Kinh tế

Doanh nghiệp tại Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng: Kết nối cùng phát triển

Thanh Hiền 10/09/2023 - 07:44

Mới đây, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội phối hợp với tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị “Kết nối cùng phát triển” nhằm củng cố sự liên kết đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội với các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng. Qua đó góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của các địa phương.

gioi-thieu-san-pham-non-la-.jpg
Giới thiệu sản phẩm nón lá tại hội nghị kết nối đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội với các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng - Kết nối cùng phát triển, tháng 8-2023.

Đẩy mạnh các chương trình liên kết

Hội nghị được tổ chức nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ, bình ổn thị trường, nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng, thương hiệu sản phẩm Việt Nam, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...

Để hỗ trợ các tỉnh, thành phố quảng bá sản phẩm, tại hội nghị, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội đã tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, tiêu biểu, đặc trưng của thành phố Hà Nội. Trong đó, khu không gian triển lãm quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, cơ hội kết nối giữa Hà Nội và các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng có diện tích khoảng 2.000m2, bao gồm: Khu quảng bá, giới thiệu thành tựu, tiềm năng, môi trường đầu tư của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng; khu trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, tiêu biểu, đặc trưng của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng (sản phẩm đặc sản, OCOP, thủ công mỹ nghệ, quà tặng nông sản thực phẩm); khu giới thiệu, quảng bá các điểm đến du lịch hấp dẫn, sản phẩm du lịch mới của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng…

Chương trình có sự tham gia của các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng (bao gồm Quảng Ninh, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Ninh Bình) và một số tỉnh, thành phố khác trong cả nước (Thái Nguyên, Thanh Hóa, Lào Cai).

Tại đây, các địa phương đã giới thiệu đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư và người tiêu dùng chính sách ưu đãi, ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư, các thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật của thành phố Hà Nội; các thông tin tour, tuyến, điểm đến du lịch hấp dẫn, sản phẩm du lịch mới, những tour độc lạ mang lại trải nghiệm mới của thành phố Hà Nội; các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, có giá trị cao, có tiềm năng xuất khẩu, tập trung ở những lĩnh vực như: Thủ công mỹ nghệ từ các làng nghề truyền thống của thành phố Hà Nội (gốm sứ, mây tre, sơn mài, tranh thêu, đồ trang trí mỹ nghệ…), nông sản, thực phẩm, sản phẩm dệt may, da giày của thành phố Hà Nội và các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, tiêu biểu của các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng.

Hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm môi trường đầu tư hiệu quả

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội Nguyễn Ánh Dương cho biết, thông qua chương trình, trung tâm mong muốn hỗ trợ các nhà đầu tư kết nối, tìm kiếm môi trường đầu tư hiệu quả; đồng thời, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh cũng như phát triển du lịch.

Tại hội nghị, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh đã giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, môi trường đầu tư, kinh doanh của hai địa phương và một số tỉnh, thành phố thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng. Bên cạnh đó, kết nối, giới thiệu cơ hội hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư với các địa phương; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch các địa phương thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng.

Tham gia hội nghị qua sự kết nối của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội, đại diện Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam thông tin, hiện mạng lưới bán lẻ của Central Retail đã có mặt trên 40 tỉnh, thành phố, qua đó giúp các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm địa phương và đặc sản vùng miền. Tuy nhiên, để đưa được hàng vào hệ thống siêu thị tiêu thụ đòi hỏi sản phẩm phải đáp ứng các quy định của hệ thống bán lẻ, trong đó có thể truy xuất được nguồn gốc rõ ràng.

Đồng tình với ý kiến này, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội Mạc Quốc Anh kiến nghị, thời gian tới, thành phố Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh cần đẩy mạnh hoạt động hợp tác toàn diện trên 7 nhóm nội dung phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, hai bên cần phối hợp thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ trong những lĩnh vực có lợi thế của mỗi địa phương; tăng cường trao đổi thông tin thương mại, xuất nhập khẩu; liên kết, phát triển mạng lưới logistics.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh hơn nữa việc kết nối phát triển du lịch giữa Hà Nội và Quảng Ninh. Điều này sẽ hỗ trợ hai bên cùng phát huy lợi thế của mình để phát triển du lịch theo hướng hai địa phương có thể sử dụng tài nguyên du lịch của nhau để cùng xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, sức cạnh tranh cao.

“Việc liên kết phát triển thương mại, du lịch tạo thêm khả năng cạnh tranh nhằm kích cầu tiêu dùng, thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch đến với mỗi địa phương. Đây là yếu tố quan trọng để phát triển thương mại trong cơ chế thị trường”, ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đơn vị đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về mở rộng quan hệ hợp tác và môi trường xúc tiến, hỗ trợ doanh nghiệp Quảng Ninh và Hà Nội; hợp tác hỗ trợ kết nối, giao thương giữa các hiệp hội doanh nghiệp thành phố Hà Nội, vùng Đồng bằng sông Hồng và các doanh nghiệp tập đoàn, tổ chức quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp tại Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng: Kết nối cùng phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.