Công nghệ

Động đất tại Đài Loan gây lo ngại gián đoạn chuỗi cung ứng chất bán dẫn

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 04/04/2024 - 09:59

Các nhà phân tích dự báo, trận động đất lớn nhất kể từ năm 1999 tại Đài Loan (Trung Quốc) có khả năng gây gián đoạn trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn của châu Á.

tsmc_1.jpeg
Một cơ sở sản xuất của TSMC tại Đài Loan (Ảnh: CNBC).

Trận động đất mạnh 7,2 độ richter ở vùng bờ biển phía đông Đài Loan xảy ra vào sáng 3-4, khiến 9 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương.

Trong khi đó, Đài Loan đóng một vai trò lớn trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu vì đây là quê hương của nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC), chuyên cung cấp chip cho Apple và Nvidia, cũng như các nhà sản xuất chip nhỏ hơn, bao gồm UMC, Vanguard International Semiconductor và Powerchip Semiconductor Manufacturing.

Mặc dù hầu hết các cơ sở sản xuất của TSMC không gần tâm chấn động đất lần này, nhưng nhiều cơ sở trong số đó phải sơ tán hoặc đóng cửa để đảm bảo an toàn, đồng thời tiến hành đánh giá những tác động từ rung chấn. Ước tính ban đầu của công ty dự báo, trận động đất có thể khiến doanh thu quý II-2024 suy giảm khoảng 60 triệu USD.

Cụ thể hơn, dù các nhân viên đã trở lại làm việc, TSMC với các cơ sở ở Tân Trúc, Đài Nam và Đài Trung, trong đó có một số cơ sở phụ trách xuất xưởng các dòng chip tiên tiến 3nm, đã trải qua các mức độ gián đoạn khác nhau.

Theo công ty nghiên cứu Isaiah Research, điều này sẽ dẫn đến sự trì hoãn một số chuyến hàng, do quá trình khắc phục tác động của trận động đất đòi hỏi thời gian để khôi phục sản xuất và duy trì các tiêu chuẩn chất lượng.

Về phần mình, UMC, Micron... đều ghi nhận gián đoạn sau trận động đất. AES nằm trong số hiếm hoi các công ty sản xuất duy trì được hoạt động.

Các nhà phân tích Barclays cũng cho rằng, một số nhà máy sản xuất chất bán dẫn đòi hỏi phải hoạt động liền mạch 24/7 trong trạng thái chân không vài tuần. Do đó, việc phải tạm dừng sẽ làm gián đoạn cả quá trình, đẩy giá cả sản phẩm trong lĩnh vực này lên cao.

Tình trạng nói trên có thể dẫn đến "trục trặc ngắn hạn" cho hoạt động sản xuất các mặt hàng điện tử ở những nền kinh tế tập trung vào các sản phẩm "thượng nguồn" như Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng như các nền kinh tế tập trung vào các sản phẩm "hạ nguồn", như Trung Quốc và Việt Nam.

Đối với thị trường tiêu dùng, các chuyên gia cũng dự báo nguồn cung suy giảm, khiến giá cả hàng hóa tăng lên..., đặc biệt là trong lĩnh vực máy tính và máy chủ cao cấp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Động đất tại Đài Loan gây lo ngại gián đoạn chuỗi cung ứng chất bán dẫn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.