Chính trị

Dấu ấn trong lòng cử tri và nhân dân Thủ đô

Mai Hữu 20/07/2024 10:38

Những cuộc tiếp xúc, thăm hỏi, sẻ chia trước và sau mỗi kỳ họp Quốc hội của Tổng Bí thư, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng cử tri, nhân dân Thủ đô Hà Nội.

tbt1.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các cử tri tại cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ mười một, Quốc hội khóa XIII. Ảnh: Ngọc Thắng

“Người hàng xóm” gần gũi, cởi mở

Lúc 18h chiều 19-7, biết thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, ông Đỗ Công Chuyển (tổ dân phố số 8, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng - nơi cư trú của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng) bồi hồi nhớ lại hình ảnh “người hàng xóm” gần gũi, cởi mở trong khu dân cư. Ông Chuyển cho biết, mặc dù bận nhiều công việc, mang trọng trách mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó, nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn giản dị, khiêm tốn, gần gũi, chan hòa, quan tâm đến bà con trong tổ dân phố.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri quận Ba Đình. Ảnh: Trí Dũng -TTXVN

“Với bà con tổ dân phố số 8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo gương mẫu, gần dân, được nhân dân tin tưởng, yêu mến, kính trọng. Trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, ông vẫn đi bộ cùng bà con khối phố, trò chuyện thân tình như những người hàng xóm. Gia đình ông giản dị, hòa đồng như bao gia đình khác, tích cực đóng góp trong mọi công tác đoàn thể, xã hội ở khu dân cư...”, ông Đỗ Công Chuyển nói.

Trong cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa được xuất bản, nhà báo Đỗ Phú Thọ (nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Quân đội nhân dân) đã chia sẻ kỷ niệm khó quên về đồng chí Nguyễn Phú Trọng với cử tri và nhân dân nơi cư trú.

tbt3.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến khu vực bỏ phiếu số 4 (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng) bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Cát Tường

Ngày 22-5-2011 là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội khóa XII, Chủ tịch Hội đồng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đi bỏ phiếu ở khu vực bỏ phiếu số 3 (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng). Mọi người đều nghĩ rằng, người đứng đầu Đảng và Quốc hội sẽ bước xuống từ xe hơi với đoàn tùy tùng và vẫy chào cử tri, sau đó sẽ là người đầu tiên bỏ phiếu ở đây.

“Thế nhưng thật bất ngờ, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội đã không đi xe ô tô mà đi bộ từ nhà riêng tới khu vực bỏ phiếu như rất nhiều cử tri khác. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng cũng không phải là người bỏ lá phiếu đầu tiên mà nhường vinh dự này cho cử tri cao tuổi nhất tại đây, đó là cụ Đỗ Văn Tiên, 87 tuổi”, nhà báo Đỗ Phú Thọ chia sẻ.

Là một đảng viên hơn 50 năm tuổi Đảng, theo dõi chặng đường từ khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn là Bí thư Thành ủy Hà Nội, tiếp đó là Chủ tịch Quốc hội và Tổng Bí thư của Đảng, ông Nguyễn Văn Hiệp (quận Hoàn Kiếm) thấy rõ đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn là cán bộ nhất mực thanh bạch, liêm khiết, chí công vô tư. Thực tiễn đã cho thấy rõ, chỉ những ai có “bàn tay sạch”, “tấm lòng sạch” mới có thể đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến cùng như vậy. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chính là một “tấm gương sáng” cho cán bộ, đảng viên noi theo.

“Trên các cương vị công tác và trọng trách được giao, Tổng Bí thư luôn thể hiện rõ trí tuệ sâu sắc song rất mực giản dị, chân thành, thực sự là một bậc “sĩ phu Bắc Hà” tiêu biểu. Tổng Bí thư luôn xử lý công việc một cách điềm đạm, bài bản, chắc chắn, không nôn nóng mà tuần tự, từng lớp lang. Đây chính là tố chất của một nhà lãnh đạo xuất sắc với cử tri và nhân dân”, ông Nguyễn Văn Hiệp nói.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu dự hội nghị tiếp xúc cử tri Đơn vị bầu cử số 1 trước kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Viết Thành
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu dự hội nghị tiếp xúc cử tri Đơn vị bầu cử số 1 trước kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Viết Thành

Không khoảng cách với cử tri, nhân dân

Với Bí thư Quận đoàn Ba Đình Nguyễn Thị Thanh Phượng, khi nhắc đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chị thường sử dụng danh xưng là “Bác Trọng”. Cách gọi ấy cũng là một minh chứng rõ nét cho phong cách sống giản dị, gần gũi của vị lãnh đạo cao nhất của Đảng đối với nhân dân, khiến những người dù không cùng dòng họ, huyết thống cũng yêu quý và coi bác như bậc tiền bối trong nhà.

