầu phái đoàn Brazil, ông Celso Amorim bày tỏ nghi ngờ về việc đạt được bất kỳ tiến bộ nào đối với hòa bình ở Ukraine nếu Nga không tham gia vào các cuộc đàm phán.

Mátxcơva hoài nghi về “kế hoạch hòa bình” được trình bày tại Jeddah, đồng thời cho rằng, đó là nỗ lực của phương Tây nhằm thuyết phục các nước trung lập ủng hộ cái gọi là “công thức hòa bình 10 điểm” do Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đề xuất.

Trước đó, Báo RT của Nga đưa tin, Nga là một trong 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới và lớn nhất ở châu Âu xét theo sức mua tương đương (PPP) tính đến cuối năm 2022, bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây. Theo ước tính dựa trên dữ liệu quốc gia chính thức do Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) công bố, Tổng sản phẩm quốc nội của Nga là 5,51 nghìn tỷ USD tính theo PPP vào cuối năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Leo thang xung đột Nga - Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.