Thế giới

Nga thử thành công tên lửa có tầm bắn toàn cầu

Thương Nguyệt 06/10/2023 - 06:58

Theo AP ngày 6-10 (giờ Việt Nam), Tổng thống Putin tuyên bố Nga đã thử nghiệm thành công tên lửa hành trình hạt nhân Burevestnik, đồng thời cảnh báo có thể hủy bỏ việc phê chuẩn hiệp ước cấm thử nghiệm hạt nhân.

Trong bài phát biểu tại một phiên họp của Câu lạc bộ Thảo luận quốc tế Valdai ở thành phố Sochi, Tổng thống Putin xác nhận Nga đã hoàn thành một cách hiệu quả quá trình phát triển và sẽ đưa tên lửa hành trình Burevestnik vào sản xuất.

Tuyên bố của Tổng thống Putin đánh dấu lần đầu tiên tên lửa Burevestnik được xác nhận thử nghiệm thành công kể từ khi Nga công bố loại vũ khí này hồi năm 2018.

Những thông tin về tên lửa Burevestnik không được biết đến rộng rãi, trong khi nhiều chuyên gia phương Tây có quan điểm hoài nghi, cho rằng động cơ hạt nhân có thể không đáng tin cậy.

untitled.png
Ảnh minh họa: Reuters

Burevestnik được cho là có thể mang đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn thông thường, đồng thời có tầm bắn vượt trội nhờ lực đẩy hạt nhân. Trong Thông điệp Liên bang năm 2018, Tổng thống Putin tuyên bố mẫu tên lửa này đạt tầm bắn không giới hạn, có thể bay khắp toàn cầu mà không bị các hệ thống phòng thủ tên lửa phát hiện.

Nhiều nhà quan sát vẫn hoài nghi, cho rằng tên lửa Burevestnik khó vận hành và gây ra mối đe dọa đối với môi trường. Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Mỹ và Liên Xô từng nghiên cứu động cơ tên lửa sử dụng năng lượng hạt nhân nhưng đã phải gác lại các dự án vì cho rằng chúng quá nguy hiểm.

Tháng 8-2019, trong các cuộc thử nghiệm tại khu vực hoạt động của Hải quân Nga trên Biển Trắng, tên lửa Burevestnik được cho là đã phát nổ, khiến 5 kỹ sư hạt nhân và 2 quân nhân thiệt mạng, đồng thời dẫn đến lượng phóng xạ tăng vọt trong thời gian ngắn. Nga chưa bao giờ xác nhận loại vũ khí liên quan vụ việc nhưng Mỹ tuyên bố mẫu tên lửa này là Burevestnik.

Cũng theo Tổng thống Putin, Nga đã phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT) nhưng Mỹ vẫn chưa có động thái tương tự đối với lệnh cấm do Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua từ năm 1996. Ông chủ Điện Kremlin cho rằng, về mặt lý thuyết, Nga có thể thu hồi quyết định phê chuẩn CTBT.

Tuyên bố của Tổng thống Putin được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về việc Nga có thể tiến tới nối lại các vụ thử hạt nhân nhằm ngăn cản phương Tây tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Dù một số chuyên gia đã nói về sự cần thiết phải tiến hành các vụ thử hạt nhân nhưng Tổng thống Putin vẫn chưa đưa ra quan điểm về vấn đề này.

“Tôi chưa sẵn sàng để tuyên bố liệu Nga có cần tiến hành các thử nghiệm hay không”, Tổng thống Putin cho biết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga thử thành công tên lửa có tầm bắn toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.