Giáo dục

Giáo viên mầm non có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn quy định

Thống Nhất 28/10/2024 - 15:03

Nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non nếu có nguyện vọng thì có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi. Đây là nội dung tại dự thảo Luật Nhà giáo.

mn-phuc-loc-huyen-dong-anh-do-tam.jpg
Giờ hoạt động của cô và trẻ Trường Mầm non Phúc Lộc (huyện Đông Anh). Ảnh: Đỗ Tâm

Thông tin rõ thêm quy định về độ tuổi nghỉ hưu của nhà giáo, trong đó có giáo viên mầm non tại dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, dự thảo quy định: Tuổi nghỉ hưu của nhà giáo có quy định riêng phù hợp với đặc điểm hoạt động nghề nghiệp. Trong đó, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non nếu có nguyện vọng thì có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi.

Về chế độ kéo dài thời gian làm việc đối với nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, nội dung này được quy định rõ tại dự thảo Luật Nhà giáo. Các đối tượng được áp dụng chế độ kéo dài thời gian làm việc gồm: Nhà giáo có chức danh giáo sư, phó giáo sư hoặc có trình độ tiến sĩ; nhà giáo làm việc trong các ngành, lĩnh vực chuyên sâu đặc thù.

Thời gian làm việc kéo dài được quy định cụ thể với từng đối tượng. Trong đó, kéo dài không quá 5 năm đối với nhà giáo có trình độ tiến sĩ; không quá 7 năm đối với nhà giáo có chức danh phó giáo sư; không quá 10 năm đối với nhà giáo có chức danh giáo sư.

Khi thực hiện chế độ kéo dài thời gian làm việc, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và không được bảo lưu phụ cấp chức vụ lãnh đạo. Chính phủ quy định chi tiết chế độ kéo dài thời gian làm việc đối với nhà giáo ở các ngành, lĩnh vực chuyên sâu đặc thù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo viên mầm non có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn quy định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.