Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng hành cùng học sinh cuối cấp

Thống Nhất| 16/03/2023 06:20

(HNM) - Với quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông của thành phố Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội và các bậc phụ huynh có con tham dự. Để chuẩn bị tốt cho các kỳ thi năm 2023, các sĩ tử năm học cuối cấp (lớp 9 và lớp 12) cần có sự đồng hành và hỗ trợ tối đa về mọi mặt, qua đó giúp các em vượt vũ môn, giành kết quả cao nhất.

Giáo viên Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) hướng dẫn học sinh lớp 9 ôn tập. Ảnh: Quang Thái

Nhiều thuận lợi hơn cho học sinh

Năm 2023, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 2 kỳ thi quy mô lớn là kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024 và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Số lượng thí sinh tham dự ở mỗi kỳ thi là hơn 100.000 em.

Theo ghi nhận, giáo viên, học sinh các nhà trường đều yên tâm, tự tin và phấn khởi bởi so với năm 2022, các thông tin liên quan đến kỳ thi và tuyển sinh năm nay được công bố sớm hơn. Em Hoàng Thị Anh, học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông Tây Hồ (quận Tây Hồ) chia sẻ: "Năm trước, đến cuối tháng 3, các anh chị lớp 12 mới có đề minh họa. Năm nay, chúng em nhận được đề minh họa và biết lịch thi tốt nghiệp từ ngày 1-3, nên có thời gian chuẩn bị dài hơn và yên tâm hơn". 

Dù các hoạt động đã trở lại bình thường, song xác định năm học 2022-2023 với lứa học sinh lớp 9 vẫn còn nhiều khó khăn do những hệ lụy của dịch Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã đề xuất và được UBND thành phố chấp thuận phương án tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2023-2024 theo hướng giảm áp lực, không gây căng thẳng cho học sinh.

Bà Trần Mai Lan, phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì) cho rằng: “Dù kỳ thi mang tính cạnh tranh, song với chủ trương bảo đảm 100% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở có nguyện vọng, đủ năng lực đều được tuyển vào lớp 10 ở các loại hình trường, chúng tôi yên tâm hơn”.

Thời điểm này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã hoàn thành việc kiểm tra điều kiện tuyển sinh lớp 10 của các nhà trường. Theo kế hoạch dự kiến, khoảng đầu tháng 4-2023, Sở sẽ phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh cho từng trường. Toàn thành phố hiện có hơn 200 trường trung học phổ thông, 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và nhiều trường trung cấp chuyên nghiệp sẽ được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10. Học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở hoàn toàn yên tâm có đủ chỗ học lớp 10 theo nguyện vọng, năng lực.

Cùng chia sẻ trách nhiệm

Về cơ bản, phương án tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh năm nay đều đã được công bố sớm và có nhiều thuận lợi hơn cho thí sinh. Song, xác định tâm lý lo lắng là điều khó tránh, các nhà trường đều nỗ lực đồng hành, tạo điều kiện tối đa với tinh thần không bỏ học sinh nào ở lại phía sau.

Một trong những hoạt động đang được toàn ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tích cực triển khai là phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển, thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm”. Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến, phong trào nhằm vận động các nhà trường, nhà giáo ở nơi thuận lợi hỗ trợ các trường, nhà giáo và học sinh ở địa bàn còn khó khăn. Mục tiêu quan trọng nhất là tăng cường kết nối giữa trường với trường, nhà giáo với nhà giáo để bảo đảm các điều kiện dạy, học thuận lợi hơn, giúp học sinh học tập tốt hơn.

Nhằm hỗ trợ học sinh khó khăn, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên vừa trao tặng 16 máy tính cho các trường học của huyện Mê Linh. Hai đơn vị cũng vừa ký kết kế hoạch triển khai phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển, thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm” giai đoạn 2022-2025. Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu, một trong những mục tiêu, cũng là nhiệm vụ quan trọng của 2 đơn vị là chung tay hỗ trợ các trường học gặp khó khăn để nâng cao chất lượng dạy học, quyết tâm không có học sinh vì hoàn cảnh khó khăn bị bỏ lại phía sau và thực hiện tốt mục tiêu học thật, thi thật.

Là trường duy nhất của thành phố dành cho học sinh người dân tộc, Trường Phổ thông dân tộc nội trú Ba Vì (huyện Ba Vì) đang tập trung ưu tiên các điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất và huy động giáo viên có kinh nghiệm để hỗ trợ, đồng hành cùng gần 300 học sinh lớp 9 và lớp 12 chuẩn bị cho các kỳ thi.

“Thuận lợi của trường là có hầu hết học sinh ở nội trú nên thầy, trò có nhiều thời gian để ôn tập. Tuy nhiên, việc các em học tập xa nhà lại là một khó khăn với đội ngũ giáo viên bởi thiếu sự quan tâm và giám sát thường xuyên của cha mẹ. Thực tế này đòi hỏi các thầy, cô giáo của trường nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự mẫu mực và tình thương yêu để bảo ban, nhắc nhở, động viên học sinh trong suốt quá trình học tập, qua đó sẵn sàng tâm thế bước vào kỳ thi với quyết tâm cao nhất”, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú Ba Vì Nguyễn Thành Long chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành cùng học sinh cuối cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.