Giáo dục

Đề thi môn toán có cấu trúc quen thuộc,  mang tính phân hóa khá rõ

Thống Nhất 28/06/2023 - 17:47

Chiều 28-6, sau 90 phút làm bài, hơn 1 triệu thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 đã hoàn thành bài thi môn toán theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Theo ghi nhận tại một số điểm thi trên địa bàn thành phố Hà Nội, các thí sinh hoàn thành bài thi không mấy khó khăn, còn thời gian để rà soát, kiểm tra việc tô đáp án trong phiếu trả lời trắc nghiệm. Nhận định chung, đề thi môn toán năm nay có cấu trúc quen thuộc và mang tính phân hóa khá rõ.

thi-toan-chieu-28-6.jpg
Thí sinh Hà Nội hoàn thành bài thi môn toán vào chiều 28-6. 

Thí sinh Trần Anh Thư, dự thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Phạm Hồng Thái (quận Ba Đình) cho biết, em làm bài thi toán khá tốt. Bài thi môn ngữ văn cũng cơ bản ưng ý. Với tâm trạng này, em tự tin và sẵn sàng bước vào 2 môn thi cuối vào ngày mai với quyết tâm cao.

Dự thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Trần Phú (quận Hoàn Kiếm), thí sinh Phạm Yến Linh chia sẻ, cấu trúc đề thi môn toán năm nay cơ bản ổn định như các năm trước và như đề thi minh họa do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Theo em, 15 câu cuối của đề thi toán năm nay có tính phân loại theo mức độ tăng dần. 35 câu đầu tiên của đề em làm tốt, có chút xíu khó khăn ở câu hình. Em dự tính có thể đạt khoảng 7,5 - 8 điểm.

Nhận định về đề thi môn toán, một số giáo viên cho rằng, cấu trúc đề thi gần như không có sự thay đổi so với đề thi chính thức năm 2022 và tương đồng với đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Điều này phù hợp với mục đích chính là xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.

Tuy nhiên, đề thi môn toán năm nay có độ khó nhỉnh hơn so với kỳ thi năm 2022, trong đề có một số câu hỏi có cách cho dữ kiện đề bài mới lạ, mang tính thử thách dành cho những thí sinh muốn lấy điểm tuyệt đối. Nhìn chung, đề thi bám sát mục đích của kỳ thi nhưng vẫn có sự phân hóa ở nhóm các câu hỏi cuối. Với đề thi này, đỉnh của phổ điểm sẽ dao động ở mức 6 - 7 điểm, số điểm 10 sẽ không có nhiều.

Theo phân tích của nhóm giáo viên môn toán thuộc Hệ thống Hocmai, khoảng 45 câu hỏi trong đề là các dạng bài quen thuộc, học sinh đã được làm quen trong quá trình ôn tập; 5 câu còn lại mang tính phân loại và nằm ở phần kiến thức lớp 12. Đề thi có các câu hỏi vận dụng cao, khó, có tính phân loại cao. Thí sinh cần có tư duy tốt để xác định hướng giải, đồng thời, kết hợp kiến thức liên chuyên đề để có thể giải quyết các câu hỏi này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề thi môn toán có cấu trúc quen thuộc,  mang tính phân hóa khá rõ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.