Chính trị

Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đại hội Đảng các cấp”

Nhóm phóng viên 28/09/2024 08:40

Sáng nay (28-9), thực hiện chương trình hợp tác, kết nghĩa giữa 3 cơ quan báo Đảng gồm: Hànộimới, Thừa Thiên - Huế và Sài Gòn Giải Phóng, Báo Hànộimới đăng cai tổ chức Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đại hội Đảng các cấp”, tại Thủ đô Hà Nội.

Diễn đàn có sự tham dự của gần 20 cơ quan báo Đảng các tỉnh, thành phố trong cả nước và báo chí Thủ đô Hà Nội. Đây là dịp để các báo trao đổi kinh nghiệm, tìm giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

  • 20' trướcTổng Giám đốc Trung tâm truyền thông tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thế Lãm: Tăng cường cổ vũ phong trào tái thiết sau bão số 3

    Tại Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Thế Lãm, Tổng Giám đốc Trung tâm truyền thông tỉnh Quảng Ninh chia sẻ một số kinh nghiệm tổ chức công tác của các toà soạn ứng phó trong tình huống ngặt nghèo, như khi bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào Quảng Ninh vừa qua. Nhờ phát huy “3 trước, 4 tại chỗ”, Trung tâm đã giảm thiểu tối đa thiệt hại, duy trì hoạt động của các ấn phẩm.

    W_bao-quangninh.jpg
    Tổng Giám đốc Trung tâm truyền thông tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thế Lãm phát biểu tại diễn đàn.

    Cụ thể, Trung tâm đã điều chuyển tạm thời phóng viên các phòng nội dung về phòng thời sự để chủ trì điều hành; phân công nhóm phóng viên tác nghiệp tại các địa bàn trước khi bão đổ bộ; bố trí toàn bộ ô tô của Trung tâm và các ô tô cá nhân phục vụ cho các nhóm đi tác nghiệp. Bộ phận hành chính trực 100%.

    Trung tâm cũng có sự chuẩn bị trước về hạ tầng công nghệ, tăng cường thêm hệ thống internet của nhiều nhà mạng; chuẩn bị trước, dự trữ xăng, dầu cho hệ thống máy phát điện; tổ chức chặt tỉa cây, chằng chéo trụ sở, khu vực sản xuất...

    Nhờ có dự báo, chuẩn bị trước kỹ càng nên từ tối 6-9, cứ 1 tiếng Trung tâm lại phát đi một bản tin thời sự, một bản tin phát thanh trực tiếp, phát trực tiếp trên báo mạng điện tử và fanpage của Trung tâm truyền thông… Hệ thống máy phát điện và một đường truyền internet giữ được hoạt động bình thường giúp truyền hình Quảng Ninh không bị ngắt quãng, liên tục cung cấp thông tin kết nối với Đài Truyền hình Việt Nam...

    Về diễn đàn hôm nay, đồng chí Nguyễn Thế Lãm khẳng định, chủ đề của Diễn đàn rất thiết thực với các cơ quan báo Đảng. Qua nghe các tham luận và phát biểu, Trung tâm đã thu được nhiều kinh nghiệm và bài học cho hoạt động của Trung tâm.

    Trước mắt, trong tuyên truyền công tác xây dựng Đảng và đại hội Đảng các cấp, nhiệm vụ của Trung tâm là làm sao để nhân dân thấy được vai trò lãnh đạo của Đảng trong các tình huống thảm khốc như bão số 3 vừa rồi, cổ vũ phong trào tái thiết Quảng Ninh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường... Quảng Ninh hiện đang có sự phục hồi nhanh, thành phố dành nguồn kinh phí ban đầu khoảng 1.000 tỷ đồng để hỗ trợ người dân.

  • 26' trướcTổng Biên tập Báo Hải Dương Nguyễn Quý Trọng: Công tác xây dựng Đảng có nhiều nội dung thu hút bạn đọc

    Chia sẻ việc tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, Tổng Biên tập Báo Hải Dương Nguyễn Quý Trọng cho biết, có khó khăn là thông thường, khi tuyên truyền một vấn đề ở huyện hoặc địa phương, thì số báo đó sẽ được địa phương quan tâm nhiều hơn, nhưng để thu hút được bạn đọc nói chung, đây là bài toán không dễ. Tuy nhiên, qua tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, nếu chúng ta làm tốt công tác này thì vẫn luôn có sức hút với bạn đọc.

