Thế giới

Các nước EU đạt thỏa thuận về tiếp nhận người di cư

Kim Phượng 04/10/2023 - 21:13

Theo Reuters ngày 4-10, đặc phái viên của 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về việc tiếp nhận, chia sẻ trách nhiệm với người tị nạn và người di cư trong các tình huống khủng hoảng.

italia.png
Những người di cư trên tàu cảnh sát biển sau khi được cứu gần đảo Lampedusa, Italia.

Thỏa thuận này sẽ tạo cơ sở cho các cuộc đàm phán giữa các quốc gia thành viên và Nghị viện châu Âu về việc cung cấp cho các quốc gia những lựa chọn để điều chỉnh các quy định về tị nạn và di cư trong thời kỳ khủng hoảng.

Các quốc gia thành viên đang phải đối mặt với dòng người di cư lớn, đòi hỏi phải đẩy nhanh các thủ tục và yêu cầu sự đóng góp đoàn kết từ các nước EU trong việc tái định cư cho những người xin tị nạn hoặc trợ giúp tài chính.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, trong một bài đăng trên X (Twitter): “Đây là một công cụ thay đổi cuộc chơi thực sự cho phép chúng tôi thúc đẩy các cuộc đàm phán”.

Bộ trưởng di cư Thụy Điển Maria Malmer Stenergard nói: “Tôi rất vui vì các quốc gia thành viên đã đồng ý về quy định xử lý khủng hoảng, đây là một phần quan trọng của hiệp ước di cư và tị nạn. Bây giờ chúng ta có thể tiếp tục các cuộc đàm phán giữa Hội đồng, Ủy ban và Nghị viện châu Âu. Điều quan trọng là phải đạt được hiệp ước này để đảm bảo trật tự ở biên giới bên ngoài của EU và giảm lượng người di cư đổ về châu Âu ”.

Cuộc họp ngày 4-10 là cơ hội cuối cùng để ký một thỏa thuận trước khi 27 nhà lãnh đạo quốc gia của liên minh gặp nhau tại Granada của Tây Ban Nha vào ngày 5 và 6-10, nơi họ dự kiến ​​thảo luận về tình trạng di cư bất thường trong bối cảnh lượng người đến khắp Địa Trung Hải, bao gồm cả đảo Lampedusa của Italia, ngày càng tăng.

Tranh chấp về việc các tổ chức phi chính phủ đón người trên biển đã ngăn cản thỏa thuận giữa các bộ trưởng di cư của EU vào tuần trước, nhưng khối này vẫn mong muốn hoàn thành việc này trước các cuộc bầu cử quan trọng ở Đức, Ba Lan và cuộc bỏ phiếu nghị viện toàn châu Âu vào năm 2024.

Các quốc gia như Ba Lan và Hungary vẫn kiên quyết phản đối việc tiếp nhận bất kỳ người nào đến từ Trung Đông và châu Phi nhưng các quốc gia khác vẫn có thể đạt được thỏa thuận đa số mà chỉ riêng hai quốc gia này không thể ngăn cản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nước EU đạt thỏa thuận về tiếp nhận người di cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.