Thế giới

Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc sẵn sàng tiếp nhận 120.000 người tị nạn ở Armenia

Kim Phượng 29/09/2023 - 20:51

Ngày 29-9, Reuters dẫn lời một quan chức Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết, hơn 88.000 người đã vượt biên sang Armenia từ Nagorno-Karabakh và tổng số có thể lên tới 120.000, một con số phù hợp với ước tính của toàn bộ dân số của khu vực ly khai bị Azerbaijan chiếm lại tuần trước.

armenia.png
Nhiều người tụ tập gần một trung tâm viện trợ dành cho người tị nạn từ vùng Nagorno-Karabakh ở làng biên giới Kornidzor, Armenia, ngày 29-9.

Kavita Belani, đại diện UNHCR ở Armenia, nói trong một cuộc họp báo của Liên hợp quốc rằng, rất đông người mệt mỏi và sợ hãi đang tập trung tại các trung tâm đăng ký. “Chúng tôi sẵn sàng đối phó với số lượng lên tới 120.000 người. Rất khó để dự đoán có bao nhiêu người sẽ đến vào thời điểm này”, bà cho biết thêm số liệu lập kế hoạch ban đầu là dành cho khoảng 70-90.000 người tị nạn. Gần một phần ba số người tị nạn là trẻ em, một quan chức khác của Liên hợp quốc cho biết trong cuộc họp báo.

Regina De Dominicis, Giám đốc khu vực của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết: “Mối lo ngại lớn nhất đối với chúng tôi là nhiều em nhỏ trong số này đã bị tách khỏi gia đình”.

Còn theo đại diện Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế Hicham Diab thì nhu cầu hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho người tị nạn là rất lớn.

Carlos Morazzani, Giám đốc điều hành của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế nói: “Chúng tôi đã lên kế hoạch cho quá trình sơ tán kéo dài hơn. Các cuộc sơ tán trong tuần này diễn ra rất nhanh, số lượng người rất đông, nhưng kết quả là nhiều người bị mắc kẹt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc sẵn sàng tiếp nhận 120.000 người tị nạn ở Armenia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.