Sau gần 2 tháng quy định gắn tem phù hợp tiêu chuẩn có hiệu lực, thị trường điện thoại di động gần như không có gì thay đổi. Các loại ĐTDĐ được bán ra ở tất cả các cửa hàng và đại lý đều chưa được gắn tem. Dường như tất cả đều đang cố trì hoãn theo kiểu” được ngày nào tiết kiệm ngày đấy” cho đến hết thời hạn 90 ngày mà Bộ Bưu Chính - Viễn Thông (BC-VT) cho phép chuẩn bị.
Mẫu dán tem của nhà
phân phối FPT
Nói thì dễ, làm lại khó
Theo quan điểm chung, quyết định về việc dán tem hợp chuẩn là việc làm cần thiết. Việc dán tem giúp khách hàng biết mình được mình mua điện thoại hoặc thiết bị viễn thông có hợp chuẩn hay không, có tương thích hay không và đặc biệt là có được nhập khẩu qua con đường chính thức hay không. Quan trọng hơn, việc dán tem này giúp các cơ quan quản lý có thể kiểm tra, giám sát, từ đó hạn chế được tình trạng buôn lậu mặt hàng ĐTDĐ đang diễn ra một cách tràn lan.
Lợi ích như vậy nhưng việc thực thi lại gặp nhiều khó khăn, tốn kém, thậm chí khó có khả năng thực hiện được.
Quyết định của Bộ BC-VT ghi rõ: riêng với thiết bị đầu cuối di động có sử dụng pin, tem sẽ được gắn vào thân thiết bị, trong hộc pin. Nhưng theo một số doanh nghiệp kinh doanh, ĐTDĐ là mặt hàng có kích cỡ nhỏ, trong khi tem phù hợp tiêu chuẩn lại có kích cỡ 1cm x 2cm. Với kích thước này, việc dán tem hợp chuẩn vào hộp đựng pin là không thể, hoặc nếu có thì sẽ che khuất các thông tin về máy như nước sản xuất, số IMEI…Điều này sẽ gây khó khăn cho người sử dụng trong việc nhận biết ĐTDĐ, mà đây lại là vấn đề và khách hàng quan tâm nhất và cần được biết.
Tốn hàng tỷ đồng để…dán tem
Theo dự tính, mỗi một con tem sẽ được sản xuất ra với giá 2500 đ/chiếc. Như vậy, với một nhà phân phối lớn như FPT, nếu lượng máy phân phối lên tới khoảng 1 triệu máy/năm thì công ty này đã mất đứt 2,5 tỷ đồng. Đó là chưa kể đến chi phí nhân công, thời gian để dán từng chiếc ĐTDĐ.
Để giải quyết những vướng mắc liên quan tới việc dán tem, FPT đã đề nghị được sử dụng tem bảo hành của công ty thay thế cho tem hợp chuẩn của Bộ như một dấu hiệu nhận biết phù hợp tiêu chuẩn. Còn trong trường hợp bắt buộc phải dán thì FPT cũng đề nghị được dán thẳng vào màn hình điện thoại thay vì dán vào hộp pin như quy định (việc này cũng giống như dán tem lên rượu ngoại nhập khẩu, khách hàng sẽ xé bỏ tem khi bắt đầu sử dụng điện thoại).
Phản hồi về đề nghị của FPT, Cục quản lý chất lượng Bưu chính - Viễn thông (Bộ BC-VT) cho rằng: không thể dùng tem bảo hành thay thế tem hợp chuẩn và vẫn phải thực hiện việc dán tem theo quy định. Cục cũng không chấp nhận trường hợp ngoại lệ với các máy điện thoại nhập khẩu trước ngày 1/1/2005. Còn đối với các vướng mắc nảy sinh về quy cách gắn tem, các doanh nghiệp sẽ phải tự liên hệ với Cục để được hướng dẫn cụ thể.
Biện pháp nào mang lại hiệu quả hơn?
Phát biểu với báo chí, đại diện một nhà phân phối ĐTDĐ khác là công ty Thuận Phát cho rằng, việc dán tem không đem lại hiệu quả chống hàng lậu, bảo vệ người tiêu dùng. Thực chất việc giảm thuế còn đem lại hiệu quả cao hơn nhiều.
Các cơ quan chịu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát vấn đề này cũng như Cục quản lý thị trường chắc chắn sẽ không có đủ lực lượng để kiểm tra tất cả các cửa hàng điện thoại trên các phố để kiểm tra các điện thoại có được dán tem không. Cuối cùng, chỉ có các doanh nghiệp lớn, các nhà phân phối chính thức sẽ phải chịu thiệt thòi. Những thiệt thòi này, bằng cách này hay cách khác sẽ được các doanh nghiệp đổ cho người tiêu dùng. Và nỗ lực chống hàng lậu có thể sẽ lại gặp nhiều khó khăn hơn,
Nếu đúng là như vậy thì việc dán tem phù hợp tiêu chuẩn sẽ trở thành quyết định gây rất nhiều phức tạp, rắc rối và tốn thêm chi phí, công sức cho doanh nghiệp. Điều này trái với chủ trương của Nhà nước là giảm tối đa phiền hà cho các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh.
Nên chăng Bộ BC-VT có những điều chỉnh để phù hợp hơn với tình hình thực tế?
Theo TBKT
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.