Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh số xe gia đình cỡ nhỏ từ Nhật Bản, Hàn Quốc “lên ngôi” dịp đầu năm

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 16/02/2022 07:46

(HNMO) - Bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 1-2022 đã ghi nhận Hyundai Accent trở lại vị trí số một trong bối cảnh các loại xe gia đình cỡ nhỏ đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc được người Việt ưa chuộng dịp đầu năm mới.

Nhu cầu mua sắp dịp Tết đổ dồn vào các dòng xe phục vụ đi lại gia đình.

Cụ thể, doanh số 2.398 xe của Accent trong tháng vừa qua thấp hơn so với mức 2.517 xe của tháng cuối năm 2021, nhưng vẫn đủ để Accent (giá khởi điểm từ 426 triệu đồng) xếp đầu bảng.

Trong khi đó, Honda City gây nhiều bất ngờ trong lần hiếm hoi vượt qua đối thủ đồng hương Toyota Vios để giữ vị trí thứ hai. Mẫu sedan cỡ nhỏ Honda hiện có giá bán từ 529 triệu đồng, cao hơn so với đối thủ (từ 495 triệu đồng). 

Ít gây bất ngờ hơn cả là Toyota Corolla Cross ở vị trí thứ ba với 1.715 xe bán ra. Mẫu crossover ăn khách bậc nhất hiện nay đang có những bước tiến hết sức vững chắc ở thị trường Việt Nam. Đây cũng chính là mẫu xe bán chạy nhất trong nước giai đoạn cuối năm, với doanh số lên tới 4.466 chiếc trong tháng 12-2021, gần gấp đôi đối thủ KIA Seltos. Về phần mình, mẫu xe Hàn Quốc do THACO lắp ráp và phân phối trong tháng này ghi nhận 1.450 chiếc bán ra, đủ để đứng ở vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng.  

Đứng ở vị trí thứ 5 và thứ 6 lần lượt là Toyota Vios với 1.445 xe và Mitsubishi Xpander 1.419 xe. Đây là hai mẫu xe hiếm hoi có tỷ lệ mua kinh doanh vận tải cao vẫn trụ lại trong danh sách bán chạy dịp tết. 

Việc VinFast Fadil (1.401 xe bán ra) tụt xuống vị trí thứ 7 là điều được dự báo trước, trong bối cảnh VinFast đang gặp khó khăn về nguồn cung linh kiện và đã công bố kế hoạch chấm dứt kinh doanh xe sử dụng động cơ đốt trong. Tuy nhiên, đây vẫn là thành tích tốt trong bối cảnh chiếc hatchback cỡ nhỏ của hãng xe Việt là ứng viên duy nhất trong phân khúc lọt vào danh sách 10 xe bán chạy, trong khi các “ngoại binh” như Hyundai i10 hay KIA Morning đều "mất dạng". 

Ở vị trí thứ 8 là Hyundai Tucson với 1.256 xe bán ra. Trái với xu hướng suy giảm của toàn thị trường, việc chiếc crossover Hàn Quốc vừa có phiên bản mới dịp cuối năm 2021, lột xác hoàn toàn cả trong lẫn ngoài với giá bán từ 799 triệu đồng tới 940 triệu đồng, đã giúp xe duy trì được sức “nóng”. Hệ quả là, Tucson cùng với “anh em” Accent là hai mẫu xe ít biến động về doanh số nhất trong tháng 1, trái ngược với tình trạng của một số sản phẩm khác như Corolla Cross hay Mazda CX-5. 

So với các đối thủ Nhật Bản, ô tô Hàn Quốc có xu hướng duy trì doanh số ổn định hơn trong tháng Tết – vốn chứng kiến thị trường chung suy giảm tự nhiên.

Hai vị trí còn lại trong danh sách đều thuộc về các mẫu xe của THACO gồm Mazda CX-5 (1.216 xe) và KIA K3 (1.115 xe). Đây là hai sản phẩm có giá bán khởi điểm lần lượt từ 829 triệu đồng và 559 triệu đồng. 

Qua bảng tổng sắp lần này, có thể thấy, người tiêu dùng khối gia đình tại Việt Nam năm 2022 đang dành sự ưu ái lớn cho các mẫu xe cỡ nhỏ Hàn Quốc, Nhật Bản. Ngoại trừ VinFast Fadil “Made in Vietnam”, không có bất cứ thương hiệu của quốc gia nào khác góp mặt. 

Một xu hướng đáng chú ý khác là hầu hết các xe bán ra đều thuộc nhóm xe cỡ nhỏ. Ngoài Mitsubishi Xpander, không một mẫu xe cỡ lớn nào – bao gồm cả “ngôi sao doanh số” của Hyundai là Santa Fe vốn đang chứng kiến doanh số cao gấp 4 lần đối thủ trực tiếp KIA Sorento (1.093 xe so với 400 xe) – góp mặt trong danh sách xe bán chạy lần này. 

Xu hướng mua sắm phục vụ nhu cầu cá nhân tăng cao dịp Tết cũng lý giải nguyên nhân hầu hết các dòng xe mang hơi hướng thương mại, như Ford Ranger, Toyota Vios hay Hyundai i10 đều có kết quả bán hàng kém khả quan hơn so với giai đoạn còn lại trong năm. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Doanh số xe gia đình cỡ nhỏ từ Nhật Bản, Hàn Quốc “lên ngôi” dịp đầu năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.