Giáo dục

Đề thi môn ngữ văn không làm khó thí sinh và có tính phân loại

Nhóm PV 28/06/2023 11:04

9h35 sáng nay, 28-6, sau 120 phút làm bài, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước chính thức kết thúc thời gian làm bài thi môn ngữ văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023. Rời khỏi điểm thi trong tâm trạng khá thoải mái, nhiều thí sinh dự thi trên địa bàn thành phố Hà Nội có chung nhận xét, sự xuất hiện của “Vợ nhặt” trong đề thi ngữ văn khiến nhiều thí sinh bất ngờ, song đây là một tác phẩm hay, dễ hiểu; câu nghị luận của đề có nội dung gần gũi với cuộc sống nên không làm khó.

28-6-tan-thi-ngu-van.jpg
Thí sinh hoàn thành bài thi môn ngữ văn với tâm trạng khá thoải mái. 

Thí sinh Lê Trang Nhung dự thi tại điểm thi Trường THPT Phạm Hồng Thái (quận Ba Đình) cho biết, đề ngữ văn dễ hiểu, nằm trong chương trình. Em thích câu 4 trong phần đọc hiểu với yêu cầu thí sinh “rút ra bài học về lẽ sống cho bản thân” vì khá gần gũi, phù hợp với độ tuổi học sinh nên dễ viết, và mong rằng sẽ giành điểm cao.

Còn thí sinh Đỗ Khánh Linh dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Tất Thành (quận Cầu Giấy) cho biết, dù đã trúng tuyển sớm vào 1 trường đại học, song không vì thế mà em chủ quan. Với Khánh Linh, đề thi ngữ văn khá vừa sức. Việc cảm nhận tác phẩm “Vợ nhặt” cũng như những vấn đề của xã hội, suy nghĩ của bản thân có trong yêu cầu của đề cũng là những nội dung không quá khó để giải quyết. Em mong muốn sẽ đạt được điểm 8 trở lên ở môn thi đầu tiên này.

Nhận định về đề thi môn ngữ văn, một số giáo viên cho rằng, đề thi bám sát cấu trúc của đề tham khảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Đề thi bảo đảm các yêu cầu về nội dung, hình thức của một đề thi tốt nghiệp. Cũng như nhiều năm trước, đề thi vừa sức, có cấu trúc quen thuộc, không gây bất ngờ với thí sinh song vẫn có câu mang tính phân loại.

Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết thuộc Hệ thống giáo dục Hocmai phân tích, ở phần đọc hiểu gồm 4 câu hỏi phân loại theo các mức độ nhận thức. Phần làm văn giữ nguyên cấu trúc quen thuộc. Trong phần này có yêu cầu thí sinh viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải biết cân bằng cảm xúc trong cuộc sống. Đây là một vấn đề rất thiết thực với bất kỳ lứa tuổi nào, đặc biệt là tuổi trẻ, khi các em có nhiều nhiệt tình, khát vọng… nhưng có thể còn mỏng về kinh nghiệm, về kỹ năng sống và vì thế dễ bị những cảm xúc tiêu cực chi phối. Tính thiết thực của vấn đề nghị luận có thể giúp tìm ra những điểm sáng trong bài làm của thí sinh. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề khá trừu tượng và tính thiết thực của việc cân bằng cảm xúc trong thực tế cuộc sống luôn là không dễ dàng với bất kì ai. Do đó, với một bộ phận không nhỏ các thí sinh, câu hỏi này khó để đạt điểm tối đa. Tuy nhiên, đây là câu mang tính phân loại tương đối rõ rệt.

* Tại quận Thanh Xuân: Thí sinh cho biết đề thi không khó

Nói về buổi thi đầu tiên, thí sinh Vũ Tuấn Phong (sinh năm 2005; trú tại Quỳnh Đô, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh trì, Hà Nội) nhận xét đề thi môn ngữ văn không quá khó, bản thân làm bài tốt. Trong quá trình thi, các thí sinh rất nghiêm túc làm bài. 

phong.jpg
Thí sinh Vũ Tuấn Phong (sinh năm 2005; trú tại Quỳnh Đô, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh trì) nhận xét đề thi môn ngữ văn không quá khó, bản thân làm bài tốt.
thi-sinh.jpg
Thí sinh Lê Gia Huy (sinh năm 2005; phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) nhận định đề thi môn ngữ văn vừa sức, làm bài tốt.

Thí sinh Lê Gia Huy (sinh năm 2005; phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng hồ hởi nhận định đề thi môn ngữ văn vừa sức với các thí sinh, bản thân làm bài tốt. Các điều kiện phục vụ kỳ thi năm nay tốt. Các thí sinh đều tự tin trong quá trình làm bài thi.

thi-3.jpg

Về công tác phục vụ thi, phụ huynh Hoàng Thị Tú Anh (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chính quyền địa phương đã xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác cho điểm thi, bảo đảm an toàn; cán bộ y tế phường ứng trực đủ quân số tại các điểm thi. Đặc biệt, công tác bảo đảm an toàn giao thông được chú trọng, lực lượng công an ứng trực, hướng dẫn, phân luồng bảo đảm đường thông thoáng, giúp thí sinh đến điểm thi thuận lợi. 

* Tại huyện Thường Tín, Thanh Trì: Thí sinh phấn khởi, hoàn thành tốt bài thi

Tại điểm thi Trường THPT Vân Tảo, xã Vân Tảo (huyện Thường Tín) các thi sinh kết thúc bài thi môn ngữ văn với tâm trạng phấn khởi. Theo em Bùi Mai Ly, đề văn năm nay tuy khá dài, phải tập trung cao hơn nhưng vẫn vừa sức với thí sinh.

hs-van-tao-2.jpg
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Vân Tảo sau môn thi đầu tiên.

