Giáo dục

Giáo viên mầm non và tiểu học có nhu cầu học liên thông nhiều nhất

Thống Nhất 18/12/2023 16:00

Tỷ lệ trường đại học tổ chức đào tạo liên thông trên cả nước hiện chiếm 49%. Giáo viên mầm non và giáo viên tiểu học là đối tượng có nhu cầu học liên thông nhiều nhất.

Ngày 18-12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tọa đàm "Chuyên gia trong nước và quốc tế về liên thông trình độ trung cấp, cao đẳng lên trình độ đại học: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam".

bo-2.jpg
Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì tọa đàm.

Năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 18/2017/QĐ-TTg quy định về liên thông giữa trình độ trung cấp, cao đẳng với trình độ đại học.

Tính đến nay, cả nước có 243 cơ sở giáo dục đại học, không tính các trường thuộc khối quốc phòng, an ninh. Trong số này, số trường có tổ chức đào tạo liên thông là 134 trường, chiếm 49% số cơ sở đào tạo. Điều này cho thấy nhu cầu dạy và học liên thông là tương đối lớn. Tổng quy mô sinh viên liên thông hiện nay là trên 108.000 người.

Đáng chú ý, giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học hiện có nhu cầu liên thông lớn nhất. Nguyên nhân được lý giải vì 2 ngành này được đào tạo ở trình độ trung cấp và cao đẳng. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay, giáo viên của 2 cấp học này có nhu cầu học liên thông để lấy bằng đại học ngày càng nhiều.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong số các trường có tổ chức đào tạo liên thông, số trường đào tạo liên thông chính quy từ cao đẳng lên đại học có số lượng nhiều nhất, với 85 trường. Số còn lại là các trường đào tạo liên thông chính quy từ trung cấp lên đại học.

bo-1.jpg
10 ngành đào tạo liên thông có quy mô nhiều nhất.

Các ý kiến tại hội thảo tập trung nhìn nhận thực trạng, khó khăn trong công tác đào tạo liên thông hiện nay. Theo phản ánh, một trong những khó khăn lớn đối với cơ sở đào tạo là chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo liên thông bị hạn chế.

Cụ thể, tại Quyết định 18/2017/QĐ-TTg, có quy định "Chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo liên thông chính quy, chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo liên thông vừa làm vừa học thuộc tổng chỉ tiêu được xác định hằng năm theo từng ngành đào tạo của cơ sở giáo dục đại học, trong đó chỉ tiêu tuyển sinh liên thông chính quy, chỉ tiêu tuyển sinh liên thông vừa làm vừa học không vượt quá 20% chỉ tiêu tuyển sinh chính quy, chỉ tiêu tuyển sinh vừa làm vừa học tương ứng theo ngành đào tạo".

Quy định chỉ tiêu dành cho đào tạo liên thông không vượt quá 20% chỉ tiêu chính quy khiến cho nhiều trường muốn giảm chỉ tiêu chính quy và nhận thêm chỉ tiêu liên thông cũng không thực hiện được.

Để tháo gỡ những khó khăn hiện nay, đại diện Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết đã xây dựng dự thảo Nghị định liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giáo viên mầm non và tiểu học có nhu cầu học liên thông nhiều nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.