Kinh tế

“Đi trước, đón đầu” để đối phó phụ tải điện tăng cao

Bảo Hân 10/04/2024 - 14:46

Quý I-2024, nhu cầu về điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ năm 2023. Để bảo đảm cung ứng đủ điện, nâng cao hiệu quả của nền kinh tế, việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện đóng một vai trò quan trọng.

trinh-quoc-vu.jpeg
Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội nghị.

Thông tin trên được nêu ra tại Hội nghị sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong giai đoạn nhu cầu phụ tải điện tăng cao năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức sáng 10-4.

Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) nhận định, hội nghị được tổ chức nhằm “đi trước, đón đầu” để phòng ngừa, chuẩn bị kế hoạch hành động đối phó với giai đoạn phụ tải điện tăng cao, đặc biệt trong giai đoạn mùa khô 2024.

Tên gọi của sự kiện đã thể hiện rất rõ về sứ mệnh, trách nhiệm về kế hoạch hành động của các bên liên quan, các bên có tác động, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sử dụng điện trong giai đoạn nhu cầu phụ tải điện tăng cao.

Bộ Công Thương đã chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh việc triển khai thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo; đẩy mạnh thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030.

Đồng thời, để không xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024 và các năm tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, trực tiếp đến Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị liên quan tổ chức về việc bảo đảm cung cấp điện các tháng cao điểm mùa khô 2024.

Đây cũng là các nội dung chính được trao đổi, thảo luận tại hội nghị; đồng thời, tạo thông điệp tiếp tục lan tỏa về ý thức, thói quen thực hành tiết kiệm điện không chỉ những lúc thiếu điện mà thực hành mọi lúc, mọi nơi với mọi đối tượng, với tinh thần trách nhiệm cao nhất, hiệu quả nhất.

Tại hội nghị, Cộng đồng giải pháp tiết kiệm điện (Cộng đồng ESS) đã ra mắt với sự hiện diện của hơn 20 đơn vị đồng sáng lập. Sự ra đời của Cộng đồng ESS như một lời giải cho những thách thức của việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đồng thời, cũng đánh dấu thêm những điểm sáng, ý nghĩa, góp phần hỗ trợ mạng lưới tiết kiệm điện Việt Nam thực hiện hiệu quả hơn các hoạt động về đào tạo, tập huấn, tư vấn và tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Đi trước, đón đầu” để đối phó phụ tải điện tăng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.