Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm 5 năm so với quy định

Vũ Minh| 25/04/2023 07:49

(HNM) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, tại văn bản góp ý cho dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Bộ Giáo dục và Đào tạo nhất trí về sự cần thiết sửa đổi luật này. Riêng với Điều 71 tại dự thảo Luật về sửa đổi điều kiện hưởng lương hưu, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu, bổ sung trường hợp người lao động là giáo viên mầm non có tuổi nghỉ hưu thấp hơn tối đa 5 năm so với tuổi quy định.

Lý giải về đề xuất này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, theo quy định của Luật Giáo dục và Điều lệ trường mầm non, nhiệm vụ của giáo viên mầm non là chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi. Đây là độ tuổi đòi hỏi người chăm sóc, giáo dục phải tập trung cao trong suốt quá trình trẻ ở trường để bảo đảm an toàn cho trẻ em.

Do vậy, trong hoạt động nghề nghiệp, giáo viên mầm non chịu nhiều áp lực, dẫn đến ức chế tâm lý, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe thể chất và tinh thần. Đối với giáo viên mầm non, tuổi càng cao, sức khỏe càng suy giảm, không còn nhanh nhẹn, bền bỉ để bảo đảm được chất lượng chăm sóc, giáo dục, đặc biệt là bảo đảm an toàn cho trẻ em… Thế nên, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận thấy việc quy định độ tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non thấp hơn tối đa 5 năm so với tuổi quy định là phù hợp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm 5 năm so với quy định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.