Thế giới

Mỹ đàm phán lập lực lượng bảo vệ tàu thương mại trên Biển Đỏ

Thương Nguyệt 05/12/2023 - 13:49

Nhà Trắng cho biết, Mỹ có thể thành lập một lực lượng đặc nhiệm hải quân để hộ tống các tàu thương mại ở Biển Đỏ. Động thái được đưa ra chỉ 1 ngày sau vụ tấn công do phiến quân Houthi thực hiện.

Ngày 3-12, phiến quân Houthi ở Yemen tiến hành tấn công bằng tên lửa nhằm vào 3 tàu thương mại trên Biển Đỏ. Khi xảy ra vụ việc, một tàu chiến của Mỹ đã bắn hạ 3 máy bay không người lái. Vụ tấn công này đánh dấu sự leo thang trong một loạt vụ việc tương tự tại Trung Đông, liên quan đến xung đột căng thẳng giữa lực lượng Hamas và Israel.

Sau tuyên bố sẽ “cân nhắc mọi phản ứng thích hợp”, Mỹ có thể tiến tới thành lập một lực lượng đặc nhiệm hải quân với mục đích hộ tống các tàu thương mại ở Biển Đỏ. Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết, quốc gia này đã tích cực đàm phán với các đồng minh về việc bố trí lực lượng hộ tống, nhận định đây là phản ứng “tự nhiên” nhằm ứng phó với các vụ tấn công.

7ldejemz65jmtfulw62wxaepka.jpg
Phiến quân Houthi bao vây một tàu chở hàng trên Biển Đỏ. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đang đàm phán với các quốc gia khác về một lực lượng đặc nhiệm hàng hải nhằm bảo đảm an toàn đi lại”, ông Jake Sullivan nói với báo giới, đồng thời lưu ý, các lực lượng đặc nhiệm tương tự cũng tham gia bảo vệ hoạt động vận chuyển thương mại ở những khu vực khác, bao gồm cả ngoài khơi Somalia.

Theo AP, các cuộc tấn công của phiến quân Houthi gây nguy hiểm cho hoạt động giao thông tại một trong những tuyến đường vận chuyển quan trọng nhất thế giới. Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, 8,8 triệu thùng dầu được vận chuyển qua Biển Đỏ mỗi ngày, trong khi eo biển Bab al-Mandab nằm trong phạm vi tấn công của Houthi, khiến khu vực này trở thành một trong những “điểm nóng” hàng đầu đối với thương mại thế giới.

Biển Đỏ và Bab al-Mandab cũng là một phần của tuyến đường thương mại quan trọng nói chung, vận chuyển hàng triệu tấn nông sản và các loại hàng hóa khác hằng năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đàm phán lập lực lượng bảo vệ tàu thương mại trên Biển Đỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.