    W_bao-haiduong.jpg
    Tổng Biên tập Báo Hải Dương Nguyễn Quý Trọng chia sẻ tại diễn đàn.

    Kinh nghiệm cho thấy, trong tuyên truyền về xây dựng Đảng, công tác nhân sự thường được nhiều người quan tâm. Bên cạnh đó, công tác xây dựng về tiêu chuẩn, vị trí, các cấp ủy, độ tuổi… và các nội dung liên quan kiểm tra, giám sát, kỷ luật... cũng thu hút đặc biệt sự quan tâm của bạn đọc. Cùng với việc tuyên truyền các nội dung này, Báo Hải Dương cố gắng tìm ra các nội dung, chủ đề khác gần gũi với nhân dân, từ đó thu hút số đông bạn đọc...

  • 50' trướcTổng Biên tập Báo Lâm Đồng Hồ Thị Lan: Xây dựng kế hoạch, kịch bản tuyên truyền từ sớm

    Là người có 32 năm công tác, trong đó có 12 năm làm lãnh đạo Báo Lâm Đồng, nhà báo Hồ Thị Lan chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền đại hội Đảng các cấp của đơn vị mình.

    Theo đó, trong công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp, Báo Lâm Đồng luôn xác định đây là một trong những nội dung trọng tâm phải tập trung. Với mỗi kỳ đại hội, Báo Lâm Đồng đều lên kế hoạch từ sớm với các nội dung sâu, đậm. Trước đại hội Đảng, Báo sẽ có 1 ấn phẩm đặc biệt; thành lập ê-kip phóng viên thực hiện nhiệm vụ; lên các kịch bản để làm phóng sự truyền hình...

    W_bao-lamdong.jpg
    Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng Hồ Thị Lan chia sẻ tại diễn đàn.

    Hiện nay, Báo Lâm Đồng đang kiện toàn bộ máy tổ chức cán bộ để đáp ứng nhiệm vụ chính trị và yêu cầu công việc trong thời gian tới.

  • 1h trướcQuận Tây Hồ: Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí để tuyên truyền sâu rộng về đại hội Đảng các cấp

    Tham luận tại Diễn đàn, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị quận Tây Hồ Trần Thị Thu Hường nêu, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đang tập trung chỉ đạo hoàn thiện chủ đề, phương châm và đề cương Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Quận khóa VI, trình tại Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025-2030. Qua đó, thể hiện ý chí, khát vọng phát triển quận Tây Hồ; phân tích sâu sắc các nguyên nhân, dự báo tình hình để xác định đúng đắn những chủ trương, định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, các giải pháp chủ yếu, đặc biệt là các nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2025-2030.

    W_truongbantuyengiao-tayho.jpg
    Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị Quận Tây Hồ Trần Thị Thu Hường tham luận.

    Để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đại hội Đảng các cấp, trong thời gian tới, quận Tây Hồ sẽ tập trung đổi mới nội dung và nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục và hiệu quả của công tác giáo dục chính trị tư tưởng; nâng cao chất lượng công tác dự báo và giải quyết các vấn đề truyền thông; nắm bắt, dự báo kịp thời diễn biến những vấn đề lớn, phức tạp tác động đến tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân.

    Quận sẽ tổ chức đồng bộ, chia theo từng giai đoạn cụ thể các hoạt động thông tin, tuyên truyền đại hội Đảng các cấp bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, quận sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí Thủ đô, các cơ quan báo chí Trung ương tổ chức các đợt tuyên truyền sâu rộng về những thành tựu mà Đảng bộ quận Tây Hồ đã đạt được trong nhiệm kỳ 2020-2025; tổ chức các đợt tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ VII nhằm lan tỏa tới đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá mà toàn Đảng bộ sẽ quyết tâm thực hiện trong nhiệm kỳ 2025-2030; việc triển khai các chương trình, kế hoạch nhằm đưa Nghị quyết đại hội vào cuộc sống…

  • 1h trướcPhó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Hứa Văn Hải: Công tác tuyên truyền đóng góp ý kiến vào các văn kiện Đại hội Đảng đóng vai trò quyết định

    Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Hứa Văn Hải chia sẻ, Báo Đà Nẵng xác định, công tác tuyên truyền đóng góp ý kiến vào các văn kiện Đại hội Đảng có vai trò quyết định trong việc tạo ra sự đồng thuận xã hội, động viên toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, cống hiến vào các chủ trương lớn của đất nước.

