Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dồn lực để dự án chống ngập về đích

Hà Phạm| 07/09/2020 07:41

(HNM) - Hiện dự án giải quyết ngập do triều khu vực thành phố Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) chỉ còn vướng một số diện tích tại huyện Nhà Bè. Trước tình hình trên, thành phố đang dồn lực để đến quý IV năm nay sẽ bàn giao xong mặt bằng, tạo thuận lợi cho công trình sớm về đích, giúp ngăn triều cường và ứng phó tác động của biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570km2 với khoảng 6,5 triệu dân thành phố.

Dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực thành phố Hồ Chí Minh đang tăng tốc về đích.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị thành phố Hồ Chí Minh, do quy mô và ý nghĩa đặc biệt của dự án, nên UBND thành phố đã thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành liên quan và chính quyền quận, huyện hỗ trợ tốt nhất cho chủ đầu tư thực hiện nhanh dự án. Đến nay, chỉ còn huyện Nhà Bè có cống ngăn triều Mương Chuối và đoạn đê bao ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh chưa bàn giao xong mặt bằng. Đây cũng là diện tích bị vướng duy nhất của toàn dự án.

Ghi nhận trong những ngày đầu tháng 9, tại khu vực cống Mương Chuối, dù mặt bằng chưa được bàn giao hết nhưng các công nhân vẫn tích cực làm việc trên công trường. Ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (chủ đầu tư) cho biết, hiện chủ đầu tư chỉ chờ có đủ mặt bằng sẽ dồn lực tăng tốc thi công xây dựng hoàn thành dự án, sau đó vận hành thử nghiệm và bàn giao cho thành phố. Đến nay dự án đã đạt khoảng 88% tiến độ. Theo dự kiến, dự án sẽ đi vào vận hành vào tháng 12-2020.

Về phía huyện Nhà Bè, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Trần Phương Tuấn, Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện cho biết, huyện đã tích cực tập trung hoàn thiện các thủ tục, tăng cường tiếp xúc vận động để các hộ dân, tổ chức còn lại sớm bàn giao mặt bằng. Mục tiêu của huyện là hoàn thành bàn giao mặt bằng cống Mương Chuối trước ngày 30-10 và tuyến đê bao ven sông Sài Gòn trước ngày 30-11.

Theo ông Tuấn, hạng mục cống Mương Chuối, với diện tích để thực hiện dự án hơn 213.200m2, còn 16/62 hộ chưa bàn giao mặt bằng do các hộ này đang chờ UBND thành phố thống nhất và duyệt giá bán tái định cư. Trong khi đó, tại dự án đê bao ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh với tổng diện tích gần 8,5ha phải bàn giao có 78 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó còn 2 hộ đang được huyện tiếp tục vận động.

Để sớm có mặt bằng sạch cho dự án, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Hoàng Tùng cho hay, UBND huyện đã kiến nghị UBND thành phố sớm phê duyệt giá bán nền tái định cư. Về phía chính quyền huyện Nhà Bè, đối với cống Mương Chuối, trong tháng 10 sẽ tập trung thực hiện thu hồi đất để kịp bàn giao mặt bằng toàn dự án. Còn đoạn đê bao ven sông Sài Gòn, huyện kiến nghị UBND thành phố phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất hoàn thiện các thủ tục pháp lý để UBND huyện ban hành quyết định thu hồi đất, phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từng hộ dân. Tháng 10 và 11 sẽ củng cố, rà soát pháp lý hồ sơ, từ đó ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất theo quy định đối với các trường hợp không chịu bàn giao mặt bằng. “Chính quyền huyện sẽ hạn chế tối đa biện pháp cưỡng chế, tiếp tục vận động, thuyết phục các hộ dân giao đất”, ông Hoàng Tùng khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, với nỗ lực của lãnh đạo thành phố, các sở, ban, ngành và chủ đầu tư nên đến nay đã cơ bản tháo gỡ được hết các khó khăn của dự án giải quyết ngập do triều khu vực thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, thời gian tới, các đơn vị liên quan cần tăng tốc để đưa dự án về đích đúng tiến độ, đáp ứng được mong mỏi của người dân thành phố và lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố.

Theo ông Võ Văn Hoan, từ nay đến tháng 12, để dự án về đích đúng kế hoạch thì có 5 đầu việc cần triển khai gồm: Khẩn trương phê duyệt phương án vận hành, kiểm tra kiểm toán dự án, chuẩn bị tổ chức đấu thầu tư vấn quản lý dự án, xây dựng danh mục các khu đất để thanh toán cho nhà đầu tư và lên các kịch bản ứng phó khi cống đi vào hoạt động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dồn lực để dự án chống ngập về đích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.