Theo báo cáo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn huyện Thường Tín có  3.034 thí sinh dự thi tại 6 điểm thi. Trong đó, điểm thi tại Trường THPT Nguyễn Trãi có 600 thí sinh dự thi với 25 phòng thi chính thức và 2 phòng thi dự phòng. Tại các điểm thi, công tác phục vụ tổ chức kỳ thi đã được chuẩn bị chu đáo; thực hiện nghiêm quy chế thi, bảo đảm điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi. Đặc biệt, công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông… được thực hiện tốt.

Tại huyện Thanh Trì, em Lê Hoàng Trường Giang chia sẻ: “Đề văn năm nay vừa sức. Tuy nhiên, cũng tùy cảm nhận của từng bạn. Với em, môn thi đầu tiên khá thành công”.

thanh-tri.jpg
Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì.

Theo thống kê của huyện Thanh Trì, toàn huyện có gần 2.400 thí sinh. Ban Chỉ đạo thi huyện Thanh Trì đã chủ động xây dựng phương án chi tiết ở tất cả các khâu từ việc bố trí điểm thi, cơ sở vật chất, đến nguồn nhân lực, phương án bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi…

Năm nay, huyện bố trí 5 điểm thi tại các trường: THCS Thị trấn Văn Điển, THCS Ngũ Hiệp, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Ngọc Hồi, THPT Nguyễn Quốc Trinh với 101 phòng thi, 10 phòng dự phòng. 

*Quận Hoàng Mai: Thí sinh vui, phụ huynh hài lòng sau buổi thi đầu tiên

img_0596.jpg
Niềm vui của thí sinh và người thân sau khi thi xong môn đầu tiên

Em Nguyễn Tuấn Đức (học sinh Trường THPT Hồ Tùng Mậu) là thí sinh đầu tiên bước ra khỏi điểm thi Trường THCS Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), cho biết: “Em thấy đề thi khá vừa sức, em làm bài xong trước khoảng 5 phút, bước ra khỏi cổng trường em thấy rất bất ngờ, vui và xúc động vì sự hò reo chào đón, vỗ tay của đông đảo mọi người, dù không quen biết”.

Tại các điểm thi, rất đông phụ huynh đợi thí sinh đều có chung nhận xét khá hài lòng về khâu tổ chức kỳ thi cũng như khâu hỗ trợ các thí sinh trước và sau khi thi. Đoàn viên thanh niên không chỉ cầm ô che mưa đón các thí sinh vào điểm thi mà còn tặng bánh ngọt, nước uống cho các thi sinh sau khi các em thi xong.

img_0602.jpg
Đoàn viên thanh niên phường Hoàng Liệt tặng bánh ngọt cho thí sinh sau khi thi xong.

*Tại quận Tây Hồ: Đề thi vừa sát với chương trình vừa mang tính thời sự

Đánh giá nhanh về buổi thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 tại quận Tây Hồ, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương cho biết: Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm thi được bảo đảm tốt. Các cán bộ làm nhiệm vụ thi và thí sinh đều an toàn, sức khỏe tốt.

img_1912.jpg
Các thí sinh hoàn thành bài thi môn ngữ văn và bước ra khỏi khu vực thi Trường THPT Tây Hồ.

Tại điểm thi Trường THPT Tây Hồ, sau khi hoàn thành bài thi, các thí sinh lần lượt ra khỏi khu vực thi trong tiếng vỗ tay cổ vũ, chúc mừng của thanh niên tình nguyện và các lực lượng hỗ trợ.

Thí sinh Trần Hồng Anh, học sinh Trường Song ngữ quốc tế Hà Nội Academy, tươi tắn chia sẻ: “Em rất vui vì hoàn thành bài thi môn đầu tiên suôn sẻ, viết kín hết 2 tờ giấy thi. Đề ngữ văn rất hay, cả về nghị luận văn học và nghị luận xã hội, vừa sát với chương trình, vừa mang tính thời sự, có dư địa để thí sinh thể hiện, trình bày suy nghĩ”.

Đã trúng tuyển vào Đại học RMIT nên không quá áp lực trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023, tuy nhiên, thí sinh Trần Hồng Anh cho biết có động lực để đạt điểm tốt nhất trong kỳ thi và thoải mái, tự tin để bước vào các môn thi tiếp theo.

img_1924.jpg
Thí sinh Ngô Xuân Hiếu và phụ huynh trao đổi sau khi hoàn thành bài thi môn ngữ văn.

Bà Nguyễn Thúy Nga, ở phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ), phụ huynh thí sinh Ngô Xuân Hiếu, học sinh Trường THPT Tây Hồ cho biết, may mắn cả hai lần đưa con đi thi vào lớp 10 và thi tốt nghiệp trung học phổ thông đều ở điểm thi Trường THPT Tây Hồ. Công tác tổ chức thi, phân luồng, hướng dẫn và hỗ trợ thí sinh của các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện lần nào cũng rất chu đáo, bài bản, khoa học. Trời mưa, nắng đều có hệ thống ô, bạt linh hoạt che cho học sinh lúc vào và rời khỏi điểm thi an toàn.

Không những thí sinh được quan tâm mà phụ huynh cũng được hướng dẫn điểm đưa đón con, được cung cấp nước uống, quạt tay chu đáo. Hoàn thành bài thi môn đầu tiên, thí sinh Ngô Xuân Hiếu cho biết, đề môn ngữ văn khá rộng mở, học chắc thì sẽ làm được điểm tốt. Sau môn ngữ văn, thí sinh này khá tự tin để bước vào các môn tiếp theo để hướng tới mục tiêu vào Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề thi môn ngữ văn không làm khó thí sinh và có tính phân loại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.