Văn hóa

Diễn đàn giữa báo Đảng các tỉnh, thành phố và Hà Nội: Nhiều giải pháp sáng tạo nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp

Nhóm PV ghi 28/09/2024 08:25

Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp” do 3 báo Hànộimới, Thừa Thiên Huế, Sài Gòn Giải Phóng phối hợp tổ chức sáng nay (28-9), tại Hà Nội.

Trước thềm hội nghị, các đại biểu đánh giá: Diễn đàn là cơ hội quý để các cơ quan báo chí trên cả nước chia sẻ kinh nghiệm, tìm ra những giải pháp sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

hanoimoi.jpg
Lãnh đạo các cơ quan báo chí trao đổi trước thềm Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp”. Ảnh: Nguyễn Quang

Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Ngọc Anh:
Lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp

ykien-nguyen-ngoc-anh.jpg

Cùng với chương trình giao lưu tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm, cuộc gặp mặt năm nay diễn ra tại Thủ đô Hà Nội còn có nhiều hoạt động ý nghĩa khác, góp phần củng cố mối quan hệ hợp tác gắn bó thông qua hoạt động từ thiện xã hội giữa 3 cơ quan báo Đảng.

Đặc biệt, trong năm 2025, cuộc gặp mặt thường niên giữa 3 cơ quan báo Đảng Hànộimới, Thừa Thiên Huế và Sài Gòn Giải Phóng sẽ diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh do Báo Sài Gòn Giải Phóng đăng cai tổ chức, gắn với nhiều sự kiện trọng đại của đất nước. Trong đó có đại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Đây cũng là dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Báo Sài Gòn Giải Phóng ra số báo đầu tiên.

Trong khuôn khổ sự kiện, Báo Sài Gòn Giải Phóng dự định cùng 2 đơn vị liên kết đẩy mạnh hoạt động đền ơn đáp nghĩa, qua đó tăng cường mối liên hệ hợp tác gắn bó giữa các cơ quan, thiết thực chào mừng những ngày lễ lớn của đất nước. Chúng tôi tin tưởng, thông qua mối quan hệ hợp tác thân thiết, gắn bó giữa Báo Hànộimới, Thừa Thiên Huế và Sài Gòn Giải Phóng cũng như sự hợp tác, gắn bó của 3 cơ quan báo chí với các cơ quan báo Đảng trên cả nước, sẽ còn nhiều hoạt động xã hội từ thiện được triển khai, qua đó lan tỏa sâu rộng những giá trị nhân văn cao đẹp.

Tổng Biên tập Báo Nam Định Phạm Văn Trường:
Phát huy sức mạnh truyền thông vào thành công của đại hội đảng bộ các cấp

ykien-pham-van-truong.jpg

Với vai trò, trách nhiệm của một cơ quan báo chí tin cậy hàng đầu của tỉnh, thành viên của Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Báo Nam Định luôn xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm trong từng đợt tuyên truyền, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng chuyên môn, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện. Với sự vào cuộc đầy quyết tâm của Ban Biên tập, phóng viên và đội ngũ cộng tác viên rộng khắp trong toàn tỉnh, nội dung tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp đã được nêu bật trên Báo với những điểm nhấn thông tin mang tính định hướng dư luận, góp phần vào thành công của các kỳ đại hội.

Chính vì vậy, chúng tôi xác định, Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp” do 3 cơ quan báo: Hànộimới, Thừa Thiên Huế và Sài Gòn Giải Phóng phối hợp tổ chức ngày hôm nay là dịp để các cơ quan báo Đảng địa phương được cùng trao đổi kinh nghiệm, tìm giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng; đồng thời cũng là dịp để các Báo Đảng chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm mới trong công tác tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp, đóng góp vào thành công chung của đại hội.

Tổng Biên tập Báo Hải Dương Nguyễn Quý Trọng:
Chọn việc gần gũi, hợp xu hướng để ưu tiên tuyên truyền

ykien-nguyen-quy-trong.jpg

Xác định tuyên truyền về xây dựng Đảng dễ bị khô khan, Báo Hải Dương thường xuyên chú trọng, đổi mới phương thức, trong đó có việc chọn vấn đề quan trọng, lại dễ đi vào lòng bạn đọc để ưu tiên tuyên truyền.

