Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đón Tết Canh Tý, háo hức sắm... chuột

Thu Hằng| 30/12/2019 10:28

(HNMO) – Dân gian quan niệm, nơi nào có chuột tìm đến thì nơi đó có của ăn dồi dào. Vì vậy, chuột là loài vật tượng trưng cho sự sung túc và thịnh vượng. Người ta tin rằng, bài trí tượng Chuột trong nhà đúng phong thủy sẽ mang lại tài lộc cho gia đình.

Từ xa xưa, Chuột là loài động vật gắn liền với sự thành bại mùa màng của người nông dân nên thường mang nghĩa tiêu cực. Thế nhưng, hình tượng Chuột trong phong thủy lại mang lại những giá trị tốt lành và may mắn. 

Tuy là loài vật nhỏ bé nhất nhưng chuột lại đứng đầu trong danh sách 12 con giáp. Vốn đặc tính thông minh, lanh lợi, có sức sinh sản rất tốt, lại ưa thích sự tìm tòi, khám phá, chuột là biểu tượng của sự sung túc, thịnh vượng, là đại diện cho sự nhanh nhẹn, khôn ngoan và may mắn trong cuộc sống.

Năm Canh Tý 2020 đang đến rất gần, những chú chuột gốm xinh xắn của gốm Hiên Vân, gốm Bát Tràng, gốm Biên Hòa cũng như những chú chuột sơn mài của Hanoia đang được người Hà Nội tìm mua để bài trí nhà cửa, tạo nên những điểm nhấn trang trí đáng yêu. Đây cũng là món quà Tết độc đáo, ý nghĩa thể hiện sự chúc phúc tới bạn bè và người thân.

Chuột gốm Hiên Vân chau chuốt, nhỏ xinh; chuột gốm bách hoa truyền thống của làng gốm Biên Hòa màu sắc, rực rỡ…

Những chú chuột gốm này thực sự là những tác phẩm nghệ thuật được tạo nên bởi óc thẩm mỹ tinh tế và đôi tay khéo léo của nghệ nhân. Chính họ đã thổi hồn vào những khối đất vô tri vô giác để biến chúng thành con giáp tinh nghịch, dễ thương và cũng rất gần gũi này. Ưu điểm của những sản phẩm gốm là giá cả tương đối bình dân.

Với mong muốn bảo tồn và phát triển tinh hoa nghề Việt, thương hiệu sơn mài Hanoia luôn nỗ lực tìm hướng đi mới cho sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam. Năm nay, chuột sơn mài Hanoia được tạo hình ôm hạt thóc vàng thay lời chúc ấm no, phồn thịnh tới gia chủ. Với đôi tai to và chiếc đuôi cong cong đầy sức sống, chuột sơn mài của Hanoia không chỉ thông minh, lanh lợi mà còn tinh xảo, độc đáo.

Các sản phẩm của Hanoia đều được những nghệ nhân có tay nghề cao làm thủ công tỉ mỉ, nâng niu nên giá thành còn cao.

Các nhà vườn trên làng quất Tứ Liên cũng trồng quất bon sai trên những chiếc chậu gốm hình con chuột. Ngắm những chú chuột “cõng” trên lưng cây quất vàng trĩu quả biểu trưng cho sung túc, tài lộc như thấy một năm mới no đủ, bội thu.

Những chú chuột gốm, chuột sơn mài đáng yêu này như mang sức sống mới, truyền hơi xuân ấm áp cho nhiều ngôi nhà với ước vọng về một cuộc sống sung túc, khỏe mạnh và hạnh phúc trong năm mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đón Tết Canh Tý, háo hức sắm... chuột

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.