Văn hóa

Đặc sắc lễ hội làng Yên Mỹ

Ngọc Quỳnh 01/03/2024 - 20:09

Ngày 1-3, (tức ngày 22 tháng Giêng), tại xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì) diễn ra Lễ hội truyền thống xã Yên Mỹ Xuân Giáp Thìn 2024. Lễ hội được tổ chức trong 2 ngày 21 và 22 tháng Giêng tại cụm di tích đình Yên Mỹ, đền Nhà Bà và chùa Yên Mỹ.

Yên Mỹ là làng cổ đẹp và yên bình có từ thời Lý, Trần. Làng nằm bên sông Hồng đất màu mỡ phù sa. Nơi đây, mảnh đất và con người có bề dày truyền thống lịch sử cách mạng và lối sống văn hóa tiến bộ.

ruoc-kieu.jpg
Người dân làng Yên Mỹ rước kiệu tại lễ hội.

Yên Mỹ có đình, chùa và lăng cổ kính, có văn chỉ và núi chùa. Đình Yên Mỹ là một trong những ngôi đình đẹp và khang trang, còn giữ lại được khá nhiều di vật quý.

Cùng nhân dân xã và du khách thập phương ôn lại truyền thống lịch sử tại lễ khai mạc hội làng, Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ Hà Diệu Thư cho biết, ngôi đình được tôn tạo vào năm Khải Định thứ 9 (1924). Đình làng Yên Mỹ tôn thờ Thành Hoàng làng - ngài Cao Sơn Đại Vương là người tài cao, đức lớn, có công với dân, với nước.

Trong đình còn lưu giữ 15 đạo sắc phong từ các niên đại. Đây còn là nơi họp bàn việc làng gắn liền với việc n­ước, nơi tổ chức lễ hội, là địa điểm tụ họp văn hóa tâm linh của làng. Từ đây, với tình yêu quê hương, đất n­ước, biết bao thế hệ đã ra đi để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc viết nên những trang sử vàng, làm rạng danh quê h­ương. Nơi đây còn là địa điểm diễn ra sự kiện lịch sử quan trọng của xã. Ngày 29-8-1945, nhân dân xã Yên Mỹ đã họp mít tinh tại đình làng để chào mừng sự thành lập của UBND cách mạng lâm thời xã Yên Mỹ.

Chùa Yên Mỹ là ngôi chùa cổ có tên là “Thanh Lan Tự”. Chùa là nơi thờ Phật, toả sáng ngọn đèn trí tuệ, ngọn đèn nhân ái. Cảnh chùa đẹp với nhiều tượng Phật uy nghi, linh thiêng. Chùa còn lưu giữ được khá nhiều di vật quý. Trong kháng chiến chống Pháp, chùa Thanh Lan là nơi thành lập Chi bộ đầu tiên của xã ngày 7-7-1947. Ngoài đình, chùa, trong làng Yên Mỹ còn có đền Nhà Bà, tục gọi là Lăng thờ Mẫu. Ngày 2-3-1995 đình - chùa Yên Mỹ được Bộ Văn hóa công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Ngày 26-5-2023, đền Nhà Bà và nhà thờ họ Đặng được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh cấp thành phố.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đóng góp của nhân dân, các di tích văn hóa tâm linh đình, đền, chùa được đầu tư tu bổ, tôn tạo, nâng cấp ngày càng khang trang, góp phần bảo tồn di sản văn hóa của địa phương.

ruoc-rong.jpg
Người dân múa rồng tại lễ hội.

Trải qua các thời kỳ cách mạng, Đảng bộ và nhân dân xã Yên Mỹ luôn phát huy truyền thống cách mạng, anh dũng kiên cường trong kháng chiến đoàn kết, sáng tạo thi đua trong lao động và sản xuất, luôn giữ vững và phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương.

Năm 1996, Yên Mỹ được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” và các năm 2003, 2007, xã Yên Mỹ được công nhận là “Làng văn hóa cấp thành phố”.

mua-su-tu.jpg
Người dân múa sư tử tại lễ hội.

Với truyền thống làng văn hóa, xã anh hùng, lễ hội tiếp tục phát huy văn hóa truyền thống của địa phương đáp ứng nhu cầu văn hoá tâm linh của nhân dân, đồng thời phát huy truyền thống tình làng nghĩa xóm, đoàn kết ngày thêm bền chặt, động viên nhân dân cùng nhau đoàn kết, gắn bó xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc lễ hội làng Yên Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.