Cụ thể, nói về công tác xây dựng Đảng, về đạo đức nhiều khi khó đi vào lòng bạn đọc, nhưng nói về yêu nước lại được rất nhiều người quan tâm. Đặc biệt, gần đây, lòng yêu nước được thúc đẩy như một xu hướng trên mạng xã hội (thể hiện qua lễ tang của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, qua trào lưu sơn cờ Tổ quốc…), Báo Hải Dương đã chọn những gì gần gũi, được bạn đọc quan tâm nhất, thông qua các câu chuyện của cá nhân, tập thể ở mọi giới, mọi ngành nghề, lứa tuổi để tổ chức tuyên truyền. Cùng với việc chọn những vấn đề gần gũi, hợp xu hướng, chúng tôi không quên tổ chức tuyên truyền có lớp lang, bài bản. Tiêu biểu nhất là làm trọn 1 số báo chào mừng Quốc khánh 2-9 với hơn 20 trang cùng chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi”.

Qua công tác tuyên truyền, chúng tôi khẳng định: Người cán bộ, đảng viên khác với người dân bình thường ở chỗ biết lo cho dân, cho nước và phải có tình yêu với dân với nước thì mới lo cho dân, cho nước tốt được, đúng như những điều ghi trong Quy định 144: “Suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng cách mạng của Đảng; nêu cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với sự nghiệp cách mạng của Đảng; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân”.

Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An Trần Văn Hùng:
Đổi mới công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp

ykien-tran-van-hung.jpg

Chúng tôi đánh giá cao Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp” do 3 cơ quan báo: Hànộimới, Thừa Thiên Huế và Sài Gòn Giải Phóng phối hợp tổ chức. Đây là cơ hội quý báu để các cơ quan báo chí trên cả nước chia sẻ kinh nghiệm, tìm ra những giải pháp sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền cho Đại hội Đảng từ cấp cơ sở đến cấp Trung ương.

Diễn đàn này mang tính thời sự cao, khi công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp ngày càng đòi hỏi sự đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức để phù hợp với xu thế phát triển của công nghệ và truyền thông hiện đại. Sự kết hợp giữa 3 cơ quan báo Đảng đại diện cho ba miền Bắc - Trung - Nam đã tạo nên sự đa dạng về góc nhìn và cách tiếp cận, giúp chia sẻ những bài học thực tiễn hữu ích từ các địa phương khác nhau.

Trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ, đổi mới công tác tuyên truyền không chỉ là việc nâng cao chất lượng bài viết mà còn cần tối ưu hóa các nền tảng truyền thông số như báo điện tử, mạng xã hội, video và các hình thức đa phương tiện khác. Tôi tin rằng những kết quả từ diễn đàn sẽ không chỉ giúp nâng cao nhận thức về vai trò của công tác tuyên truyền Đại hội Đảng, mà còn góp phần quan trọng vào sự thành công của Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị quận Tây Hồ Trần Thị Thu Hường:
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

ykien-tran-thi-thu-huong.jpg

Để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng, quận Tây Hồ tập trung đổi mới nội dung và nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục và hiệu quả của công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Đồng thời, quận phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí Thủ đô, cơ quan báo chí trung ương tổ chức các đợt tuyên truyền sâu rộng; nâng cao chất lượng công tác dự báo và giải quyết các vấn đề truyền thông; nắm bắt, dự báo kịp thời diễn biến những vấn đề lớn, phức tạp tác động đến tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trong Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp”, quận Tây Hồ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Trung ương và thành phố Hà Nội trong việc triển khai công tác chính trị, tư tưởng. Quận cũng mong muốn các cơ quan báo chí trung ương, các cơ quan báo Đảng trên cả nước và thành phố Hà Nội tham dự diễn đàn tiếp tục quan tâm, đồng hành, hỗ trợ quận Tây Hồ đẩy mạnh tuyên truyền, đưa các Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Qua đó, hỗ trợ quận hiện thực hóa khát vọng: Xây dựng quận Tây Hồ trở thành trung tâm dịch vụ - văn hóa du lịch của Thủ đô; đồng thời, góp phần xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn giữa báo Đảng các tỉnh, thành phố và Hà Nội: Nhiều giải pháp sáng tạo nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.