Giáo dục

Giáo viên mầm non có bằng cao đẳng trở lên mới được tham gia tuyển dụng viên chức

Thống Nhất 04/11/2023 17:47

Giáo viên phải có bằng cao đẳng sư phạm mầm non trở lên thì mới đủ điều kiện để tham gia kỳ tuyển dụng viên chức giáo viên của địa phương tổ chức.

Trước câu hỏi của nhiều giáo viên về việc đã có bằng trung cấp sư phạm mầm non và đang học lên đại học thì có được dự tuyển viên chức hay không, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có phản hồi.

hanh-phuc.jpg
Ảnh minh họa

Theo Luật Giáo dục có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2020, trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo được quy định như sau: Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non. Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm; có bằng thạc sĩ đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ đối với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ; trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Căn cứ vào quy định trên, trước thời điểm Luật Giáo dục có hiệu lực thi hành, những giáo viên mầm non có trình độ trung cấp vẫn đủ điều kiện về trình độ chuẩn được đào tạo để tham gia kỳ tuyển dụng viên chức giáo viên của địa phương tổ chức.

Tuy nhiên, sau ngày 1-7-2020, giáo viên mầm non thuộc đối tượng thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định của Chính phủ để đạt trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên theo từng cấp học. Theo đó, giáo viên phải có bằng cao đẳng sư phạm mầm non trở lên thì mới đủ điều kiện để tham gia kỳ tuyển dụng viên chức giáo viên của địa phương tổ chức.

Lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non được quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30-6-2020 của Chính phủ và tiến hành từ ngày 1-7-2020 đến hết ngày 31-12-2030.

Lộ trình được thực hiện thành hai giai đoạn, giai đoạn 1 từ ngày 1-7-2020 đến hết ngày 31-12-2025, bảo đảm đạt ít nhất 60% số giáo viên mầm non đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm.

Giai đoạn 2 từ ngày 1-1-2026 đến hết ngày 31-12-2030, thực hiện đối với số giáo viên còn lại để bảo đảm 100% số giáo viên mầm non hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo viên mầm non có bằng cao đẳng trở lên mới được tham gia tuyển dụng viên chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.