Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng hành và chia sẻ

Quỳnh Anh| 22/09/2021 06:04

(HNM) - Nhằm giảm áp lực tài chính cho phụ huynh học sinh, đến thời điểm này, các trường học công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội đều chưa triển khai thu các khoản tiền đầu năm học mới 2021-2022, ngoại trừ tiền bảo hiểm y tế. Đặc biệt, căn cứ vào điều kiện thực tế, nhiều trường ngoài công lập đã chủ động giảm học phí cho học sinh; đồng thời, các trường triển khai những giải pháp hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em yên tâm học tập.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sinh kế, thu nhập của nhiều gia đình thì sự chia sẻ, hỗ trợ như vậy là hết sức thiết thực, ý nghĩa. Đây cũng là nỗ lực, cố gắng của ngành Giáo dục Thủ đô để thực hiện mục tiêu “không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”.

Thực tế, trước khi năm học mới bắt đầu, trong thời gian chờ đợi HĐND thành phố Hà Nội ban hành Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2021-2022, với tinh thần giảm 50% học phí cả năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã yêu cầu các trường tạm thời chưa thu học phí năm học 2021-2022; rà soát, thống kê những cán bộ, giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để có hình thức hỗ trợ kịp thời...

Với sự nỗ lực của ngành Giáo dục Thủ đô, các trường học, trước mắt gia đình học sinh được chia sẻ khó khăn, giảm một phần áp lực về tài chính. Tuy nhiên, hiện dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và sẽ ảnh hưởng đến điều kiện kinh tế của nhiều gia đình. Do đó, ngành Giáo dục và các đơn vị, địa phương cần chủ động vào cuộc hơn nữa, cũng như có những giải pháp hỗ trợ kịp thời để không có học sinh nào phải bỏ học vì gia đình khó khăn, không có tiền đóng góp.

Việc làm cấp bách của ngành Giáo dục Thủ đô là tập trung triển khai thực hiện tốt Công văn số 3277/BGDĐT-KHTC ngày 4-8-2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện chia sẻ khó khăn, hỗ trợ học sinh, sinh viên và phụ huynh trong tình hình dịch Covid-19; Chỉ thị số 21/CT-UBND ngày 20-9-2021 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về thực hiện nhiệm vụ chủ yếu năm học 2021-2022 của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Trong đó, nhiệm vụ ưu tiên là khẩn trương rà soát, xác định mức thu hợp lý trên nguyên tắc công khai, minh bạch, chia sẻ khó khăn giữa cơ sở giáo dục với phụ huynh học sinh trong tình hình dịch bệnh; huy động các nguồn lực để có chính sách hỗ trợ thêm cho học sinh, như: Miễn, giảm, giãn thời gian đóng học phí; tặng sách giáo khoa, máy tính, sim data truy cập internet miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm các khoản thu đầu năm đúng với quy định; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu.

Dịch Covid-19 khiến cho năm học 2021-2022 đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, ngành Giáo dục Thủ đô cũng rất cần sự đồng hành, sẻ chia của các cấp, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn xã hội để có thêm nguồn lực bảo đảm quyền lợi học tập cho học sinh, hỗ trợ tối đa “không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”.

Chung tay cùng ngành Giáo dục, việc làm thiết thực nhất lúc này đối với các phụ huynh, học sinh là phối hợp tốt với nhà trường, nỗ lực khắc phục khó khăn trong học trực tuyến...

Việc cùng nhau chia sẻ “gánh nặng” học phí và các khoản thu khác trong mùa dịch Covid-19, đồng hành với gia đình học sinh sẽ góp phần giúp ngành Giáo dục Thủ đô hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm học mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành và chia sẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.