    W_bao-danang.jpg
    Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Hứa Văn Hải tham luận.

    “Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và phương tiện truyền thông hiện đại, sự thay đổi trong cách thức tiếp cận thông tin của xã hội, việc đổi mới công tác tuyên truyền về lấy ý kiến đóng góp vào các văn kiện Đại hội là yêu cầu cấp bách. Điều này không chỉ giúp mở rộng phạm vi tiếp cận, đảm bảo mọi tầng lớp nhân dân đều có thể tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng và chính xác, mà còn thúc đẩy sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên và người dân trong quá trình đóng góp ý kiến.

    Chia sẻ kinh nghiệm tại diễn đàn, nhà báo Hứa Văn Hải cho biết, một trong những thành công của Báo Đà Nẵng là sự đa dạng hóa cả về nội dung lẫn hình thức truyền tải, giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin và đóng góp ý kiến.

    Cùng với việc liên tục cập nhật thông tin mới nhất về tiến trình chuẩn bị Đại hội, Báo Đà Nẵng đã tổ chức Chuyên mục “Tiến tới Đại hội Đảng các cấp”. Báo cũng thường xuyên đăng tải các bài viết phân tích chuyên sâu về các nội dung chính của văn kiện, nhấn mạnh các điểm nổi bật, mục tiêu chiến lược. Ngoài ra, Báo Đà Nẵng sử dụng thêm nhiều hình thức truyền thông khác như: Video, E-Magazine, Multimedia, infographic, podcast bản tin điện tử, tận dụng các nền tảng trực tuyến và mạng xã hội để truyền tải thông tin một cách hiệu quả hơn. Ngoài ra, Báo cũng phối hợp với các cơ quan liên quan của thành phố tổ chức tuyên truyền các hội thảo chuyên đề về các vấn đề trọng tâm trong văn kiện, từ đó giúp cho các ý kiến đóng góp trở nên sâu sắc và có tính thực tiễn cao hơn.

    Tại diễn đàn, Báo Đà Nẵng đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền, đó là: Tăng cường tính đa dạng của các kênh truyền thông, phát triển các nền tảng truyền thông mới: Ngoài việc sử dụng báo in, truyền hình và mạng xã hội, các nền tảng truyền thông mới như ứng dụng di động, podcast hoặc bản tin emai, tận dụng tối đa công nghệ đa phương tiện như video, infographic, e-magazine, multimedia, podcast… ; tăng cường sự tham gia của cộng đồng chuyên gia và các tổ chức, đoàn thể như Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu Chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân… phối hợp với báo chí và các cơ quan, tổ chức để tuyên truyền rộng rãi, khuyến khích sự tham gia đóng góp ý kiến từ các tầng lớp xã hội.

    Ngoài ra, các cơ quan báo chí cần tăng cường tương tác hai chiều và công khai phản hồi, mở rộng các kênh tiếp nhận ý kiến, phản hồi ý kiến một cách công khai, minh bạch…

  • 1h trướcTổng Biên tập Báo Hải Phòng Nguyễn Ngọc Ánh: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền các mặt công tác Đảng

    Tham luận tại diễn đàn, nhà báo Nguyễn Ngọc Ánh, Tổng Biên tập Báo Hải Phòng cho biết, hằng năm, Báo có hơn 1.500 tin, bài tuyên truyền về xây dựng Đảng. Để thực sự là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chuyển tải tiếng nói của nhân dân tới Đảng, đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Ban Biên tập Báo Hải Phòng yêu cầu phóng viên các phòng nghiệp vụ nâng cao chất lượng nội dung, đổi mới hình thức thể hiện, bảo đảm dễ hiểu, chính xác, sinh động, hấp dẫn.

    W_bao-haiphong.jpg
    Tổng Biên tập Báo Hải Phòng Nguyễn Ngọc Ánh tham luận.

    Trong các đợt cao điểm tuyên truyền, Báo Hải Phòng tập trung vào những nội dung cụ thể, đó là việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; tuyên truyền cao điểm sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020–2025; những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của các cấp ủy Đảng trong gần 5 năm qua; mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới...

