Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đảng đoàn HĐND thành phố Hà Nội: Lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các hoạt động của cơ quan dân cử

Vũ Thủy| 20/10/2022 13:17

(HNM) - Xác định vai trò của cấp ủy có ý nghĩa quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các hoạt động của cơ quan dân cử, thời gian qua, Đảng đoàn HĐND thành phố Hà Nội luôn bám sát các quy định của Đảng và pháp luật, sự chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy; phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất; tiếp tục kế thừa, phát huy những thành tựu đã đạt được; lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND thành phố triển khai các nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả, đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của Thủ đô.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Bí thư Đảng đoàn HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra việc thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy tại quận Hà Đông (ảnh khảo sát tuyến đường Quang Trung được quận Hà Đông đề xuất xây dựng văn minh đô thị).

Linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo

Nhiệm kỳ 2021 - 2026, Đảng đoàn HĐND thành phố được thực hiện theo Quyết định số 8568-QĐ/TU ngày 31-3-2020 trước đây, nay là Quyết định số 3003 ngày 9-8-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy. Chế độ làm việc được Đảng đoàn triển khai nghiêm túc, bài bản; các cuộc họp giao ban định kỳ được duy trì nền nếp để đôn đốc, rà soát, triển khai các công việc theo kế hoạch và chỉ đạo của Thành ủy nhằm bảo đảm các công việc đều được thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả.

Bám sát chủ đề các năm công tác của thành phố, Đảng đoàn HĐND thành phố đã chỉ đạo, thể chế hóa, ban hành nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác theo chức năng nhiệm vụ, bảo đảm đúng chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn phát triển của Thủ đô. Chỉ đạo Thường trực HĐND thành phố chủ động ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình công tác của Thường trực, các Ban và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố năm 2021, năm 2022 gồm các nội dung trọng tâm. Khối lượng các công việc được đổi mới theo hướng rà soát kỹ, chỉ đề ra những công việc trọng tâm, trọng điểm, phù hợp đặc điểm tình hình để tránh trùng lặp, dàn trải, thuận lợi cho kiểm tra tiến độ và bảo đảm phát huy được hiệu lực, hiệu quả, thực chất.

Trước diễn biến của dịch Covid-19, trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, của Thành ủy, Đảng đoàn HĐND thành phố đã chỉ đạo Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu HĐND thành phố, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố rà soát, xây dựng chương trình công tác và triển khai các nhiệm vụ theo đúng thẩm quyền, thích ứng linh hoạt trong tổ chức thực hiện để bảo đảm các công việc thông suốt, đáp ứng yêu cầu.

Kết quả, từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, HĐND thành phố đã hoàn thành cơ bản các nội dung theo Chương trình đề ra trong điều kiện mới về phòng, chống dịch và hơn 200 nội dung công việc mới phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của thành phố.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố, Phó Bí thư Đảng đoàn HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết, nét nổi bật trong thời gian qua đó là Đảng đoàn đã linh hoạt chỉ đạo Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan, tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ theo hướng quyết liệt, sâu sát, khoa học, thiết thực và hiệu quả. Tăng cường, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, khảo sát; chủ động vào cuộc một cách tích cực, ngay từ sớm để cùng với các cơ quan chức năng của thành phố xem xét, đề xuất ban hành cơ chế, chính sách phòng, chống dịch Covid-19, tháo gỡ vướng mắc về phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ các năm 2021 - 2022. Đặc biệt, năm 2021, Đảng đoàn còn điều chỉnh chương trình, đổi mới hình thức, địa điểm các hoạt động liên quan phù hợp với phòng, chống dịch. 

Bám sát các chương trình công tác lớn của Thành ủy

Bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, 10 chương trình công tác lớn của Thành ủy khóa XVII và các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, các đồng chí thành viên Đảng đoàn luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, đồng thời tham gia đầy đủ, trách nhiệm vào các hoạt động chung của thành phố.

Nổi bật là Đảng đoàn HĐND đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Đề án số 15-ĐA/TU, ngày 12-5-2022 về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”. Ngay sau đó, Đảng đoàn cũng đã ban hành Kế hoạch số 245-KH/ĐĐ ngày 6-6-2022 để chỉ đạo triển khai thực hiện và phối hợp, tham mưu Thường trực Thành ủy tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai thực hiện Đề án.  Ngoài ra, Đảng đoàn cũng đã phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy Báo cáo số 283-BC/TU về sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 và Nghị định số 32/2021/NĐ-CP ngày 29-3-2021 của Chính phủ về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.

Đặc biệt, cá nhân các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư, ủy viên Đảng đoàn HĐND đã hoàn thành xuất sắc các chương trình, nhiệm vụ công tác; tham gia tích cực, chủ động, trách nhiệm vào các Ban chỉ đạo, Đoàn kiểm tra... của Thành ủy, HĐND thành phố. Đáng chú ý, hoạt động của các Ban Chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/TU, Chương trình số 08-CTr/TU, Triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022 - 2025 và các năm tiếp theo... của Thành ủy do đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch HĐND thành phố làm Trưởng ban được triển khai rất bài bản, chất lượng, hiệu quả.

Năm 2022, Đảng đoàn HĐND thành phố đã ban hành Chương trình công tác theo hướng rõ, kỹ các nội dung và chi tiết theo các hội nghị định kỳ hằng tháng, bảo đảm đúng thẩm quyền, nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng. Đảng đoàn HĐND thành phố cũng đã chỉ đạo Thường trực HĐND sớm ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình công tác số 01/CTr-HĐND, ngày 3-1-2022 của Thường trực, các Ban và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố năm 2022 gồm 138 nội dung trọng tâm. Khối lượng các công việc được đổi mới theo hướng rà soát kỹ, chỉ đề ra những công việc trọng tâm, trọng điểm, phù hợp đặc điểm tình hình để tránh trùng lặp, dàn trải, thuận lợi cho kiểm tra tiến độ và bảo đảm phát huy được hiệu lực, hiệu quả, thực chất. Kết quả, trong 9 tháng năm 2022 đã thực hiện cơ bản toàn bộ các nội dung theo chương trình đề ra và nhiều nội dung công việc phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của thành phố.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Bí thư Đảng đoàn HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác đối với cơ quan dân cử của thành phố, thời gian tới, Đảng đoàn HĐND thành phố sẽ chỉ đạo thực hiện tốt, phối hợp với các cơ quan, đơn vị để triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về “Thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội”; Nghị quyết số 115/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính đặc thù đối với thành phố Hà Nội; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, 10 Chương trình công tác của Thành ủy, các Nghị quyết của HĐND, nhiệm vụ trọng tâm của thành phố; phấn đấu hoàn thành 100% các nhiệm vụ đề ra, đẩy nhanh sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Đặc biệt, Đảng đoàn tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo hiện hiệu quả Đề án số 15-ĐA/TU, ngày 12-5-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch số 251-KH/ĐĐ, ngày 6-6-2022 của Đảng đoàn HĐND thành phố triển khai Đề án. Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, chủ động sớm trong công tác chuẩn bị kỳ họp với các nội dung sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố hiệu quả, đúng luật...

Với những đổi mới, chủ động, sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn HĐND thành phố, tin tưởng rằng hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội sẽ không ngừng được nâng cao về hiệu lực, hiệu quả, từ đó khẳng định vị thế của cơ quan dân cử trong hệ thống chính trị Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng đoàn HĐND thành phố Hà Nội: Lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các hoạt động của cơ quan dân cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.