Ngày 1-7, phường Hà Đông đã bắt tay vào vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp. Mọi hoạt động diễn ra thông suốt, liên tục.
Tính đến 15h ngày 1-7, Điểm phục vụ hành chính công phường Hà Đông đã tiếp nhận 175 thủ tục hành chính; trong đó: 70 thủ tục về lĩnh vực đăng ký đất đai, 40 thủ tục lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, 50 thủ tục lĩnh vực chứng thực và các lĩnh vực khác.
Chuyên viên Điểm phục vụ hành chính công phường Hà Đông Nguyễn Thị Thu cho biết, để việc vận hành Điểm phục vụ hành chính công diễn ra thuận lợi, lãnh đạo phường đã bố trí tăng cường 5 nhân lực dự phòng là chuyên viên của các phòng chuyên môn cùng hỗ trợ tiếp nhận thủ tục hành chính của người dân. Với các hồ sơ chứng thực, người dân sẽ được nhận ngay kết quả trong buổi sáng; còn các thủ tục hành chính khác, cuối buổi chiều chuyên viên sẽ tổng hợp, chuyển về các phòng chuyên môn để giải quyết theo đúng quy trình, quy định.
Trưa muộn ngày 1-7, chị Nghiêm Hoàng Lan (phường Hà Đông) đang đợi kết quả tại Điểm phục vụ hành chính công phường Hà Đông cho biết: "Hai mẹ con tôi đến xác nhận lý lịch cho cháu vào học đại học. Chúng tôi đến từ 9h, thời điểm đó rất đông người đến làm thủ tục, nhưng hồ sơ của mọi người đều được tiếp nhận nhanh chóng trong trật tự. Thái độ của chuyên viên nhiệt tình, thân thiện, tạo cảm giác an tâm, hài lòng cho người đến làm thủ tục hành chính".
* Trước đó, đúng 7h cùng ngày, cán bộ, lãnh đạo, nhân viên của phường Hà Đông đã tập trung tại trụ sở mới, chuẩn bị cho ngày làm việc đầu tiên theo mô hình chính quyền hai cấp.
Thực hiện các công việc theo quy định, Ban Thường vụ Đảng ủy phường và Ban Chấp hành Đảng bộ phường Hà Đông đã họp, xem xét, thảo luận 3 nhóm nội dung: Công tác tổ chức bộ máy của Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường; Quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ Ủy viên Ban chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ, Chương trình công tác 6 tháng; Công tác tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ phường khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Đảng bộ xác định chương trình công tác 6 tháng cuối năm có nhiệm vụ rất quan trọng, đòi hỏi phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong bối cảnh Đảng bộ vừa thành lập. Nhiệm vụ trước mắt ngay trong tháng 7 là tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ phường. Ban Chấp hành Đảng bộ giao Ban thường vụ Đảng ủy tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Trung ương, thành phố và tình hình thực tiễn để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
* Cùng ngày, HĐND phường Hà Đông khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ nhất để xem xét các nội dung quan trọng sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Tại kỳ họp, đại biểu HĐND phường đã nghe công bố các nghị quyết của Thường trực HĐND thành phố về nhân sự giữ các chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, Trưởng các Ban của HĐND; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường, làm cơ sở để HĐND phường Hà Đông tổ chức kỳ họp thứ nhất, Khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026 và triển khai các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
Tiếp đó, kỳ họp đã thảo luận và biểu quyết thông qua các nghị quyết quan trọng, gồm: Nghị quyết thành lập các Ban HĐND, các cơ quan chuyên môn và tổ chức hành chính thuộc UBND phường, quyết định phê chuẩn Phó Trưởng ban của HĐND và Ủy viên là đại biểu HĐND hoạt động kiêm nhiệm của Ban HĐND phường Hà Đông, nhiệm kỳ 2021-2026; chỉ định Ủy viên UBND phường Hà Đông nhiệm kỳ 2021-2026; thông qua kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ trong năm 2025 của HĐND phường Hà Đông nhiệm kỳ 2021-2026.
* Sau khi kỳ họp thứ nhất của HĐND phường kết thúc, UBND phường Hà Đông đã tổ chức phiên họp thứ nhất.
Hội nghị đã thống nhất với dự thảo quyết định thành lập, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND phường gồm: Tổ chức lại đối với các trường mầm non, tiểu học, THCS thuộc UBND phường; tổ chức lại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao phường; tổ chức lại Ban Quản lý chợ Hà Đông. Thông qua dự thảo quy chế làm việc của UBND phường; Quyết định phân công nhiệm vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Ủy viên UBND phường; chương trình trọng tâm tháng 7-2025 và 6 tháng cuối năm 2025.
Ngay sau khi hoàn tất việc sắp xếp địa giới hành chính, Đảng ủy, HĐND và UBND phường Hà Đông đã khẩn trương bắt tay vào công việc với quyết tâm chính trị cao trong triển khai nhiệm vụ. Trọng tâm trước mắt là rà soát, bổ sung và hoàn thiện hệ thống văn bản làm căn cứ cho việc tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ tiếp theo.
Bên cạnh đó, phường tập trung thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.