Thế giới

Đan Mạch cử tàu chiến tham gia lực lượng đặc nhiệm do Mỹ dẫn đầu ở Biển Đỏ

Kim Phượng 30/12/2023 - 08:16

Reuters ngày dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen cho biết, nước này sẽ cử một tàu khu trục nhỏ tham gia hoạt động trên Biển Đỏ do Mỹ dẫn đầu vào tháng 1- 2024.

Một số quốc gia, dẫn đầu là Mỹ ngày 19-12 đã đồng ý tuần tra phía Nam Biển Đỏ và Vịnh Aden để bảo vệ hoạt động vận chuyển thương mại trước các cuộc tấn công của phiến quân Houthi của Yemen trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Troels Lund Poulsen cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi lo ngại về tình hình nghiêm trọng đang diễn ra ở Biển Đỏ, nơi các cuộc tấn công vô cớ nhằm vào tàu dân sự vẫn tiếp tục diễn ra”. Chính phủ Đan Mạch sẽ sớm đệ trình nghị quyết lên Quốc hội để đóng góp cho chiến dịch Người bảo vệ thịnh vượng do Mỹ khởi xướng với một tàu khu trục có thể được triển khai từ cuối tháng 1-2024.

Trong diễn biến liên quan cùng ngày, dữ liệu từ công ty phân tích vận chuyển Kpler cho thấy ít nhất bốn tàu vận chuyển nhiên liệu diesel từ Trung Đông và Ấn Độ đến châu Âu đang đi tuyến đường dài hơn quanh châu Phi để tránh Biển Đỏ.

Việc chuyển hướng quanh mũi Hảo Vọng có thể kéo dài thời gian di chuyển của tàu chở dầu đến châu Âu lên tới ba tuần, dẫn đến chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn và có khả năng gián đoạn nguồn cung.

Các tàu chở dầu bắt đầu tránh Biển Đỏ vào đầu tháng này sau khi lực lượng Houthi tăng cường các cuộc tấn công trên biển nhằm vào các tàu thương mại để đáp trả chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza.

Tuy nhiên, trong khi các tàu chở hàng có thể chuyển hướng do các chủ hàng hoặc công ty dầu mỏ nghi ngờ về sự an toàn trên Biển Đỏ, nhiều tàu vẫn tiếp tục sử dụng tuyến đường này. Các hãng vận tải trong đó có Maersk và CMA CGM đã tuyên bố quay trở lại Biển Đỏ, sau khi Mỹ thành lập lực lượng đặc nhiệm hải quân nhằm bảo vệ các tàu chở hàng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đan Mạch cử tàu chiến tham gia lực lượng đặc nhiệm do Mỹ dẫn đầu ở Biển Đỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.