Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) tham quan nhà máy xử lý nước thải của Hà Nội

Hoàng Linh| 05/09/2022 22:15

(HNMO) - Ngày 5-9, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội, Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) do Đô trưởng Khuong Sren dẫn đầu đã tham quan nhà máy điện rác Sóc Sơn và nhà máy xử lý nước thải Bắc Thăng Long - Vân Trì. Cùng đi với đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông.

Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Phnom Penh tham quan nhà máy điện rác Sóc Sơn.

Trong khuôn khổ chuyến tham quan, đoàn đã nghe báo cáo giới thiệu tóm tắt về các dự án nhà máy, về chủ đầu tư và quá trình đầu tư, cũng như kinh nghiệm vận hành hệ thống. Đoàn cũng đã tham quan và được đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp điều hành giải đáp nhiều vấn đề quan tâm. 

Được xem là nhà máy điện rác lớn nhất Việt Nam, nhà máy đốt rác, phát điện tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa chính thức hòa lưới điện quốc gia, vận hành giai đoạn 1 vào ngày 25-7. Nhà máy có 5 lò đốt với 3 tổ máy phát. Nhà máy được triển khai theo 3 giai đoạn, Giai đoạn 1 có một lò đốt và một tổ máy vận hành với công suất xử lý đốt rác là 1.000 tấn/ngày đêm, cho công suất phát điện 15MW. 

Giai đoạn 2 và giai đoạn 3 tiếp tục có thêm 4 lò đốt và hai tổ máy phát điện, dự kiến vận hành trong năm 2022. Sau khi hoàn tất 3 giai đoạn, theo dự kiến, nhà máy sẽ xử lý đốt rác với khối lượng 4.000 tấn/ngày đêm, tương đương gần 5.500 tấn rác ướt. Điều này đồng nghĩa nhà máy có thể giải quyết được từ 60-70% lượng rác đang chôn lấp của thành phố Hà Nội hiện nay. 

Trong khi đó, nằm trên địa bàn huyện Đông Anh, nhà máy xử lý nước thải Bắc Thăng Long – Vân Trì được hoàn thành và bàn giao sử dụng tháng 9-2005, tiếp nhận nước thải vận hành từ ngày 10-3-2009. Nhà máy có công suất 42.000 m3 mỗi ngày đêm.

Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Phnom Penh tham quan hệ thống bể chứa tại nhà máy xử lý nước thải Bắc Thăng Long – Vân Trì.

Nhà máy thu gom xử lý nước thải sinh hoạt từ các xã Kim Chung, Võng La, Hải Bối của huyện Đông Anh. Sau khi tiếp nhận nước thải, nhà máy sẽ xử lý bằng công nghệ AO gồm các bước tách rác, tách cát, đưa qua các khâu lắng, lọc trước khi khử trùng và xả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) tham quan nhà máy xử lý nước thải của Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.