    Ngoài ra, đón đầu xu hướng phát triển của báo chí và đòi hỏi ngày càng cao của bạn đọc, tháng 3-2024, Báo Hải Phòng hoàn thành thực hiện Đề án số hoá cơ quan Báo Hải Phòng giai đoạn 2022-2025, trong đó tập trung đổi mới quy trình xuất bản theo hướng xây dựng "Tòa soạn hội tụ" đa loại hình. Đây là thế mạnh, công cụ hữu hiệu để tuyên truyền về xây dựng Đảng, đại hội Đảng các cấp.

    Báo cũng đã triển khai, nâng cao chất lượng các sản phẩm: Web, ứng dụng dành riêng cho thiết bị di động cầm tay; báo in e-paper. Trên Báo Hải Phòng điện tử, mỗi bài báo đều được thiết kế để có thể chia sẻ ngay lập tức đến các mạng xã hội như: Zalo, Facebook, Google+… Đồng thời, Báo phát triển các sản phẩm báo chí số, truyền hình số, podcast… ; đẩy mạnh phát hành sản phẩm báo chí trên các nền tảng số và mạng xã hội; tăng cường thực hiện các tác phẩm báo chí dữ liệu, báo chí thị giác như megastory, infographic, timeline...

    Nhà báo Nguyễn Ngọc Ánh cũng cho biết, trong quá trình tổ chức tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp, cũng như nhiều cơ quan báo Đảng địa phương khác, Báo Hải Phòng gặp không ít khó khăn. Đó là một số ban, ngành liên quan và lãnh đạo địa phương chưa chủ động trao đổi, cung cấp những thông tin về đại hội Đảng các cấp, nhất là công tác nhân sự, bầu cử… Mặt khác, điều kiện tuyên truyền, nhân lực thực hiện tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp cũng là thách thức đối với báo Đảng địa phương.

    Vì vậy, để báo Đảng địa phương tuyên truyền “đúng, trúng, hay” về đại hội Đảng các cấp, rất cần các cấp ủy Đảng quan tâm, tạo điều kiện để phóng viên tiếp cận thông tin.

    Đồng chí Nguyễn Ngọc Ánh cũng chia sẻ thêm kinh nghiệm tác nghiệp trong đợt bão, lũ vừa qua. Hải Phòng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão Yagi, toàn bộ hệ thống viễn thông bị mất. Báo đã quyết định dừng xuất bản một ngày. Thực tế này cho thấy, khi các cơ quan báo chí càng đẩy mạnh công nghệ số thì càng đối diện với những rủi ro khi gặp sự cố về viễn thông. Do vậy, các cơ quan báo chí cần có phương án để sẵn sàng ứng phó với những tình huống tương tự.

  • 1h trướcPhó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Ngọc Anh: Sử dụng nhiều thể loại, loại hình báo chí trong tuyên truyền

    Tham luận tại Diễn đàn, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng (SGGP) Nguyễn Ngọc Anh nêu bật, trước mỗi kỳ đại hội Đảng, Ban Biên tập Báo đều tổ chức xây dựng các kế hoạch tuyên truyền, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm bậc nhất của Báo trong suốt kỳ đại hội.

    W_sggp-thamluan.jpg
    Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Ngọc Anh tham luận.

    Báo SGGP xác định việc tuyên truyền phải mang tính dài hơi, kế hoạch phải có trọng tâm, trọng điểm, đi vào những vấn đề thiết thực, cụ thể. Để công tác tuyên truyền được chính xác, sinh động, ngay từ thời điểm chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp, tập thể những người làm Báo SGGP đều được học tập, quán triệt, nghiên cứu nội dung chỉ thị, chỉ đạo của Trung ương và thành phố, các yêu cầu, nhiệm vụ xung quanh công tác về tổ chức đại hội Đảng các cấp.

    Những người làm Báo SGGP phải không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Về chuyên môn, nghiệp vụ, Báo sử dụng nhiều thể loại, loại hình báo chí trong tuyên truyền; tiếp tục cải tiến toàn diện về trình bày, tổ chức, xử lý thông tin, hình ảnh... cả trên báo in và báo online; chú trọng yếu tố phối hợp ăn ý giữa các bộ phận.

