Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồ chơi trẻ em phải được chứng nhận hợp quy

Trần Nhân| 10/06/2022 07:23

(HNM) - Trên thị trường hiện có nhiều loại đồ chơi trẻ em đến từ nhiều thương hiệu trong và ngoài nước. Bên cạnh các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng cũng có không ít mặt hàng trôi nổi, nguy cơ mất an toàn. Điều này tạo nên sự khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan chức năng và ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Trước tình hình đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành QCVN 3:2019/BKHCN Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em để quản lý về sản phẩm này. Quy chuẩn quy định yêu cầu đối với đồ chơi trẻ em, nhằm giảm thiểu các mối nguy và rủi ro liên quan đến an toàn, sức khỏe của trẻ, phương pháp thử tương ứng, các nội dung quản lý đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường. Quy chuẩn áp dụng với các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, phân phối, bán lẻ đồ chơi trẻ em, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Việc ghi nhãn đồ chơi trẻ em thực hiện theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa. Các quy định về cảnh báo nêu trong tiêu chuẩn tương ứng phải được thể hiện trên nhãn hàng hóa. Đồ chơi trẻ em phải được công bố hợp quy phù hợp quy định của Quy chuẩn này trên cơ sở kết quả đánh giá sự phù hợp của tổ chức chứng nhận được chỉ định. Đồ chơi trẻ em trước khi lưu thông trên thị trường phải gắn dấu hợp quy.

Danh mục những sản phẩm đồ chơi trẻ em bắt buộc phải công bố hợp quy, gồm: Đồ chơi hoặc bộ phận tiếp xúc với đồ chơi có trọng lượng <150g được thiết kế dành cho trẻ em dưới 3 tuổi và có thể cầm nắm bằng tay; đồ chơi hoặc bộ phận tiếp xúc với đồ chơi được thiết kế cho trẻ em từ 3 tuổi trở xuống; phần khởi động của đồ chơi; đồ chơi tiếp xúc với mũi hoặc miệng; vật liệu rắn được sử dụng cho đồ chơi với mục đích để lại dấu vết; chất lỏng màu có thể tiếp cận được trong đồ chơi; các loại đất nặn dùng để nặn; tác nhân tạo bọt khí; các loại đồ chơi mô phỏng hình xăm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồ chơi trẻ em phải được chứng nhận hợp quy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.