Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề nghị tiếp tục xử lý, duy trì chất lượng nước hồ bằng chế phẩm Redoxy - 3C

Hà Phong| 18/03/2020 23:20

(HNMO) - Tin từ Thanh tra thành phố Hà Nội cho biết, cơ quan này đã ban hành Kết luận số 794/KL-TTTP(PCTN) về việc thanh tra việc mua, quản lý, sử dụng chế phẩm Redoxy-3C để xử lý ô nhiễm nước các hồ trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, việc các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng báo cáo, đề xuất UBND thành phố quyết định phê duyệt phương án đặt hàng công tác thoát nước và xử lý nước thải đô thị trên địa bàn thành phố (trong đó có kinh phí mua chế phẩm Redoxy-3C của Cộng hòa Liên bang Đức), là đúng theo quy định của Chính phủ về sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích và Quyết định của UBND thành phố về quy chế lựa chọn nhà thầu sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích trên địa bàn Hà Nội.

Căn cứ các quyết định phê duyệt đặt hàng của UBND thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng giao Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước) thực hiện cung ứng dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải (trong đó có kinh phí mua chế phẩm Redoxy-3C). Công ty Thoát nước đã sử dụng chế phẩm Redoxy-3C để phun rải, là một trong các công đoạn để xử lý ô nhiễm, duy trì môi trường nước các hồ trên địa bàn thành phố.

Từ năm 2016 đến quý I-2019, Công ty Thoát nước ký hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic mua chế phẩm Redoxy-3C để xử lý ô nhiễm nước hồ. Ngoài việc sử dụng chế phẩm Redoxy-3C cho một số nhiệm vụ theo chỉ đạo của UBND thành phố, như xử lý cá chết ở hồ Tây, xử lý nước thải bãi bùn khu C, Yên Sở…, Công ty Thoát nước đã sử dụng hơn 365 tấn chế phẩm Redoxy- 3C để xử lý ô nhiễm 91 hồ nội thành, 50 hồ ngoại thành; duy trì chất lượng nước 85 hồ nội thành theo quy trình tạm thời được Sở Xây dựng chấp thuận.

Trong quá trình thực hiện, UBND thành phố có văn bản số 163/VP-ĐT ngày 9-1-2017 giao Sở Xây dựng xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát chất lượng nước sau xử lý bằng chế phẩm Redoxy-3C. Ngày 6-3-2018, Công ty Thoát nước tổ chức báo cáo tổng kết đánh giá công tác xử lý, duy trì chất lượng nước hồ trên địa bàn thành phố bằng chế phẩm Redoxy-3C sau 1 năm triển khai thực hiện. Cuộc họp có đại diện các sở: Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường; UBND các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, đại diện các cơ quan, chuyên gia ngành cấp thoát nước. Theo biên bản họp, các đại diện tham dự đều đánh giá công tác xử lý ô nhiễm nước hồ cho kết quả tốt, giảm thiểu ô nhiễm, đề nghị thành phố tiếp tục duy trì.  

Đoàn Thanh tra liên ngành thành phố đã đề nghị Công ty Thoát nước tổ chức lấy mẫu của một số hồ đại diện để phân tích chất lượng nước. Kết quả phân tích các mẫu nước do Viện Công nghệ Môi trường (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) thực hiện cho thấy, 33 thông số chất lượng nước của các hồ trên đạt tiêu chuẩn theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt.

Ngoài ra, theo kết quả làm việc trực tiếp của Đoàn Thanh tra liên ngành thành phố với đại diện chính quyền, người dân, khu dân cư nơi có hồ được xử lý, duy trì cho thấy trước năm 2016, nước hồ đều bị ô nhiễm ở các mức độ khác nhau. Sau khi được xử lý, nước hồ được cải thiện, trong, không còn mùi, không còn hiện tượng cá chết. Đại diện chính quyền địa phương và khu dân cư đều đề nghị thành phố tiếp tục thực hiện công tác xử lý và duy trì chất lượng nước hồ bằng chế phẩm Redoxy-3C như trong thời gian vừa qua” - thông báo kết luận của Thanh tra thành phố Hà Nội nêu rõ…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị tiếp tục xử lý, duy trì chất lượng nước hồ bằng chế phẩm Redoxy - 3C

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.