Hà Nội kết nối

Diễn đàn Mekong Connect diễn ra trong 2 ngày 15, 16-11

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 08/11/2023 - 11:59

Diễn đàn Mekong Connect 2023 với chủ đề kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững giữa thành phố Hồ Chí Minh với Đồng bằng sông Cửu Long.

anh-1.jpg
Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ thông tin tại họp báo.

Ngày 8-11, Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo thông tin về diễn đàn này. Theo đó, Mekong Connect năm nay đánh dấu lần đầu tiên diễn đàn mở rộng phạm vi liên kết phát triển cấp vùng thành phố Hồ Chí Minh và tất cả 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Theo Ban tổ chức, việc này hướng tới việc diễn đàn trở thành nơi đối thoại kinh tế công - tư thường niên của thành phố Hồ Chí Minh trong mối liên kết với khu vực ĐBSCL và các tỉnh Đông Nam Bộ, nhằm tạo không gian tiếp cận, thảo luận, kiến nghị các cơ hội, thách thức và giải pháp có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh tế của khu vực.

Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, Mekong Connect 2023 kỳ vọng thúc đẩy kinh tế thành phố bằng chính sự liên kết. Trong bối cảnh năm 2023 với rất nhiều khó khăn, thị trường thành phố Hồ Chí Minh có ưu thế về tiêu dùng nội địa nhưng hiện nay sức mua sụt giảm.

Trong khi đó, xuất khẩu cũng gặp không ít khó khăn, có thời điểm kim ngạch xuất khẩu giảm 37%, doanh nghiệp thành phố đang gặp nhiều khó khăn. Do đó, tiếp tục khai thác thị trường trong nước là chiến lược mà doanh nghiệp thành phố đã làm trong năm qua. ĐBSCL vừa là vùng cung cấp nguyên liệu vừa là thị trường tiêu thụ của doanh nghiệp thành phố. Liên kết, kết nối là phương thức quan trọng, tạo thuận lợi cho thành phố Hồ Chí Minh và ĐBSCL phát huy thế mạnh của mình, cùng nhau phát triển.

Diễn đàn Mekong Connect 2023 diễn ra trong 2 ngày 15 và 16-11, với sự chủ trì của UBND thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng với sự đồng hành của 4 tỉnh ABCD Mekong (An Giang - Bến Tre - Cần Thơ - Đồng Tháp). Trong khuôn khổ diễn đàn cũng diễn ra triển lãm chủ đề “Nền kinh tế xanh và bền vững của Việt Nam”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Mekong Connect diễn ra trong 2 ngày 15, 16-11

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.