Thế giới

Diễn đàn về Người tị nạn Toàn cầu lần thứ hai: Công bố các cam kết trị giá hơn 2,2 tỷ USD để giải quyết thách thức

Kim Phượng 16/12/2023 - 07:00

Cao ủy Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR) cho biết, các đại biểu tham dự Diễn đàn về Người tị nạn toàn cầu lần thứ hai tại Geneva, Thụy Sĩ, đã cam kết chi hơn 2,2 tỷ USD cho cuộc khủng hoảng tị nạn toàn cầu trong một động thái mà người đứng đầu Liên hợp quốc đánh giá sẽ “ngăn chặn làn sóng đau khổ trên thế giới”.

di-cu.png
Quang cảnh Diễn đàn Người tị nạn Toàn cầu lần thứ hai, tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

Hàng nghìn đại diện từ các quốc gia, cơ quan viện trợ, doanh nghiệp… đã tham dự sự kiện kéo dài ba ngày (từ ngày 13 đến 15-12) ở Geneva, Thụy Sĩ trong bối cảnh số người phải di dời và người tị nạn đạt con số kỷ lục 114 triệu người do xung đột, nghèo đói và biến đổi khí hậu.

"Diễn đàn này đang giúp ngăn chặn làn sóng đau khổ", Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết trong bài phát biểu bế mạc sự kiện sau khi trích dẫn các cuộc khủng hoảng nhân đạo Yemen, Somalia... "Các cam kết cho tôi hy vọng rằng, chúng ta có thể tạo dựng được sự đồng thuận toàn cầu để giải quyết một lần và mãi mãi những thách thức lớn đang gây ra cuộc khủng hoảng người tị nạn”, ông Guterres nhận định .

Các cam kết tài chính với tổng trị giá hơn 2,2 tỷ USD đã được các chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức từ thiện công bố. Các nước cũng cam kết tiếp nhận 1 triệu người tị nạn từ nước thứ ba vào năm 2030, UNHCR cho biết.

"Người tham gia đã thể hiện khả năng lãnh đạo, tầm nhìn và sự sáng tạo trong việc tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề rất phức tạp", Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn Filippo Grandi nêu rõ trong một tuyên bố.

Được UNHCR tổ chức bốn năm một lần, Diễn đàn này là cuộc tụ họp quốc tế lớn nhất thế giới về người tị nạn. Sự kiện được thiết kế để hỗ trợ thực hiện các mục tiêu đặt ra trong Hiệp ước Toàn cầu về Người tị nạn, một khuôn khổ để chia sẻ trách nhiệm công bằng giữa các quốc gia, được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua vào tháng 12-2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn về Người tị nạn Toàn cầu lần thứ hai: Công bố các cam kết trị giá hơn 2,2 tỷ USD để giải quyết thách thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.