Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn công tác Bộ Công an tiếp tục nhận được nhiều tình cảm trân trọng từ nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ

Chu Dũng| 17/02/2023 17:58

(HNMO) - Chiều 17-2, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) cho biết, sau 7 ngày làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ, Đoàn công tác của Bộ Công an đã làm nhiệm vụ ở vị trí thứ 3 trong thành phố Adiyaman - một trong 3 địa phương ảnh hưởng nặng nhất bởi thảm họa động đất. Đoàn đã phối hợp cứu được một nạn nhân còn sống, đưa ra ngoài 10 thi thể.

Đoàn cứu hộ Việt Nam đã chia lực lượng thành 2 nhóm, làm việc hết công suất. Ngoài công tác cứu nạn, đoàn đã trao thuốc, thiết bị y tế, lều trại… dùng trong tình huống cấp cứu thảm họa cho Thổ Nhĩ Kỳ thông qua Cơ quan Ứng phó thảm họa và tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD).

Nhận hỗ trợ, đại diện Sở Y tế thành phố Adiyaman gửi lời cảm ơn sâu sắc đến sự quan tâm, hỗ trợ của Việt Nam và cho biết những thiết bị này rất cần thiết cho y tế địa phương khắc phục hậu quả của động đất.

Đoàn cứu hộ Việt Nam trao hỗ trợ.

Hiện nay, thời tiết tại thành phố Adiyaman rất khắc nghiệt, ban ngày chỉ 6 độ C, ban đêm có thể xuống tới -6 độ C. Trong tình thế thiếu thốn khi hạ tầng của nước bạn bị động đất tàn phá, Đoàn công tác đã phải vào rừng nhặt củi để sưởi ấm; lực lượng quân đội của Thổ Nhĩ Kỳ làm nhiệm vụ tại đó cũng đã nhờ đoàn Việt Nam làm cho bếp lửa dã chiến để sưởi ấm.

Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Trưởng đoàn cứu hộ Việt Nam cho biết, Đoàn đã tận dụng vỏ thùng phuy cũ làm dụng cụ đốt lửa sưởi ấm. Loại bếp dã chiến này được lực lượng quân đội và người dân Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá hoạt động tốt, lửa cháy đượm và không tỏa nhiều khói. Lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rất phấn khích vì lần đầu được thấy bếp dã chiến của Việt Nam. Việc làm tuy nhỏ nhưng mang rất nhiều tình cảm của lực lượng Công an và người dân Việt Nam đến với đất nước Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại địa điểm Đoàn cứu hộ Việt Nam làm nhiệm vụ (chung cư Cinar Sitesi ở đường Kemalpasa, thành phố Adiyaman), Đoàn đã tặng 5 gia đình những thùng mì tôm Việt Nam. Xúc động khi nhận được món quà, người dân đã ôm chặt cán bộ, chiến sĩ của đoàn thay lời cảm ơn. Đây cũng là lần đầu họ được ăn mì tôm "Made in Vietnam".

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ luôn bày tỏ sự trân trọng khi đón Đoàn cứu hộ Việt Nam. "Khi gặp, họ cảm ơn và tay phải của họ đặt bên ngực trái - vị trí của trái tim. Họ cảm ơn chúng tôi dù ở rất xa nhưng đã đến để giúp đỡ. Ở đây, nước sinh hoạt rất thiếu thốn, nhưng người dân đều ưu tiên chúng tôi. Khi chúng tôi đi lấy nước và nói đến từ Việt Nam là được các bạn ưu tiên cho lấy trước. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ lấy một lượng nước đủ để đáp ứng nhu cầu tối thiểu, rồi ngày mai lại qua lấy từng ít một như thế. Người dân ở đây còn đang thiếu thốn, khó khăn lắm", Đại tá Nguyễn Minh Khương cho biết.

Ngày 17-2, Đoàn cứu nạn, cứu hộ tiếp tục trao thuốc và trang bị y tế cơ bản cho Sở Y tế thành phố Adiyaman, đến thăm các gia đình người Việt Nam bị ảnh hưởng bởi động đất tại tỉnh Adiyaman.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác Bộ Công an tiếp tục nhận được nhiều tình cảm trân trọng từ nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.