Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Hiền Thu| 15/05/2022 07:57

(HNM) - Thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU ngày 26-12-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới”, quận Hoàng Mai đã triển khai rất bài bản, khoa học. Nhờ đó, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chi bộ.

Buổi sinh hoạt chuyên đề tháng 4-2022 tại Chi bộ 3 (phường Mai Động, quận Hoàng Mai). Ảnh: Hiền Chi

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong cho biết, ngay sau khi Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành đề án trên, Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai đã nghiên cứu, ban hành kế hoạch nhằm cụ thể hóa, triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ quận; đồng thời tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai đến cán bộ, đảng viên các đảng bộ trực thuộc. Qua đó, các đồng chí đứng đầu cấp ủy các cấp đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả nhiệm vụ quan trọng này.

Điểm đáng chú ý là từ một trong 6 nhiệm vụ, giải pháp của Đề án số 11-ĐA/TU đó là “Tập trung đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ” đã được Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai cụ thể hóa, định hướng nội dung sinh hoạt cho 5 loại hình chi bộ gồm: Chi bộ tổ dân phố; chi bộ cơ quan, đơn vị sự nghiệp; chi bộ doanh nghiệp; chi bộ lực lượng vũ trang; chi bộ trường học. Ngoài sinh hoạt thường kỳ hằng tháng, Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai khuyến khích các chi bộ chủ động, sáng tạo lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề theo quý. Nội dung sinh hoạt chuyên đề hết sức cụ thể, chú trọng vào những vấn đề cấp thiết. Các đảng bộ cũng lựa chọn những chi bộ làm điểm, từ đó rút kinh nghiệm, nhân rộng, tạo không khí thi đua giữa các chi bộ.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Mai Động Đặng Thị Thanh Bình, từ sự định hướng của Ban Thường vụ Quận ủy, các chi bộ chủ động lựa chọn những nội dung sinh hoạt phù hợp, xác định các vấn đề trọng tâm, trọng điểm để lãnh đạo. Đảng ủy phường đã lựa chọn 3 chi bộ (3, 7 và 18) tiến hành làm điểm để rút kinh nghiệm và nhân rộng ra 18 chi bộ. Đến nay, các chi bộ đều tiến hành xây dựng chuyên đề sát với tình hình cơ sở. “Mỗi một chuyên đề sinh hoạt đều có tính hiệu quả thông qua các sản phẩm có ích cho cộng đồng. Từ đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các chi bộ càng được nâng cao, uy tín và thu hút đông đảo các đảng viên tích cực tham gia xây dựng chi bộ, khu dân cư”, đồng chí Đặng Thị Thanh Bình chia sẻ.

Tiêu biểu như tại buổi sinh hoạt chuyên đề tháng 4-2022 của Chi bộ 7 (phường Mai Động) về “Công tác phòng cháy, chữa cháy tại chỗ trên địa bàn dân cư số 7, thực trạng và giải pháp”, các đảng viên đã được nghe Bí thư Chi bộ số 7 Nguyễn Đức Chiêu nêu rõ những điểm mấu chốt của công tác phòng cháy, chữa cháy và phương pháp, quy trình xử lý sự cố cháy, nổ. Trước vấn đề thiết thực, các đảng viên đã sôi nổi thảo luận, tham gia ý kiến mang lại chất lượng cho buổi sinh hoạt chi bộ chuyên đề.

Cũng với chủ đề thiết thực, buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ 3 (phường Mai Động) đã bàn về việc hỗ trợ kiến thức, tăng cường kỹ năng miễn phí cho các em học sinh trong dịp hè sắp tới.

Cùng với việc triển khai thí điểm sinh hoạt chi bộ chuyên đề và nhân rộng tới các chi bộ tại phường Mai Động, hiện một số phường như: Yên Sở, Đại Kim, Vĩnh Hưng… cũng đã tổ chức tập huấn cho các đảng viên. Để công tác sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề tại các chi bộ trực thuộc được thống nhất, đi vào nền nếp, cuối tháng 4 vừa qua, Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai đã ban hành văn bản đề nghị đảng ủy 14 phường phát động đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, các chi bộ đăng ký nội dung sinh hoạt chuyên đề nhân dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022).

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong cho hay, nhờ đổi mới nội dung, phương pháp sinh hoạt chi bộ, lựa chọn đúng và trúng vấn đề đưa ra bàn thảo nên các buổi sinh hoạt chi bộ đã huy động được sự tham gia tích cực của người dân, được các tầng lớp nhân dân ủng hộ. Qua đó, uy tín của tổ chức Đảng được nâng lên, củng cố niềm tin của người dân với Đảng, đồng thời tạo được luồng sinh khí mới để các chi bộ cùng thi đua nhau, tạo chuyển biến tích cực về chất lượng sinh hoạt chi bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.