Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh khả năng phân phối hàng Việt

Thanh Hiền| 03/04/2013 06:26

(HNM) - Tiếp tục phát triển thị trường trong nước đối với hàng Việt bằng việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp (DN); kết nối sản phẩm, đặc sản của làng nghề với hệ thống phân phối từ truyền thống đến hiện đại… nhằm đẩy mạnh khả năng tiêu thụ hàng hóa Việt trên thị trường nội địa là những hoạt động chủ đạo của các DN Việt Nam trong năm 2013.

Cả nước ta hiện có khoảng 3.000 làng nghề truyền thống, trong đó chỉ có 12% số làng nghề kết hợp tốt với các kênh phân phối, còn lại bán hàng chủ yếu mang tính tự phát, không có kênh phân phối ổn định, thị trường tiêu thụ bấp bênh. Mặc dù, các đặc sản và sản phẩm làng nghề ở nước ta rất nhiều, chất lượng sản phẩm tốt, hầu hết DN sản xuất những mặt hàng này đều có tâm huyết phát triển sản phẩm, nhưng do năng lực tài chính có hạn nên không đủ tài lực kết nối với các hệ thống phân phối hiện đại. Bên cạnh đó, do các DN thiếu thông tin về thị trường, chưa liên kết được với nhau để tạo ra những sản phẩm có sức cạnh tranh, nên việc phát triển các ngành, nghề thường tự phát không gắn với nhu cầu của thị trường. Thêm vào đó, DN còn phải chịu sự cạnh tranh không lành mạnh từ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trà trộn trên thị trường… khiến số DN phá sản, ngừng hoạt động ngày càng tăng. Vì thế, để các DN vừa và nhỏ có thể tồn tại, phát triển thì một trong những biện pháp quan trọng là giúp hàng hóa của DN tiếp cận được với các kênh phân phối hiện đại, đẩy mạnh khả năng bán hàng.

Theo Bộ Công thương, cả nước hiện có khoảng 650 siêu thị và 120 trung tâm thương mại. Ngoài ra, còn hàng nghìn cửa hàng chuyên doanh và cửa hàng tiện ích phân bố rộng khắp cả nước. Ước tính, thị phần của các loại hình bán lẻ hiện đại chiếm 20-30% tổng mức bán lẻ. Quan trọng hơn cả, tại các kênh phân phối này, hệ thống hàng Việt có xu hướng tăng mạnh, tạo cơ hội cho hàng Việt có cơ hội tiêu thụ lớn, nhất là trong bối cảnh hàng tồn kho nhiều và kéo dài như hiện nay. Nếu như vào những năm 2005-2006, tỷ trọng hàng Việt trong siêu thị chỉ chiếm 40-50%, thì đến nay tỷ lệ này đã tăng lên 80-90%, thậm chí có những siêu thị có đến 95-98% là hàng Việt Nam như Co.opMart, Big C, hệ thống Vinatex… Tại các hệ thống bán lẻ này, sản phẩm made in Việt Nam ngày càng phong phú, giá cả hợp lý, sức tiêu thụ khá, tạo thuận lợi cho người tiêu dùng, mang lại lợi nhuận cho nhà sản xuất. Được biết, ưu tiên hàng đầu của Hội DN "Hàng Việt Nam chất lượng cao" (HVNCLC) trong năm nay là tiếp tục phát triển thị trường trong nước đối với hàng Việt bằng nhiều giải pháp như nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN nhỏ thông qua hợp tác, tư vấn sản xuất và kinh doanh sản phẩm tại hai hệ thống siêu thị lớn nhất cả nước là Co.opMart và BigC. Đồng thời, triển khai hoạt động kết nối sản phẩm đặc sản, làng nghề với hệ thống phân phối ở các trung tâm tiêu dùng lớn; phát triển về chiều sâu chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn"; kết nối nhà sản xuất với mạng lưới phân phối tại 10 tỉnh, thành phố lớn trên cả nước; kết nối tiểu thương chợ truyền thống với Hội DN HVNCLC. Ngoài ra, Hội DN HVNCLC sẽ triển khai nhiều hoạt động để đưa hàng Việt ra thị trường quốc tế nhiều hơn qua việc tích cực tham gia dự án ASEAN+1; tăng cường liên kết với các cơ quan đại diện thương mại tại Việt Nam của các thị trường trọng điểm như Thái Lan, Nhật Bản, Indonesia… Bên cạnh đó, xúc tiến xây dựng, bảo vệ và phát huy giá trị sử dụng của thương hiệu "HVNCLC"; tiến hành đăng ký bảo hộ logo và nhãn hiệu "HVNCLC" tại các nước lân cận.

Những hiệu quả mà kênh phân phối bán lẻ hiện đại mang lại cho hàng Việt trong thời gian qua rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, để chiếm lĩnh có hiệu quả hệ thống phân phối này, nhà sản xuất và cung ứng sản phẩm bán lẻ cần xác định những cam kết cùng đồng hành phát triển để mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng. Để giảm giá thành, nâng cao sức cạnh tranh, thời gian qua nhiều siêu thị đã liên kết với các nhà sản xuất, hộ nông dân để thu mua sản phẩm, từ đó vừa thu mua được hàng hóa, nông sản tận gốc, tươi mới, vừa giảm được khâu trung gian, tiết kiệm chi phí…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh khả năng phân phối hàng Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.