    Cũng theo Phó Tổng Biên tập Báo SGGP, trong kỳ đại hội Đảng cấp cơ sở, trên cơ sở, Đại hội Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV (sẽ diễn vào năm tới và đầu năm 2026), để công tác tuyên truyền được ấn tượng, đổi mới, hiệu quả, Báo SGGP xác định thực hiện đồng bộ các công việc đã đạt hiệu quả trong các đại hội trước và đặc biệt chú trọng cho nội dung. Trong đó, Báo mở diễn đàn cùng các hình thức tương tác, trao đổi như tọa đàm, giao lưu trực tuyến... để người dân, doanh nghiệp, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo, kiều bào… tham gia phản biện, góp ý, hiến kế, hoạch định các chính sách, chủ trương lớn của thành phố, của Đảng, Nhà nước, cũng như bày tỏ sự tin tưởng, gửi gắm đến đại hội Đảng; phân tích, tuyên truyền theo từng nhóm mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp nêu trong các dự thảo văn kiện đại hội.

    Trích lại nhận định của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay", đồng chí Nguyễn Ngọc Anh khẳng định, đây chính là kết quả rõ nét nhất, minh chứng rõ nét nhất về thành công của các kỳ đại hội Đảng vừa qua, của việc triển khai có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Và trong thành công chung đó, chúng ta có thể tự hào rằng có sự đóng góp không nhỏ của các cơ quan báo chí.

  • 1h trướcPhó Tổng Biên tập phụ trách Báo Thừa Thiên Huế Hoàng Đăng Khoa: Tuyên truyền phải cụ thể, có điểm nhấn, lát cắt

    Phát biểu tham luận, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Thừa Thiên Huế Hoàng Đăng Khoa cho biết, trong công tác tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, Báo Thừa Thiên Huế xem việc tuyên truyền đại hội Đảng các cấp luôn là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu. Việc tuyên truyền phải kịp thời, đúng, trúng, mang lại hiệu quả trên nhiều mặt là nhiệm vụ mà Báo Thừa Thiên Huế luôn đặt ra và tập trung thực hiện.

    W_photbt-hue.jpg
    Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Thừa Thiên Huế Hoàng Đăng Khoa tham luận.

    Trước, trong và sau mỗi kỳ đại hội Đảng các cấp, Báo Thừa Thiên Huế luôn xây dựng đề cương tuyên truyền cụ thể, có điểm nhấn, lát cắt. Trong đó, tập trung tuyên truyền công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng các cấp; tuyên truyền về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; lịch sử vẻ vang của Đảng; thực hiện các chương trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; thành tựu của quê hương, đất nước; các công trình chào mừng đại hội; các phong trào thi đua yêu nước; các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân kỳ vọng vào đại hội... Trong quá trình tuyên truyền đại hội Đảng các cấp, Báo Thừa Thiên Huế cũng chú trọng tăng cường các bài viết về xây dựng Đảng trong dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đảng, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế và Đại hội Đảng toàn quốc.

    Sau khi đại hội Đảng các cấp kết thúc, Báo tập trung tuyên truyền việc triển khai nghị quyết đại hội Đảng nhiệm kỳ mới, nhất là việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Báo xác định đây là nhiệm vụ tuyên truyền dài hơi nhằm góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống một cách có hiệu quả nhất.

    Trong thời đại kỷ nguyên số và bùng nổ thông tin như hiện nay, đội ngũ phóng viên cần có sự thay đổi để bắt nhịp với xu thế. Phóng viên phải là những người đa năng, chuyên nghiệp ở tất cả các khâu trong quá trình thực hiện một tác phẩm báo chí.

    Thời gian tới, trong công tác tuyên truyền về Xây dựng Đảng, để nâng cao kỹ năng, bản lĩnh chính trị cho lực lượng phóng viên, Báo Thừa Thiên Huế tiếp tục tăng cường công tác quản lý; tạo điều kiện thuận lợi nhất để phóng viên tự trau dồi đạo đức, được bồi dưỡng nghiệp vụ... tạo nên gốc rễ, hình thành bản lĩnh chính trực.