“Nhưng sự ngưỡng vọng lúc ấy cũng chỉ là tình cảm của một người trẻ dành cho thần tượng của mình. Nó cao đẹp, nhưng xa lạ, bởi tôi nghĩ, có lẽ sẽ chẳng bao giờ tôi được tiếp xúc với một người lãnh đạo cấp cao như thế”, chị Phượng nói.

Rồi cũng là một sự may mắn khi chị có cơ hội được tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri đại biểu Quốc hội nơi bác Trọng ứng cử. “Tôi nhớ mãi ấn tượng khi lần đầu tiên bác bước vào hội trường, không ai bảo ai, tất cả đều đứng dậy vỗ tay và hướng về phía bác. Tôi cứ tưởng bác sẽ trang nghiêm bước đến vị trí ngồi của mình. Nhưng không, bác nở nụ cười hiền từ, chào hỏi thân thuộc và bắt tay rất tình cảm với các cử tri”, chị Phượng nói và khẳng định, không hề có một khoảng cách nào giữa một vị lãnh đạo cấp cao với nhân dân; không phải là không khí của một sự kiện chính trị mà là một không gian đầy tình cảm chân thành và cởi mở.

Chị Phượng khẳng định, trái tim người đại biểu gần gũi, tình cảm với cử tri và nhân dân Thủ đô đã ngừng đập… nhưng tư tưởng, phẩm cách của bác sẽ luôn tỏa sáng; tình cảm, sự tôn trọng, lòng biết ơn của mỗi người dân Thủ đô với bác sẽ mãi còn.

tbt2.jpg
Đồng chí Đỗ Thị Duy Nhiên (ngoài cùng bên phải) điều hành hội nghị tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 1 trước kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Trí Dũng - TTXVN

Xúc động và bày tỏ niềm tiếc thương khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình Đỗ Thị Duy Nhiên vẫn còn nhớ như in lần đầu tiên được tiếp xúc với đại biểu Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri tại phường Điện Biên (quận Ba Đình).

Lúc đó đồng chí Đỗ Thị Duy Nhiên đang là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Điện Biên, lần đầu tiên đón Tổng Bí thư về tiếp xúc cử tri phường Điện Biên tại trụ sở Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình. Hội trường của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận chỉ rộng khoảng 60m2, sức chứa khoảng 50 người, thực tế là rất chật. Mặc dù cơ sở vật chất còn hạn chế, nhưng đồng chí Đỗ Thị Duy Nhiên cho rằng đây cũng là cơ hội để Tổng Bí thư và cử tri được gần gũi, xóa nhòa khoảng cách giữa người dân với người đứng đầu Đảng theo nhiều nghĩa. “Lần tiếp xúc cử tri đó, Tổng Bí thư rất vui, trao đổi chân tình, gần gũi với nhân dân trong phường; cử tri cũng thoải mái chia sẻ những tâm tư, tình cảm của mình với đại biểu Quốc hội Nguyễn Phú Trọng”, đồng chí Đỗ Thị Duy Nhiên nói.

Từ năm 2020 đến nay, trên cương vị Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình, đồng chí Đỗ Thị Duy Nhiên bày tỏ vinh dự được tham gia điều hành các cuộc tiếp xúc cử tri Đơn vị bầu cử số 1 trên địa bàn quận. Được tiếp xúc với đồng chí Nguyễn Phú Trọng, đồng chí Đỗ Thị Duy Nhiên thấy được phong cách rất giản dị, gần gũi, tôn trọng cử tri và nhân dân.

“Tham gia phục vụ hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, cá nhân tôi và các đồng chí trong quận luôn cảm thấy xúc động vì được đồng chí Nguyễn Phú Trọng ân cần hỏi thăm, động viên sau những hội nghị ấm áp, tình cảm giữa đại biểu và cử tri, nhân dân”, đồng chí Đỗ Thị Duy Nhiên chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn trong lòng cử tri và nhân dân Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.