Thế giới

Nga nới lỏng hạn chế xuất khẩu dầu diesel

Kim Phượng 06/10/2023 - 15:53

Reuters dẫn nguồn tin từ Chính phủ Nga ngày 6-10 cho biết, Mátxcơva đã nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel qua đường ống các cảng, được áp đặt vào ngày 21-9 vừa qua. Tuy nhiên, các hạn chế xuất khẩu xăng vẫn còn hiệu lực.

diesel.jpg

Diesel là sản phẩm dầu mỏ xuất khẩu lớn nhất của Nga, đạt khoảng 35 triệu tấn trong năm ngoái, trong đó gần 3/4 được vận chuyển qua đường ống. Nga cũng xuất khẩu 4,8 triệu tấn xăng vào năm 2022.

Nga cho biết trong một tuyên bố: “Mátxcơva đã dỡ bỏ các hạn chế đối với việc xuất khẩu nhiên liệu diesel được giao đến các cảng biển bằng đường ống, với điều kiện nhà sản xuất cung cấp ít nhất 50% nhiên liệu diesel được sản xuất cho thị trường nội địa”.

Sau khi Liên minh châu Âu (EU) cấm nhập khẩu nhiên liệu của Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine, Nga đã chuyển hướng xuất khẩu dầu diesel và các nhiên liệu khác sang Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, một số nước Bắc và Tây Phi cũng như các quốc gia vùng Vịnh ở Trung Đông.

Các quốc gia vùng Vịnh, nơi có các nhà máy lọc dầu lớn của riêng họ, tái xuất khẩu nhiên liệu. Nga đã phải giải quyết tình trạng thiếu hụt và giá nhiên liệu cao trong những tháng gần đây, điều này đặc biệt gây tổn hại cho nông dân trong mùa thu hoạch.

Cơ quan chống độc quyền liên bang (FAS) ngày 5-10 cho biết, họ đã gửi hướng dẫn tới các công ty dầu mỏ yêu cầu cắt giảm giá các sản phẩm dầu mỏ. Nga cũng đã tăng thuế xuất khẩu nhiên liệu đối với các đại lý không sản xuất nhiên liệu lên 50.000 rup (495,63 USD) mỗi tấn từ 20.000 rup và tái áp dụng các khoản trợ cấp hoặc thanh toán giảm nhẹ cho các nhà máy lọc dầu bắt đầu từ ngày 1-10.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga nới lỏng hạn chế xuất khẩu dầu diesel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.