    Nhằm góp phần vào thành công trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng và Đại hội Đảng các cấp, nhiệm vụ đặt ra cho báo chí cách mạng Việt Nam nói chung, báo Đảng nói riêng trách nhiệm rất nặng nề nhưng cũng đầy vinh quang. Xác định điều đó, Báo Thừa Thiên Huế đã, đang và sẽ tập trung công sức và tâm huyết để làm tốt công tác tuyên truyền, trong đó, việc nâng cao kỹ năng, bản lĩnh chính trị của đội ngũ phóng viên là yếu tố then chốt để tạo nên những tác phẩm báo chí chất lượng, sinh động, hấp dẫn, "mềm mại", đi vào lòng bạn đọc.

  • 1h trướcPhó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy nêu 4 đề nghị trong công tác tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp

    Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy hoan nghênh 3 báo: Hànộimới, Thừa Thiên Huế, Sài Gòn Giải Phóng đã thống nhất chọn nội dung chủ đề: “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp” để thảo luận, trao đổi đúng vào thời điểm các tổ chức Đảng trong cả nước đang khẩn trương triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

    W_ong-phanxuanthuy.jpg
    Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn.

    Góp thêm ý kiến với Diễn đàn, đồng chí Phan Xuân Thủy nhấn mạnh một số vấn đề trọng tâm liên quan đến công tác tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng để cùng trao đổi, đi đến những nhận thức chung có giá trị. Trong đó, yêu cầu đặt ra đối với báo chí nói chung, hệ thống báo Đảng nói riêng, đó là: Công tác tuyên truyền cần bảo đảm đúng định hướng chính trị, tư tưởng, đặc biệt đối với những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm; tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm; chủ động cập nhật, bám sát tiến độ, quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

    Đồng thời, cần tuyên truyền bảo đảm tính thường xuyên, liên tục, đề cao tính thuyết phục, chất lượng, hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong toàn Đảng và trong xã hội. Định hướng, góp phần tổ chức tốt, động viên, tập hợp được trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân góp ý vào dự thảo văn kiện đại hội đảng các cấp và văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

    Để phát huy vai trò của Báo Đảng trong tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy đề nghị các báo thực hiện tốt công tác tuyên truyền trên báo chí theo các tài liệu chỉ đạo của Trung ương, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương đối với báo chí tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng:

    Thứ nhất, trong tuyên truyền, các cơ quan báo chí xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, thường xuyên, liên tục, chia thành các đợt tuyên truyền…

    Thứ hai, công tác tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp phải góp phần tạo không khí phấn khởi, vui tươi, tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị và nhân dân; để đại hội đảng bộ ở các cấp thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng…

    Thứ ba, đề nghị các báo tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, lựa chọn những cán bộ, phóng viên, biên tập viên tham gia tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp phải là những người giàu kinh nghiệm, có trình độ, có nhãn quan chính trị sâu sắc.

    Thứ tư, đề nghị các báo trang bị đầy đủ các phương tiện kỹ thuật, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, vận dụng các thể loại, loại hình mới để nâng cao chất lượng thông tin, hình ảnh, hấp dẫn, lôi cuốn người đọc, người nghe, người nhìn, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền của các loại hình báo chí… tích cực đổi mới phương thức tuyên truyền về đại hội Đảng theo hướng đa phương tiện, đa nền tảng.

  • 2h trước
  • 2h trướcHệ thống báo Đảng địa phương luôn coi trọng phản ánh vấn đề xây dựng Đảng

    Báo cáo đề dẫn tại diễn đàn, nhà báo Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hànộimới cho biết, Đại hội XIII của Đảng đã xác định phương hướng công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ là: “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng và hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước”. Trong công tác xây dựng Đảng, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng, đó là báo chí tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nói chung, và nói riêng về lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, giáo dục chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân thấm nhuần tư tưởng, quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng... Chính vì vậy, Đảng ta luôn đánh giá cao vị trí, vai trò của báo chí trong công tác xây dựng Đảng.

    tbt-minhduc.jpg
    Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức báo cáo đề dẫn.

    Theo nhà báo Nguyễn Minh Đức, trong thời gian qua, hệ thống báo Đảng địa phương đều coi trọng phản ánh vấn đề xây dựng Đảng; việc nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền trên báo nói chung, các tác phẩm viết về vấn đề xây dựng Đảng nói riêng. Các báo đã có sự đổi mới mạnh mẽ về nội dung và phương thức phản ánh công tác xây dựng Đảng, cho thấy có sự tổ chức chặt chẽ, bài bản, nhưng sáng tạo và linh hoạt, thể hiện được tinh thần chủ động, “đi trước đón đầu” khi phản ánh vấn đề xây dựng Đảng, dẫn hướng cho các cơ quan báo chí khác cũng như cho bạn đọc.

