(HNM) - Là một xã thuộc diện vùng sâu, vùng xa nhất của huyện Sóc Sơn, sau nhiều năm phải sống trong cảnh đường sá lầy lội vì bị xuống cấp, đi lại khó khăn, năm 2010, người dân ở xã Minh Trí vô cùng phấn khởi và kỳ vọng khi được UBND TP Hà Nội phê duyệt quyết định đầu tư cải tạo, nâng cấp
Cảnh lầy lội ở tuyến đường Bắc Sơn - Minh Trí. |
Đường bị cô lập, thôn thành "đảo hoang"
Tuyến đường liên xã Minh Trí - Bắc Sơn (nối xã Minh Trí và xã Bắc Sơn của huyện Sóc Sơn) có chiều dài hơn 14km, trong đó chủ yếu chạy qua thôn Minh Tân của xã Minh Trí. Đây là thôn tiếp giáp với địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và được thành lập từ phong trào xây dựng khu kinh tế mới Đồng Đò năm 1985. Cả thôn chiếm 50% đất của xã Minh Trí, trong đó gần 90% là đất rừng. Mặc dù có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế như xây dựng trang trại, chăn nuôi, du lịch sinh thái… nhưng hiện tại đời sống của gần 600 nhân khẩu của thôn vẫn rất khó khăn, lạc hậu vì hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng quá thấp kém. Chạy qua thôn là tuyến đường giao thông độc đạo Minh Trí - Sóc Sơn, nhưng đã bị xuống cấp nghiêm trọng.
Mặc dù đã được người dân "tả" sơ qua về thực trạng của tuyến đường, vậy nhưng khi đến tìm hiểu thực tế, phóng viên không khỏi ngỡ ngàng vì cảnh lầy lội của tuyến đường này. Để đi hết tuyến đường chỉ dài 14km, chúng tôi phóng xe máy mất gần 2 giờ và rất nhiều lần hụt ngã vì toàn bộ mặt đường chỉ là đường đất với các "ổ trâu, ổ voi" liên tiếp, san sát nhau. Do phải chạy qua các dốc đồi, núi quanh co, nhiều đoạn bị mưa lũ làm sạt lở, xói mòn khiến người dân đi lại rất vất vả. Tuy không phải là mùa mưa, nhưng nhiều đoạn bị lầy lội, nước ngập sâu 40-50cm. Dọc đường đi, chúng tôi bắt gặp không ít người đi xe máy, xe đạp bị ngã do trơn trượt hoặc đâm vào các hố sâu. Thậm chí, không ít xe ô tô bị thụt và không thể lên được dốc phải gọi xe khác đến "cứu hộ".
Tiếp xúc với phóng viên, ông Nguyễn Đình Cường, trưởng thôn Minh Tân buồn rầu nói: Mỗi khi mưa to, nước từ trên núi đổ xuống, có đoạn bị ngập cả mét, mọi người phải đợi nước rút hết mới đi lại được. Có chỗ nước tích tụ lâu ngày, bà con phải "hò" nhau ra tát cạn để khỏi trượt ngã. Khổ nhất là các cháu đang theo học ở trường THCS và THPT, do nhà cách trường ở trung tâm xã hơn 10km, những ngày mưa gió 8-9h tối mới về đến nhà vì đi xe đạp nhưng phải dắt do lầy lội. Bà con nuôi được con gà, trồng được cây đào mang muốn bán cũng bị tư thương ép giá vì đi vào thôn rất vất vả. Thậm chí, có người mắc bệnh hiểm nghèo muốn gọi xe cấp cứu, nhưng xe không thể vào được, chị em đi đẻ người nhà không còn cách nào khác là phải khiêng bằng võng...
Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Trí Nguyễn Văn An nói: Thôn Minh Tân của xã là một thôn rất đặc biệt, tại thôn bố trí riêng một trường tiểu học cơ sở để phục vụ học sinh ở thôn vì trung tâm xã cách thôn hơn 10km. Không chỉ người dân mà các cô giáo bị luân chuyển đến đây dạy cũng "ớn" vì hằng ngày phải đi lại trên tuyến đường qua thôn. Năm 2010, UBND thành phố đã có quyết định đầu tư nâng cấp tuyến đường và mới có 8 hộ bị GPMB. Mặc dù đến nay mới chỉ thi công được 1,5km nhưng UBND huyện thông báo tạm dừng vì thiếu vốn ngân sách. UBND xã đã làm tờ trình, đề nghị UBND huyện tiếp tục triển khai dự án để người dân ở thôn Minh Tân bớt khổ.
Thiếu vốn, dự án dở dang
Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, ngày 22-10-2010, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định
số 5230/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường Bắc Sơn - Minh Trí với chiều dài 14,3km, tổng số vốn là 247,7 tỷ đồng, giao cho UBND huyện Sóc Sơn làm chủ đầu tư. Trên cơ sở đó, ngày 9-11-2010, UBND huyện Sóc Sơn ra Thông báo số 251/TB-UBND về chủ trương thực hiện thu hồi đất chuẩn bị GPMB thực hiện dự án đến người dân địa phương. Đến ngày 24-12-2012, Ban Quản lý dự án huyện Sóc Sơn đã tiến hành kê khai, kiểm đếm đền bù cho một số hộ dân. Năm 2013, đơn vị thi công đã GPMB, rải đá được 1,5km ở đầu tuyến (phía xã Minh Trí) và xây dựng dở dang một số cống thoát nước ở khu vực thôn Minh Tân. Vậy nhưng, từ cuối năm 2013 đến nay, việc thi công bị dừng lại khiến người dân rất khó hiểu và thất vọng.
Trong buổi làm việc với phóng viên, Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn lý giải: Do nguồn vốn bị thiếu nên sau khi UBND huyện Sóc Sơn có tờ trình, ngày 24-1-2014 UBND thành phố đã điều chỉnh phê duyệt dự án cải tạo đường Bắc Sơn - Minh Trí từ 14,3km xuống còn 2,8km. Tuy nhiên, UBND huyện tiếp tục có ý kiến, UBND thành phố điều chỉnh lên thành cải tạo, nâng cấp 5,3km với tổng kinh phí 62 tỷ đồng. Chúng tôi rất mong UBND thành phố rót vốn đầu tư thực hiện cải tạo, nâng cấp đường theo phê duyệt điều chỉnh, sau đó có điều kiện thực hiện toàn tuyến, nhưng đến năm 2013 mới được bố trí 29 tỷ đồng, còn trong năm 2014 và đầu 2015 thì chưa có đồng nào. Khu vực này được coi là "vùng sâu, vùng xa" của huyện nên đặc biệt cần quan tâm, nếu dự án bị ngừng do thiếu vốn, đời sống của nhân dân sẽ rất khó phát triển…
Được tận mắt chứng kiến cuộc sống của người dân ở thôn Minh Tân của xã Minh Trí mới thấy cơ sở hạ tầng ở đây vô cùng thấp kém, đời sống của bà con rất khó khăn. Việc cải tạo giao thông, đặc biệt là nâng cấp tuyến đường Bắc Sơn - Minh Trí có ý nghĩa sống còn với hàng trăm hộ dân của xã vì sẽ tạo điều kiện đi lại và phá thế cô lập của thôn Minh Tân. Hơn nữa, mặc dù được đầu tư 29 tỷ đồng, nhưng việc thi công vẫn dở dang, các đoạn đã thi công chưa thể sử dụng. Nếu dự án bị ngừng trệ, không chỉ khiến người dân tiếp tục lâm vào cảnh đi lại khó khăn mà còn phát sinh nhiều vấn đề như các hạng mục đang thi công do chưa hoàn thiện để lâu ngày sẽ bị xuống cấp, đất đã GPMB sẽ bị tái lấn chiếm… Liệu những mong mỏi chính đáng của hàng trăm hộ dân ở thôn Minh Tân nói riêng và xã Minh Trí, Bắc Sơn nói chung có được các ngành, các cấp quan tâm, giải quyết trong thời gian tới?
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.