(HNMO ) - Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, phê duyệt hồ sơ điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030.
Theo đó, Cảng hàng không Côn Đảo tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ được điều chỉnh quy hoạch để đạt cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Sản lượng vận chuyển hành khách đạt 2 triệu hành khách/năm; sản lượng vận chuyển hàng hóa 4.400 tấn hàng hóa/năm với 8 vị trí đỗ máy bay (gồm 1 vị trí dự phòng).
Để đáp ứng các chỉ tiêu quy hoạch nói trên, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch mở rộng và nâng cấp đường cất - hạ cánh trên nền đường cất - hạ cánh hiện hữu; xây dựng sân đỗ máy bay mới, đồng thời có dự phòng quỹ đất mở rộng sân đỗ khi có nhu cầu.
Để bảo đảm hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch xây dựng mới Đài kiểm soát không lưu phía Đông nhà ga hành khách; lắp đặt hệ thống đèn hiệu sân bay đồng bộ. Hệ thống khu bay sau điều chỉnh quy hoạch nói trên là đủ để khai thác các loại máy bay phản lực thế hệ mới như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương để khai thác các tuyến nội địa.
Cùng với đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch xây dựng nhà ga mới phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm; xây dựng nhà ga hàng hóa phía Tây nhà ga hành khách, bảo đảm khai thác 4.400 tấn hàng hóa/năm trên khu đất có diện tích 4.315m2.
Ước tính, nhu cầu vốn đầu tư xây dựng Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 dự kiến là 5.436 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng ước tính là 76,4 tỷ đồng; chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch là 5.359,6 tỷ đồng.
Trong các năm gần đây, tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua Cảng hàng không Côn Đảo vượt tốc độ dự báo trong hồ sơ quy hoạch được duyệt. Vì vậy, để bảo đảm phát triển trong các năm tiếp theo thì cần tính toán để mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.