    Các báo đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quá trình sáng tạo tác phẩm báo chí, tạo thuận lợi cho phóng viên tác nghiệp, nhất là việc đưa tin về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng và cấp ủy các cấp; xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các cấp ủy, cơ quan chức năng trong lĩnh vực này, từ đó có được nguồn thông tin nhanh, chính xác, kịp thời chuyển tải đến bạn đọc. Qua đó, các báo đã tích cực tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phát hiện, cổ vũ, động viên nhân rộng các điển hình, nhân tố mới, tạo nên các phong trào hành động cách mạng trên mọi lĩnh vực…

    “Trong thời gian diễn ra Đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội lần thứ XIV của Đảng, hệ thống báo Đảng địa phương cần tập trung thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội; chủ đề, phương châm của Đại hội; trách nhiệm của đại biểu dự Đại hội... Đồng thời, thông tin, tuyên truyền về không khí dân chủ trong Đại hội và sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận của xã hội, sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với Đại hội”, nhà báo Nguyễn Minh Đức chia sẻ.

    diendan1.jpg
    Quang cảnh diễn đàn.

    Tại diễn đàn, nhà báo Nguyễn Minh Đức thông tin, với Báo Hànộimới, tờ báo Đảng của Thủ đô, luôn xác định tuyên truyền công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, là “linh hồn”, là “đặc sản” của tờ báo. Chuyên mục, chuyên trang: “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”; "Xây dựng Đảng"; "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng" được báo duy trì đều đặn. Ngoài ra, báo đã mở chuyên mục: "Xây và Chống"; "Làm theo gương Bác", phân công phóng viên bám sát hơi thở của cuộc sống, nâng cao chất lượng tuyên truyền, lấy “xây” để “chống”, lấy cái tốt đẩy lùi cái xấu, lấy cái tích cực lấn át cái tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

    Để tuyên truyền về Đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố, Đại hội lần thứ XIV của Đảng, Báo Hànộimới đã ban hành khung và các kế hoạch chi tiết của từng thời điểm. Trong đó đặt ra 3 mục tiêu trong tuyên truyền về Đại hội đảng các cấp. Đó là: Tuyên truyền sâu rộng để cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVIII; củng cố, bồi đắp niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô đối với Đảng, với chế độ; các hoạt động thông tin, tuyên truyền Đại hội cần bảo đảm khoa học, thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả...

  • 2h trước

    Tuyên bố lý do tổ chức Diễn đàn, Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới Lại Bá Hà cho biết, ngày 8-10-1960, tại Câu lạc bộ Ba Đình - Hà Nội, Lễ kết nghĩa giữa ba thành phố Hà Nội - Huế - Sài Gòn (nay là thành phố Hồ Chí Minh) được tổ chức trong một bầu không khí đầm ấm, nghĩa tình.

    diendan.jpg
    Quang cảnh diễn đàn.

    Phát huy truyền thống "Hà Nội - Huế - Sài Gòn, như cây một gốc, như con một nhà", ngày 7-7-2017, tại thành phố Huế, Báo Hànộimới, Báo Thừa Thiên Huế, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã tổ chức lễ kết nghĩa, ký kết Biên bản ghi nhớ thống nhất kết nghĩa, hợp tác. Từ đó đến nay, hằng năm, 3 báo đều tổ chức các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

    Chương trình năm nay diễn ra tại Thủ đô Hà Nội, đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Đây cũng là dịp, toàn Đảng đang tích cực triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14-6-2024 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

    daibieu1.jpg
    daibieu2.jpg
    daibieu7.jpg
    daibieu4.jpg
    daibieu8.jpg
    Các đại biểu tham dự diễn đàn.

    "Để góp phần vào thành công của đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV có vai trò đặc biệt quan trọng của các cơ quan báo Đảng tỉnh, thành phố. Chính vì vậy, ngày hôm nay, tại Thủ đô Hà Nội, Báo Hànộimới đăng cai tổ chức Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đại hội đảng các cấp” với sự tham gia đồng chủ trì của Báo Thừa Thiên - Huế, Báo Sài Gòn Giải Phóng và sự tham gia của các báo Đảng tỉnh, thành phố", Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới nhấn mạnh.

    Trong diễn đàn thường niên năm 2023 do Báo Thừa Thiên Huế đăng cai đã đề xuất chủ đề: “Gắn kết, chia sẻ và lan tỏa giá trị nhân văn”. Với chủ đề đó, trong năm qua, từ những nguồn lực vận động được, 3 Báo đã kết nối để có hàng nghìn phần quà gửi tới người dân nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng bị ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Ba cơ quan báo Đảng đã trở thành cầu nối cho không ít số phận nghiệt ngã vì bệnh tật hiểm nghèo có thêm điều kiện điều trị và cơ hội để xoa dịu nỗi đau, phục hồi sức khỏe…

    Đặc biệt, ngay trước giờ khai mạc diễn đàn hôm nay, chiều 27-9, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã phối hợp với Báo Hànộimới trao những phần quà trị giá hơn 600 triệu đồng cho học sinh và hai trường học tại các huyện Chương Mỹ và Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Đây là những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 và cũng là những vùng khó khăn nhất của Thủ đô bị ngập kéo dài, trang thiết bị dạy học bị hư hỏng nặng nề...

    traoungho.jpg
    Lãnh đạo Báo Thừa Thiên Huế trao ủng hộ nạn nhân bị ảnh hưởng do bão số 3, thông qua Quỹ Trái tim nhân ái Báo Hànộimới.

    Tại Diễn đàn hôm nay, Báo Thừa Thiên Huế cũng gửi đến đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 thông qua Quỹ Trái tim nhân ái của Báo Hànộimới số tiền 30 triệu đồng.

  • 2h trước

    Dự Diễn đàn, về phía Trung ương có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy; Phó Chủ tịch Hội truyền thông số, Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi; Phó Cục trưởng Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông Mai Hương Giang; Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Quý Cường; Phó Trưởng ban Xây dựng Đảng - Tạp chí Cộng sản Nguyễn Hoàng Việt; Tổng giám đốc Công ty phát hành báo chí Trung ương Cao Đình Hạnh; nguyên Cục trưởng Cục Báo chí Hoàng Hữu Lượng.

    dieubieudu.jpg
    Các đại biểu dự diễn đàn.

    Về phía đại biểu khách mời Báo Đảng địa phương có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Ánh, Tổng Biên tập Báo Hải Phòng; Nguyễn Tiến Vụ, Tổng Biên tập Báo Bắc Ninh; Trịnh Văn Ánh, Tổng Biên tập Báo Bắc Giang; Nguyễn Quý Trọng, Tổng Biên tập Báo Hải Dương; Phạm Văn Trường, Tổng Biên tập Báo Nam Định; Hoàng Minh Sơn, Tổng Biên tập Báo Thái Bình; Hồ Lan, Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng; Nguyễn Thế Lãm, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh; Bùi Văn Tưởng, Phó Tổng Biên tập Báo Hòa Bình; Hứa Văn Hải, Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng; Trần Ngọc Hưởng, Phó Tổng Biên tập Báo Hà Nam; Trần Văn Hùng, Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An.

    Tham dự diễn đàn còn có các đồng chí nguyên lãnh đạo các báo khu vực Vùng Đồng bằng sông Hồng, Vùng Thủ đô.

    Về phía thành phố Hà Nội, dự diễn đàn có các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Hoàng Sơn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội; Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị; Nguyễn Văn Bình, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô; Nguyễn Quỳnh Trang, Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô; Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô; Đào Trọng Nghĩa, Chủ tịch Công ty TNHH MTV In Hà Nội mới.

    bbt-3bao.jpg
    Lãnh đạo 3 báo Hànộimới, Thừa Thiên Huế và Sài Gòn Giải Phóng.

    Về phía lãnh đạo 3 báo chủ trì Diễn đàn có: Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức; Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Ngọc Anh; Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Thừa Thiên - Huế Hoàng Đăng Khoa; Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải phóng Bùi Thị Hồng Sương; Phó Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên - Huế Trương Diên Thống cùng các Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới Mai Thị Kim Thoa, Lương Chí Công, Lại Bá Hà.

  • 2h trước
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đại hội Đảng các cấp”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.